Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2023

ĐỀ LUYỆN TẬP TUYỂN SINH 10_2022-2023_CHỦ ĐỀ: Kết nối

 

( Kết nối với thiên nhiên, Kết nối với quá khứ,…)

Câu 1. Đọc 2 văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Văn bản 1

Mê man với nhau trên mạng, chúng ta đang có nguy cơ đánh mất khả năng kết nối với những cái lớn hơn trong cuộc sống, khả năng cảm nhận thế giới. Thay vì bình tâm ngắm một hoàng hôn lộng lẫy, chúng ta điên cuồng tìm những cái lọc khác nhau để chụp mấy chục cái ảnh, rồi bận rộn tìm một cái “đạt” nhất để post lên, băn khoăn nghĩ một lời tựa hấp dẫn. Thay vì sống trong thế giới thật, người ta bị ám ảnh bởi thế giới ảo. Không có hình tượng nào thể hiện điều này rõ hơn hình ảnh một bà mẹ trẻ vừa cho con bú vừa lướt web. Việc post ảnh đứa bé sơ sinh lên mạng trở nên quan trọng hơn việc ngắm nhìn nó bú mẹ và cảm thấy được kết nối với vũ trụ.

Người ta đánh đổi mọi riêng tư thầm kín để chạy theo một quá trình tự trình diễn vô tận, không có thời điểm hạ màn, với mục tiêu tạo tối đa sự chú ý của người khác. Sự chú ý là ôxy, và mỗi cái post là một cố gắng để người ta ngoi lên mặt nước chốc lát, để rồi lại bị làn sóng mới của newsfeed tràn qua nhấn chìm. Mỗi lần ngoi lên là một lần chống lại cảm giác bị bỏ rơi, bị nằm ngoài cuộc. Ý nghĩa và sự thành công của một ngày nghỉ, của một chuyến đi, rộng hơn là của cả cuộc đời, được đo bởi số lượng like.

(Trích Bức xúc không làm ta vô can, Đặng Hoàng Giang, NXB Hội Nhà văn, 2016, tr.77 – 78)

Văn bản 2

Mỗi thế hệ đều có vai trò của mình. Có lẽ ông bà không còn phải chịu gánh nặng của cuộc sống mưu sinh như cha mẹ chúng ta, cũng không bị sức ép bởi trách nhiệm phải dạy dỗ ta nên người. Ông bà có sự thông thái và lòng kiên nhẫn của người đã trải nghiệm. Sự nhẫn nại và dịu dàng của người đã đi qua quãng đường dài. Luôn có một đoạn đường mà cha mẹ chúng ta chưa đi qua. Và ông bà ở đó, để yêu thương, nuông chiều và đôi khi làm hư hỏng chúng ta, với một tình yêu vô điều kiện.

Ông bà chính là những chứng nhân đầy yêu thương, là dấu gạch nối giữa chúng ta và quá khứ. Thế hệ ông bà cũng như cái rễ cây vậy. Bạn không nhìn thấy rễ cây, nhưng bạn biết rằng rễ luôn hiện hữu ở đó, là nguồn gốc của nhựa sống, là nơi khởi đầu của những chiếc lá non. Vì vậy, hãy kính trọng ông bà. Dù gặp ông bà ở đâu, trong gia đình hay viện dưỡng lão, hay thậm chí khi nhìn thấy ông bà trên đường, dù là ông bà của bất kì ai, cũng đừng hờ hững đi qua mà không cúi chào. Với lòng biết ơn.

(Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Phạm Lữ Ân, NXB Hội nhà văn, 2018, tr. 19-20)

a. Theo văn bản 1, mê man với nhau trên mạng, chúng ta đang có nguy cơ đánh mất những gì?

b. Chỉ ra và nêu hiệu quả của 01 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn in đậm văn bản 2.

c.  Xác định 01 điểm chung và 01 điểm riêng về nội dung của hai văn bản trên.

d. Em có đồng ý với ý kiến: “Ông bà chính là những chứng nhân đầy yêu thương, là dấu gạch nối giữa chúng ta và quá khứ?” không? Vì sao? (Trả lời khoảng 4-6 dòng)

Câu 2. Kết nối thông qua điện thoại thông minh và mạng xã hội giờ đây đã trở thành một phần trong quá trình trưởng thành của nhiều trẻ em và thanh thiếu niên. Phần lớn các em đều có những trải nghiệm tích cực trên trực tuyến, nhưng rủi ro luôn tồn tại, bao gồm khả năng sử dụng mạng xã hội quá mức có thể dẫn đến các tác động tiêu cực đối với sức khỏe tâm thần của các em. (www.unicef.org)

Em hãy viết bài văn ngắn (khoảng 500 chữ) trả lời câu hỏi: Mạng xã hội ảnh hưởng đến lối sống của giới trẻ như thế nào?

Câu 3. Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1. 

Hãy chọn phân tích một đoạn thơ hay một nhân vật giúp em cảm nhận được khát vọng kết nối của con người. Trình bày những tác động của đoạn thơ hay nhân vật đó đối với bản thân em.

Đề 2. 

Tình huống: Nhiều bạn trẻ trốn học, trầm cảm, tự tử hay ở một số hành vi mà chúng ta cho là “không bình thường”. Nguyên nhân sâu xa dẫn đến những hành động trên là do thiếu sự quan tâm của gia đình hoặc không cảm nhận được sự yêu thương từ những người thân. “Nhu cầu yêu thương” đơn giản nhưng lại trở nên xa xỉ và không tưởng khi chúng ta không biết cách, không thể biểu lộ tình yêu thương.

Nhiệm vụ: Hãy chọn giới thiệu một tác phẩm văn học để giúp các bạn nhận ra được cách biểu lộ tình yêu thương và viết bài văn nghị luận lý giải cho sự lựa chọn của em.