Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

Hãy giữ vững nguyên tắc sống.

 


1. Mở bài

Trong cuộc sống hiện nay, chúng ta luôn gặp phải những thách thức, khó khăn và nhiều cám dỗ ó thể khiến con người lung lay, dao động, mất phương hướng. Để có được một cuộc sống hạnh phúc và đầy ý nghĩa, thì việc việc xác định niềm tin và nguyên tắc sống đúng đắn là điều vô cùng cần thiết trong thế giới thông tin đa chiều hiện nay.

2. Thân bài

* Giải thích

- Nguyên tắc sống là những điều cơ bản khi bạn đặt ra dựa trên những quan điểm tư tưởng nhất định đòi hỏi bản thân phải tuân theo.

- Giữ vững nguyên tắc sống là kiên định, vững vàng với những nguyên tắc sống, với những kế hoạch, khát vọng, niềm tin của bản thân mình.

=> Hãy giữ vững nguyên tắc sống là một lời khuyên hữu ích và thiết thực cho mỗi cá nhân. Dù ở trong hoàn cảnh nào đi chăng nữa, cũng phải giữ vững nguyên tắc của mình, không làm những việc trái với lương tri. Bảo vệ nguyên tắc trong nội tâm, gìn giữ nhân cách lương thiện, mới có thể tạo nên sự nghiệp cho chính bản thân mình.

* Biểu hiện

-  Những người có nguyên tắc sẽ không cố làm hài lòng người khác, cũng không vì mềm lòng mà từ bỏ đúng sai. Trong tim luôn có nguyên tắc và giới hạn, đối với bản thân cũng như người khác đều có trách nhiệm.

- Những nguyên tắc như luôn đặt uy tín lên hàng đầu, không bao giờ dối trá hay phản bội, luôn làm đúng với lương tâm, kính trên nhường dưới, sống như không có ngày mai, không bao giờ từ bỏ… là những nguyên tắc sống cần thiết giúp bạn tự tin trong cuộc sống.

* Phân tích

+ Cuộc sống con người có ý nghĩa, có giá trị thực sự khi xác định được rõ ràng và bảo vệ, giữ gìn được những nguyên tắc, những định hướng cho cuộc đời mình.  Những nguyên tắc sống tốt đẹp, bền vững sẽ là nền tảng sức mạnh to lớn, sẽ là ánh sáng chân lý giúp bạn không lạc lối trước những đổi thay bất ngờ của cuộc đời

+ Có nguyên tắc sống kiên định, con người sẽ có được sự tự tin, kiên cường, dũng cảm để vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, để đạt được những thành tựu và hạnh phúc cho bản thân và cộng đồng.

+ Các nguyên tắc của bạn sẽ phản ánh các giá trị của bạn và cũng sẽ quyết định cuộc sống tương lai của bạn. Giữ vững nguyên tắc thì làm việc quang minh chính đại, mới không thẹn với lòng, mới có được trái tim yên bình. Giữ vững nguyên tắc của bản thân, con đường đi mới càng ngày càng rộng mở.

+ Nguyên tắc sống sẽ là kim chỉ nam cho chúng ta trong cuộc sống phức tạp và biến đổi. Nguyên tắc sống sẽ là nền móng cho chúng ta xây dựng nhân cách và thành công. Một người giữ vững nguyên tắc của mình, nhân phẩm chắc chắn không tệ, rất đáng tin. Đó chính là dấu ấn của mỗi cá nhân trong câu chuyện cuộc đời.

+ Vững như bàn thạch trong giữ gìn nguyên tắc sống không có nghĩa là khư khư bảo thủ, chối bỏ cái tốt, cái hay. Bạn cũng có thể thay đổi những nguyên tắc sao cho phù hợp với tình hình thực tế, nó không nhất thiết là một điều được duy trì mãi mãi. Ví dụ hôm nay nguyên tắc của bạn là không tin tưởng bất cứ ai ngoài bản thân, thì ngày mai bạn có thể đổi nó thành không tin những lời người khác nói, nhưng sẽ nhìn vào những gì người khác làm để đặt niềm tin nơi họ….

* Phê phán

- Tuy nhiên có rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn cho mình cách sống tiêu cực, thậm chí là không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Nhiều bạn trẻ đã uổng phí quãng đời tuổi thanh xuân vào những điều không đáng như trộm cắp, cướp giật, chích ma túy, mại dâm... Con đường mà các bạn đi là ngõ cụt, không có tương lai.

* Bài học/Liên hệ

- Đối với thế hệ trẻ, việc xác định cách sống thực sự rất quan trọng. Nếu sai lầm từ cách sống thì chúng ta sẽ sai lầm rất lớn trong con đường tương lai của mình. Điều cần thiết của thế hệ trẻ là nhìn nhận mọi việc một cách đúng đắn, tích cực nhất.

* Bài học bản thân:

- Hãy tự rèn luyện cho mình một phong cách sống sao cho thích hợp, một nhận thức đúng đắn về thế nào là sống đẹp, để rồi từ đó quyết định việc phải ứng xử như thế nào trong từng tình huống cụ thể.

- Học hỏi từ những người có nguyên tắc sống đúng đắn, những người đã thành công và có ảnh hưởng tích cực trong xã hội.Luôn tự kiểm tra và đánh giá bản thân để xem mình có tuân thủ nguyên tắc sống hay không, và có cần điều chỉnh hay cải thiện gì không.

- Tôn trọng và chấp nhận nguyên tắc sống của người khác. Học cách lắng nghe, hiểu và tôn trọng sự khác biệt của mỗi con người.

3. Kết bài

Những nguyên tắc sống đúng đắn luôn có mặt ở đó như một ngọn hải đăng soi chiếu con đường bạn đi, dù là trong công việc, cách đối nhân xử thế hay ứng xử tình cảm, gia đình. Cách sống của bạn có phù hợp và có khiến bạn phát triển và hoàn thiện bản thân mình hay không phù thuộc vào chính bản thân bạn.