Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

ĐỀ LUYỆN TẬP TUYỂN SINH 10_2022-2023_CHỦ ĐỀ: Cách yêu thương

 


Câu 1. Đọc 2 văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Văn bản 1

Bất kỳ đứa trẻ nào cũng sẽ có lúc phải đối mặt với những vấn đề của bản thân, và có khả năng trở thành nạn nhân của chính mình. Giới trẻ phải chịu rất nhiều áp lực từ học hành, thi cử, các mối quan hệ gia đình, bạn bè, thầy cô.. Nếu như không có tâm lý vững vàng, kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, nhiều em rất dễ có những suy nghĩ bế tắc, lệch chuẩn và có những quyết định sai lầm.

Việc dạy con biết yêu thương bản thân từ khi còn nhỏ là điều vô cùng cần thiết và quan trọng, không chỉ giúp con xây dựng sự tự tin, lòng dũng cảm, bản lĩnh đương đầu với khó khăn, mà còn giúp con biết quý trọng bản thân, biết yêu thương người khác, có những trải nghiệm mới mẻ trong cuộc sống, cũng như biết tránh xa những việc gây tổn thương cho con sau này.

Tôi đặc biệt thích câu nói của nhà tâm lý học nổi tiếng Vũ Chí Hồng (tác giả bộ sách Tâm lý học tình yêu) : "Chỉ bằng cách chấp nhận bản thân, bạn mới có thể trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình".

(Nguồn: Https: //tuoitre.vn/hay-day-tre-yeu-thuong-ban-than-de-tre-quy-trong-su-song-va-cuoc-doi-minh-20220423215637039)

Văn bản 2

Sự yêu thương là một món quà tuyệt vời mà Thượng Đế đã ban tặng cho chúng ta, nhưng để tận hưởng phép màu của món quà kỳ diệu này thì chẳng dễ dàng chút nào. Bởi vì, “khi yêu thương ai đó, bạn đã cho họ cái quyền làm bạn tổn thương, nhưng hy vọng rằng họ sẽ không bao giờ làm như vậy”.

Yêu thương đầu tiên phải đi kèm với việc chấp nhận. Chấp nhận bản thân của mình xứng đáng được yêu thương, chấp nhận những quá khứ đau lòng của mình đã trôi xa vạn dặm, chấp nhận sự thật rằng sẽ chẳng có ai hay thứ gì hoàn hảo cả. Một chút “sứt mẻ” chỉ làm cho cuộc sống thêm màu sắc và trải nghiệm chứ không có nghĩa là “tiêu diệt” toàn bộ tình yêu thương.

Đừng cô lập bản thân và giấu kín những cảm xúc của mình. Hãy chia sẻ, cho đi những phiền muộn, và đón về sự quan tâm.

Nhận ra rằng những ai đang yêu thương bạn qua cử chỉ, lời nói, hành động. Và từ đó, hãy đáp trả cũng bằng những cử chỉ, lời nói, hành động từ chính trái tim bạn.

Bạn biết đấy, yêu thương không dễ dàng gì. Sam mất hàng tháng trời để dành lại cô con gái Lucy Diamond trong I Am Sam. Ronnie thì phải qua hơn 500 trang truyện với có thể yêu Will một cách trọn vẹn trong The Last Song… Chẳng có yêu thương nào là dễ dàng vì sẽ luôn có sóng gió ở phía trước.

Đặt mình vào hoàn cảnh của người khác và hiểu cho họ rất khó. Nếu không hiểu được thì cứ tha thứ không lý do. Sự yêu thương đi kèm với lòng bao dung. Tất nhiên, lòng bao dung không phải là một cái hố không đáy nhưng khi có thể hãy cho nhau cơ hội.

 (Theo https://hoahoctro.tienphong.vn/nhung-loi-khuyen-sau-se-giup-ban-hoc-duoc-cach-yeu-thuong-nhu-mot-nguoi-truong-thanh-post1235535.tpo

a. Theo tác giả văn bản 1, những áp lực giới trẻ phải chịu là gì?

b. Tìm 01 phép liên kết được sử dụng trong đoạn sau: Đừng cô lập bản thân và giấu kín những cảm xúc của mình. Hãy chia sẻ, cho đi những phiền muộn, và đón về sự quan tâm.

c. Xác định 01 điểm chung và một điểm riêng về nội dung của hai văn bản trên.

d. Em có đồng ý với nhận định: "Chẳng có yêu thương nào là dễ dàng vì sẽ luôn có sóng gió ở phía trước " không? Vì sao? (Trả lời khoảng 4-6 dòng)

Câu 2. Phải chăng yêu thương thực sự luôn đi cùng với lòng bao dung?

Em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 500 chữ) trả lời câu hỏi trên.

Câu 3. Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1. Hãy chọn phân tích một đoạn thơ hay một nhân vật giúp em cảm nhận được khát vọng yêu thương của con người. Trình bày những tác động của đoạn thơ hay nhân vật đó đối với bản thân em.

Đề 2. Tình huống: Nhiều bạn trẻ hiện nay chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình, sẵn sàng dẫm đạp lên người khác, sống trục lợi, sẵn sàng vì lợi ích của bản thân mà làm hại người khác, vi phạm những chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực xã hội.

Nhiệm vụ: Hãy chọn giới thiệu một tác phẩm văn học để giúp các bạn nhận ra vẻ đẹp của tình người và viết bài văn nghị luận lý giải cho sự lựa chọn của em.