Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

ĐỀ LUYỆN TẬP TUYỂN SINH 10_2022-2023_CHỦ ĐỀ: Thái độ sống

 


Câu 1. Đọc 2 văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Văn bản 1

Tuổi trẻ không là khái niệm chỉ một giai đoạn trong đời người, mà chỉ một trạng thái tâm hồn. Tuổi trẻ không nhất thiết phải gắn liền với sức khỏe và vẻ tráng kiện bên ngoài, mà lại gắn với ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của tình cảm và cảm nhận phấn khởi với suối nguồn cuộc sống.

Tuổi trẻ thể hiện ở lòng can đảm chứ không phải tính nhút nhát, ở sở thích phiêu lưu trải nghiệm hơn là ở sự tìm kiếm an nhàn. Những đức tính đó thường dễ thấy ở những người năm sáu mươi tuổi hơn là ở đa số thanh niên tuổi đôi mươi. Không ai già đi vì tuổi tác, chúng ta chỉ già đi khi để tâm hồn mình héo hon.

Thời gian hình thành tuổi tác, thái độ tạo nên tâm hồn. Năm tháng in hằn những vết nhăn trên da thịt, còn sự thờ ơ với cuộc sống tạo những vết nhăn trong tâm hồn. Lo lắng, sợ hãi, mất lòng tin vào bản thân là những thói xấu hủy hoại tinh thần của chúng ta.

(Mac Anderson, Điều kỳ diệu của thái độ sống, NXB Tổng hợp TP. HCM, 2017, tr.68) 

 

Văn bản 2

Bất kỳ một quan điểm nào cũng có thể thay đổi, điều quan trọng là bạn có “muốn”thay đổi hay không mà thôi. Mọi thứ không bỗng dưng mà có, thái độ cũng vậy. Để có một thái độ sống đúng đắn, trước tiên ta cần hình thành nó, rồi dần dần phát triển lên, biến nó thành tài sản quý giá cho bản thân.

Một số người từ chối việc thay đổi, họ cho rằng “Tôi đã quen sống như này từ nhỏ, thay đổi chỉ làm cuộc sống thêm rắc rối mà thôi!” hoặc “Cha mẹ sinh mình ra thế nào thì cứ thế ấy, thay đổi làm gì cho mệt!”. Bạn cần biết rằng, không bao giờ là quá trễ cho một sự thay đổi.

Nhờ thay đổi, con người mới có những bước tiến vượt bậc. Không chấp nhận thay đổi, cuộc sống của bạn sẽ trở nên nghèo nàn, thậm chí bạn sẽ gặp những rắc rối lớn. Bạn gọi một cái cây không đâm chồi nảy lộc, không ra hoa kết trái là gì? Đó chẳng phải là “cây chết” hay sao?

Con người chúng ta cũng vậy. Cuộc sống sẽ luôn được vận hành tốt nếu ta không ngừng hoàn thiện bản thân.

Những ai không chịu thay đổi cho phù hợp với cuộc đời sẽ chẳng thể nào thích nghi được với hoàn cảnh. Có thể họ vẫn hiện hữu nhưng trong cuộc sống của họ sẽ bị tách biệt, không bắt nhịp được với đồng loại của mình.

(Wayne Cordeiro, Thái độ quyết định thành công, NXB Tổng hợp TP. HCM, 2016, tr.34)

a. Theo tác giả văn bản 2, tại sao một số người từ chối việc thay đổi?

b. Phân tích 01 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn cuối văn bản 1.

c. Xác định 01 điểm chung và 01 điểm riêng về nội dung của hai văn bản trên.

d. Em có đồng ý với ý kiến: “Không chấp nhận thay đổi, cuộc sống của bạn sẽ trở nên nghèo nàn, thậm chí bạn sẽ gặp những rắc rối lớn” không? Vì sao? (Trả lời khoảng 4-6 dòng)

Câu 2. Một thái độ sống tích cực sẽ giúp taluôn lạc quan, yêu đời, sẽ nhẹ nhàng vượt qua những gian nan, thử thách trong cuộc sống. Ngược lại nếu ta có một thái độ sống tiêu cực thì nó sẽ dẫn ta đến gần hơn với thất bại. Thái độ ảnh hưởng tới mọi khía cạnh cuộc sống và quyết định đến kết quả công việc.

Em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 500 chữ) trả lời câu hỏi: Phải chăng thái độ tạo nên mọi sự khác biệt?

Câu 3.  Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1.

Hãy chọn phân tích một đoạn thơ hay một nhân vật truyện giúp em cảm nhận được ảnh hưởng của thái độ đến cuộc sống mỗi con người. Trình bày những tác động của đoạn thơ hay nhân vật đó đối với bản thân em.

Đề 2.

Tình huống: Ngày nay, có nhiều bạn trẻ vẫn có luôn mang thái độ ghen tị với người khác, hay phàn nàn, chỉ trích cho rằng bản thân đen đủi, cuộc sống không tốt, không có ai yêu…

Nhiệm vụ: Hãy chọn giới thiệu một tác phẩm văn học để giúp các bạn trẻ đó nhận ra giá trị của thái độ sống tích cực và viết bài văn nghị luận lý giải cho sự lựa chọn của em.