Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

Hạnh phúc thuộc về những người dám ước mơ và biết cách biến mơ ước thành sự thật.

 


1. Mở bài: 

Thành công không dễ có được, nếu bạn không dám mơ ước, không chấp nhận đương đầu với khó khăn, thử thách. Chỉ khi phải sử dụng hết năng lực của mình và vượt qua những vấp ngã trong cuộc sống phấn đấu đạt ước mơ và bạn sẽ cảm nhận niềm vui của việc sống với ước mơ. Hạnh phúc thuộc về những người dám ước mơ và biết cách biến mơ ước thành sự thật.

2. Thân bài:

* Giải thích

- Hạnh phúc đơn giản là cảm giác sung sướng, vui vẻ, thanh thản khi ta đạt được hoặc thỏa mãn điều mà ta mong muốn. Hạnh phúc có thể là đơn giản nhưng cũng có thể là lớn lao.

- Ước mơ là những điều tốt đẹp mà mỗi người khát khao mong muốn.

- Những người dám ước mơ và biết cách biến mơ ước thành sự thật: là những người chủ động hành động bằng nỗ lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phải bỏ sức lực, trí tuệ, phải đổ mồ hôi, nước mắt để có thể biến ước mơ thành hiện thực

=> Ước mơ thôi chưa đủ mà phải hành động vì những ước mơ ấy! Chỉ có “chủ động ước mơ” thì ước mơ mới trở thành hiện thực. Bạn chính là người sẽ tạo cơ hội và biến ước mơ thành hiện thực để bản thân mình hạnh phúc.

* Biểu hiện

- Ước mơ có thể là những nhu cầu bình thường trong sinh hoạt hằng ngày. Nhưng nó cũng chính là kế hoạch lâu dài, những khát khao hướng thượng cho chính bản thân mình.

- Khi nhìn vào thành công của ca sĩ Sơn Tùng M-TP, họa sĩ vẽ tranh bằng miệng Lê Minh Châu hay các ngôi sao thể thao…bạn sẽ chỉ nhìn thấy thứ mà họ đạt được mà không biết được rằng trên con đường tìm đến thành công, họ đã phải trải qua nhiều chông gai, sống hết mình vì khát khao, đam mê như thế nào.

* Phân tích

- Thành công bắt đầu từ suy nghĩ "dám ước mơ". Chúng ta dám ước mơ, dám nghĩ khác và vượt khỏi những hạn hẹp của hoàn cảnh sống để thực hiện cho bằng được khát vọng của mình. Hạnh phúc chỉ đến với người dám sống vì ước mơ của mình.

- Nhưng ước mơ cũng chỉ là ước mơ nếu nó không đi kèm với niềm tin ý chí và nỗ lực vượt khó cùng  sự chuẩn bị cần thiết để thực hiện ước mơ đó. Khao khát chinh phục ước mơ là động lực mạnh mẽ giúp bạn nhanh chóng thành công. Tất cả những gì bạn đạt được sau quá trình cố gắng dài hơi quả thực rất đáng trân trọng.

- Con đường dẫn tới ước mơ cũng vô cùng khó khăn, không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được. Nếu tiến trình thực hiện ước mơ của chúng ta bị thất bại đi chăng nữa, thì chúng ta cũng hạnh phúc vì tự mình đã bước những bước đi phiêu lưu và trãi nghiệm cuộc đời trong tiến trình của đời sống.

- Cuộc sống chỉ thật sự có ý nghĩa khi bạn luôn tiến về phía trước, nếu bằng lòng với thành công mà dừng lại đồng nghĩa với việc bạn sẽ thất bại. Dù bất kỳ điều gì xảy ra, chúng ta phải vững bước trong cuộc sống và luôn luôn hướng đến lý tưởng và mơ ước của mình. Chúng ta có thể sống vui vẻ, có ý nghĩa và mục đích, khi dám thực hiện được ước mơ.

- Mỗi người đều có những mơ ước, hoài bão riêng nhưng nếu bạn muốn thành công, ước mơ không nên xa rời thực tế, phải phù hợp với khả năng của mình. Suy nghĩ sáng suốt sẽ chỉ đường cho hành động.

* Phê phán

- Trong xã hội ngày nay, có rất nhiều bạn trẻ đang ngày đêm theo đuổi ước mơ và nỗ lực hết sức để ước mơ trở thành hiện thực- Tuy nhiên, vẫn còn những bạn trẻ sống không có ước mơ, không hiểu mình muốn gì và không có ý chí phấn đấu, sống buông bỏ đời mình theo số phận muốn tới đâu thì tới.

- Một bộ phận giới trẻ có những suy nghĩ lệch lạc, sống ỷ lại, thụ động, phụ thuộc vào gia đình.

- Một số khác thì theo đuổi những ước mơ quá xa vời, thiếu thực tế.

- Một số lại sống bằng lòng với thực tại, ngại khó, ngại khổ, không dám theo đuổi ước mơ.

* Bài học

- Tuổi trẻ cần phải học cách ước mơ sao cho phù hợp và thiết thực, để chúng ta thực hiện ước mơ của mình trở thành hiện thực, chứ không phải ước mơ chỉ là mơ ước.

* Bản thân

- Chỉ có đam mê thực sự mới là động lực giúp chúng ta vượt qua tất cả. Dành thời gian,ngẫm và nghĩ xa hơn một tí,về ước mơ của mình và quyết tâm thực hiện nó.

- Muốn làm được điều đó, mỗi chúng ta cần tự trang bị cho mình kiến thức thực tiễn và nền tảng giáo dục vững chắc.

- Phải biết kiên trì, nhẫn nại và nỗ lực hết mình. Một tương lai tốt đẹp là điều mà ai cũng muốn, nhưng chịu vất vả để đạt được nó thì đòi hỏi bản lĩnh của mỗi người.

3. Kết bài:

Cuộc đời của chính mình là do mình nắm giữ. Dù đánh mất tất cả cũng đừng bao giờ đánh mất niềm tin vào cuộc sống. Dù người khác có cho rằng những ước mơ, những hoài bão và mục tiêu của chúng ta là vớ vẫn thì chúng ta cũng đừng bao giờ từ bỏ.