Câu 1. Đọc
2 văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Văn
bản 1 Ngược
lại với những kỳ vọng về sự hoàn hỏa ở đứa trẻ, trong xã hội hiện đại, nhiều
phụ huynh lo sợ con mình chịu áp lực, nên đã chủ trương để con thoải mải chơi
là chính, không quan trọng việc học tập và rèn luyện để đạt thành tích tốt.
Tôi cũng không đồng ý với quan điểm này. Bởi vì cuộc đời đứa trẻ rất dài, bố
mẹ chỉ ở bên con cho đến tuổi trưởng thành. Khi bước vào đại học, các em sẽ
phải va vấp xã hội. Lúc này bỏ mẹ không thể kiểm soát và giám sát. Trên con
đường lập nghiệp, sẽ có rất nhiều áp lực, thậm chí là áp lực khủng khiếp. Để
trẻ vượt qua những áp lực trên con đường đó thì chẳng cách nào tốt hơn là cha
mẹ phải dạy trẻ “tự lái” ngay từ khi còn nhỏ. Bản
chất của áp lực là dương, nên cuộc sống luôn phải có một số áp lực Một đứa trẻ
không vượt qua nổi áp lực, sau này lớn lên, tôi tin đứa trẻ đó sẽ rất khó
thành công trong cuộc sống. Nhưng có áp lực chịu được, có áp lực độc hại. Với
một đứa trẻ, để dạy chúng “tự lái”, cha mẹ nên biết tạo áp lực vừa phải, đủ
giúp chúng kiểm soát tốt bản thân và để cha mẹ hiểu tâm sinh lý, khả năng của
con nhằm đồng hành với chúng. (Áp lực thành tích - Trần Văn Phúc,
Vnexpress, Thử bay. 18/12/2021)
|
Văn
bản 2 Năm 1920, cậu bé 11 tuổi nọ lỡ đá quả
bóng làm vỡ cửa kính nhà hàng xóm. Họ bắt cậu phải đến 12,5 đô-la nên cậu đã
chạy về nhà nhận lỗi với bố. Bố cậu nói: - Tiền, bố có thể cho con mượn trước được
nhưng một năm sau phải trả lại đầy đủ cho bố. Kể từ đó, cậu bé bắt đầu kiếm việc làm
thuê, dành dụm tích cóp. Chỉ nửa năm sau, cậu đã trả lại đúng 12,5 đô-la cho
bố. Về sau, cậu bé ấy khôn lớn và trở thành một nhân vật xuất chúng trong lịch
sử. Đó chính là Abraham Lincoln, Tổng thống Hoa Kì sau này. (Theo Hạt giống tâm hồn,
NXB TH Tp HCM, Tr.42)
|
a. Tác giả văn bản 1 đã
có quan điểm như thế nào về việc tạo áp lực cho đứa trẻ?
b. Phân tích biện pháp tu
từ được sử dụng trong câu sau: “Để trẻ
vượt qua những áp lực trên con đường đó thì chẳng cách nào tốt hơn là cha mẹ phải
dạy trẻ “tự lái” ngay từ khi còn nhỏ”.
c. Xác định 01 điểm chung
và một điểm riêng về nội dung của hai văn bản trên.
d. Theo em, yêu cầu bố của
cậu bé đặt ra: "Tiền, bố có thể cho con mượn trước được nhưng một năm
sau, phải trả lại đầy đủ cho bố.” có ý nghĩa như thế nào đối với cậu bé? (Trả
lời khoảng 4-6 dòng)
Câu 2. Áp lực học tập chính là nguyên nhân hàng
đầu gây stress, trầm cảm và rất nhiều vấn đề tâm lý khác cho học sinh, sinh
viên hiện nay. Các thống kê cũng cho thấy, có đến gần 80% các bại trẻ không được ngủ đủ giấc, luôn trong
trạng thái mệt mỏi, phải dùng các loại thuốc hỗ trợ để giải tỏa tinh thần. Đáng
buồn hơn là tỷ lệ học sinh tự tử có liên quan đến các vấn đề “điểm số”, “thành
tích” vẫn đang không ngừng tăng lên cho dù truyền thông đã đưa ra rất nhiều cảnh
báo.
Em hãy viết một bài văn
ngắn (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của mình: Làm thế nào để vượt
qua áp lực trong học tập?
Câu
3. Học
sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:
Đề 1.
Hãy chọn phân tích một đoạn thơ hay một nhân vật
truyện giúp em cảm nhận được cách biến áp lực thành động lực. Trình bày những
tác động của đoạn thơ hay nhân vật đó đối với bản thân em.
Đề
2.
Tình huống:
Nhiệm vụ: Hãy chọn giới thiệu một tác phẩm văn
học để giúp các bạn trẻ đó nhận ra giá trị của áp lực cũng như cách vượt qua áp lực và viết bài văn nghị luận lý
giải cho sự lựa chọn của em.