Thứ Hai, 22 tháng 5, 2023

Phải chăng chỉ cần kiên trì sẽ gặt hái được thành công?

 


1. Mở bài: 

Đối với mỗi người, thành công không phải là thứ tự nhiên hay may mắn có được mà bất cứ ai cũng phải có sự nỗ lực, hy sinh, mất mát để mà kiên trì theo đuổi con đường đó. Phải chăng chỉ cần kiên trì sẽ gặt hái được thành công?

2. Thân bài: 

* Giải thích:

- Kiên trì là sự nhẫn nại, cố gắng, quyết tâm vươn lên, theo đuổi mục tiêu của mình cho dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại và vấp ngã.

- Thành công là sự đạt được những mục tiêu, ước mơ, mong muốn của bản thân hoặc của xã hội

- Con người chịu khó, nỗ lực làm việc, phấn đấu và hoàn thiện bản thân không ngừng nghỉ thì sẽ đạt được thành quả tương xứng.

=> Kiên trì là yếu tố quyết định đến thành công của con người. Nhưng kiên trì không phải là yếu tố duy nhất để đạt được thành công. Có rất nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến sự thành công của mỗi người, như tài năng, may mắn, cơ hội, môi trường, đam mê, sáng tạo, học hỏi…

* Biểu hiện:

- Người kiên trì là người không bao giờ từ bỏ mục tiêu của mình, dù gặp bao nhiêu khó khăn và thử thách.

- Có rất nhiều ví dụ về những người thành công nhờ kiên trì. Ví như Thomas Edison, nhà phát minh vĩ đại của thế kỷ 19, J.K.Rowling, tác giả của loạt tiểu thuyết Harry Potter nổi tiếng…

* Phân tích:

- Thành công là mục tiêu mà ai cũng mong muốn đạt được trong cuộc sống. Tuy nhiên, để thành công không phải là điều dễ dàng. Kiên trì chính là một phẩm chất quan trọng giúp con người đạt được thành công và đạt được những mục tiêu của mình

+ Kiên trì giúp con người vượt qua những thử thách và khó khăn trong cuộc sống. Kiên trì sẽ tôi luyện mỗi người thành phiên bản mạnh mẽ hơn của bản thân để thành công và vững vàng hơn. Mọi sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ ở trong suốt một thời gian dài chắc chắn sẽ có thể giúp ta trở nên hoàn thiện hơn.

+ Kiên trì sẽ giúp con người tăng cường tự tin, tin tưởng vào khả năng của mình và tạo đà cho thành công trong tương lai. Kiên trì theo đuổi cùng những ước mơ của mình sẽ tạo động lực cho chính bản thân tiếp tục cố gắng và chắc chắn rằng cơ hội sẽ đang chờ đón ta ở phía trước.

+ Kiên trì tạo ra được những suy nghĩ tích cực lên, giúp ta trở nên vui vẻ hơn và có thêm niềm tin vào cuộc sống tươi đẹp hơn. Và chỉ khi bạn lạc quan, bạn mới có thể nhận định và đưa ra được những quyết định chính xác nhất đối với mọi công việc.

- Kiên trì không phải yếu tố duy nhất để gặt hái được thành công. Có những trường hợp, kiên trì lại có thể gây ra những hậu quả tiêu cực, như cố chấp, bảo thủ, lạm dụng hoặc tự hủy hoại. Một người kiên trì làm việc theo một phương pháp lỗi thời hoặc không hiệu quả có thể gây ra sự lãng phí và thiệt hại. Một người kiên trì chống lại sự thay đổi hoặc cải tiến có thể bị tụt hậu và bị loại bỏ.

-  Kiên trì cũng cần phải có sự linh hoạt và thông minh để điều chỉnh phương pháp và cách tiếp cận để đạt được mục tiêu. Chúng ta cũng cần phải biết lắng nghe ý kiến của người khác và học hỏi từ những sai lầm của mình.

* Phê phán:

-. Trên thực tế có thể thấy, ở trong thời đại này, nhiều trẻ đã quen với việc bản thân mình đã và đang được đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cần thiết và khi rơi vào trường hợp sẽ không được đáp ứng kịp thời sẽ có thể dẫn đến bản thân bị mất bình tĩnh, thì có ý định bỏ cuộc, chán nản. Có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… Những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải.

* Bài học:

-. Đằng sau mỗi tấm huy chương là những giọt mồ hôi, nước mắt nơi phòng tập. Thành công chỉ bền vững nếu con người cố gắng dựa trên nội lực của bản thân và không ngừng hoàn thiện chính mình.

* Bài học bản thân:

- Phải hiểu rằng thất bại là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống, nhưng không để thất bại làm bạn nản lòng. Biết học hỏi từ những sai lầm của mình và tìm kiếm những giải pháp mới để vượt qua khó khăn.

- Biết nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để tận dụng và khắc phục. Biết tự chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình và không phụ thuộc vào người khác.

- Cần có một mục tiêu rõ ràng, một kế hoạch hợp lý, một phương pháp hiệu quả và một tinh thần học hỏi không ngừng.

- Lạc quan và tin tưởng vào khả năng của mình, biết linh hoạt và sáng tạo để thích ứng với những thay đổi và cơ hội mới.

3. Kết bài: 

Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.