Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

Ý nghĩa của việc học kỹ năng sống để tồn tại.

 


1. Mở bài: 

Xã hội ngày càng phát triển, kéo theo biết bao nhiêu là bộn bề phức tạp của cuộc sống đặt ra, đòi hỏi con người cần phải thực sự mạnh mẽ và tỉnh táo để có thể đương đầu, vượt qua trở ngại. Con người hiện đại không những cần ra sức chiếm lĩnh tiếp thu kiến thức mà còn cần phải chăm chỉ học tập rèn luyện kĩ năng sống cho bản thân mình.

2. Thân bài:

* Giải thích:

- Kĩ năng sống chính là năng lực của mỗi người giúp giải quyết những nhu cầu và thách thức của cuộc sống có hiệu quả.

- Kĩ năng sống cũng là khả năng của mỗi cá nhân để duy trì một trạng thái khỏe mạnh về mặt tinh thần, biểu hiện qua hành vi phù hợp và tích cực khi tương tác với người khác, với nền văn hóa và môi trường xung quanh.

- Kỹ năng sống được hình thành từ quá trình giáo dục hay trải nghiệm trực tiếp trong đời sống.

=> Kỹ năng sống là cách chúng ta giải quyết các vấn đề có thật trong cuộc sống một cách tích cực, cần thiết để giúp cuộc sống của chúng ta trở lên an toàn, khỏe mạnh.

* Biểu hiện:

- Kỹ năng sống bao gồm nhiều loại khác nhau, như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian và tiền bạc, kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng đối mặt với stress…

- Kỹ năng sống mà các bạn học sinh THCS cần trang bị: Nhóm kỹ năng tự nhận thức bản thân, Nhóm kỹ năng giao tiếp ứng xử, Kỹ năng hợp tác và chia sẻ, Nhóm kỹ năng phân biệt hành vi

* Phân tích:

- Trong cuộc sống hiện đại, với mức độ công nghiệp hóa hiện đại hóa diễn ra ngày càng nhanh chóng thì việc hình thành kĩ năng sống lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Nếu không có những kĩ năng sống cơ bản con người sẽ bị xã hội loại trừ. Nếu mỗi người chỉ biết học tập, tiếp thu tri thức mà quên mất việc rèn luyện kĩ năng sống cơ bản thì dần dần sẽ bị tụt lùi và bị xã hội đào thải.

-  Cuộc sống hiện đại đòi hỏi mỗi cá nhân phải không ngừng cập nhật giá trị và hoàn thiện giá trị của mình. Để tồn tại và phát triển, với bất kì ai, không chỉ cần học tập bồi dưỡng, nâng cao kiến thức mà còn phải rèn luyện kĩ năng sống để không ngừng nâng cao chất lượng đời sống để đời sống thực sự là sống chứ không là tồn tại.

- Kĩ năng sống giúp con người có thể xử lí linh hoạt các tình huống bất ngờ xảy ra. Không chỉ vậy khi có kĩ năng sống bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh, tự tin, chủ động hơn trong cuộc việc, giúp chúng ta tự tin vào bản thân, dám khẳng định năng lực, sở trường của mình.. Và những người có kĩ năng sống thường dễ đạt được thành công hơn.

- Kỹ năng sống giúp con người sống an toàn, làm được nhiều điều hữu ích, đóng góp sức mình xây dựng và phát triển xã hội. Có kỹ năng sống, con người sẽ bớt đi nỗi sợ hãi, thêm niềm tin, sống hạnh phúc và hài lòng về cuộc sống của mình. Chỉ khi con người cảm thấy hạnh phúc mới cống hiến cho xã hội được nhiều hơn.

* Phê phán:

- Hiện Nay, có rất nhiều các bạn sinh viên, học sinh chỉ chú tâm vào bồi đắp kiến thức trên ghế nhà trường, chỉ chú trọng vào những kiến thức sách vở mà quên đi việc rèn luyện kĩ năng sống, tới khi va chạm với công việc, với những trải nghiệm thực tế thì cảm thấy ngại ngùng, lo lắng và thiếu niềm tin vào năng lực của bản thân mình.

* Bài học:

- Mỗi cá nhân cần nhận thức rõ vai trò, tâm quan trọng của kĩ năng sống. Từ đó thường xuyên trau dồi, rèn luyện, bồi dưỡng kĩ năng sống – kĩ năng mềm để dễ dàng thích nghi với cuộc sống hiện đại.

* Bài học bản thân:

- Có nhận thức đúng về bản thân và có thể tự thực hiện những công việc sinh hoạt hằng ngày như: vệ sinh cá nhân, lựa chọn trang phục phù hợp, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp.

- Học cách tự vệ khi gặp kẻ xấu, bị lạm dụng, bắt cóc,… để ứng phó với các tình huống khẩn cấp, nguy hiểm.

- Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhặt nhất như: luôn luôn đúng giờ, sắp xếp công việc theo thời gian biểu hợp lý.

- Biết kiềm chế cái tôi của mình, biết lắng nghe, chia sẻ nhiều hơn và hợp tác chặt chẽ với các bạn trong hoạt động nhóm để đạt được hiệu quả cao nhất.

- Tự tin và có ý thức hơn trong cách ứng xử, giao tiếp, từ đó tạo dựng và duy trì được những mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh.

3. Kết bài:

Trong thời đại nào, con người muốn thành công được thì đều cần rèn luyện kỹ năng sống và tích lũy kiến thức. Việc nhận thức được tầm quan trọng và biết kết hợp hài hòa, linh hoạt giữa rèn kĩ năng sống với tích lũy kiến thức sẽ giúp mỗi người hoàn thiện bản thân và giúp cuộc sống chúng ta tốt đẹp hơn.