Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

Bảo vệ nguồn nước từ những hành động nhỏ mỗi ngày.

 


1. Mở bài: 

"Hơn bảy mươi phần trăm cơ thể bạn là nước" - đó không còn là lời quảng cáo cho một hãng nước khoáng nào nữa, giờ đây nó trở thành lời cảnh báo cho con người về tầm quan trọng của nước sạch đối với đời sống. Đặc biệt trong thực tế, nguồn nước sạch ngày càng vơi cạn như hiện nay.

2. Thân bài:

* Giải thích:

- Công thức hóa học của nước là H2O, được tạo thành bởi phản ứng của oxy và hidro theo 3 dạng rắn-lỏng-khí tùy thuộc nhiệt độ môi trường.

- Tài nguyên nước là các nguồn nước được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau:  đời sống sinh hoạt, giải trí hay trong hoạt động sản xuất

- Nước chiếm ¾ diện tích bề mặt Trái Đất nhưng hầu hết là nước biển bao phủ, còn lượng nước ngọt mà con người dùng sinh hoạt chiếm tỷ lệ rất ít so với tổng lượng nước trên toàn thế giới.

=> Nước sạch không phải là tài nguyên vô tận và con người không bảo vệ được nước sạch vì thế mà nguồn nước sạch đang dần dần vơi cạn.

* Biểu hiện: Các nguồn nước ngọt trong đời sống hiện nay

- Nước mặt: Nước từ ao, hồ, sông suối hay tích trữ từ nước mưa, nước ngầm dưới lòng đất đẩy lên sau cơn mưa. Những nguồn nước này được xem là nguồn nước chủ yếu sử dụng cho các hoạt động của con người.

- Dòng chảy nước ngầm: Do bề mặt lực học, các tầng đất đá nứt bên dưới sông hình thành nên dòng chảy nước ngầm.

- Nước ngầm: Khác với dòng chảy nước ngầm, nước ngầm là nguồn nước tích trữ trong những lớp trầm tích hoặc đá. Nước ngầm được xem là nguồn nước sạch và được sử dụng nhiều nhất.

* Phân tích:

- Nước một yếu tố đảm bảo sự sinh tồn của con người chúng ta. Đây là một trong những nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Nước cần cho mọi sự sống và phát triển. Nước vừa là môi trường, nhưng nó cũng chính là nguồn sống

- Cuộc sống trên trái đất bắt nguồn từ trong nước. Tất cả các sự sống trên trái đất đều liên quan và phụ thuộc vào nước cũng như vòng tuần hoàn của nước. Nước có ảnh hưởng quyết định đến khí hậu và là nguyên nhân tạo ra thời tiết. Ngoài ra nước trên hành tinh còn có một nhiệm vụ khác rất quan trọng đó là điều hòa nhiệt độ của trái đất.

- Nước còn giúp đáp ứng những nhu cầu đa dạng của con người trong sinh hoạt hằng ngày. Nước mang theo vô vàn lợi ích cho sức khoẻ và cũng chính là đầu vào, là nguyên liệu trong các hoạt động sản suất, nông nghiệp.

+ Trong cơ thể nước đóng vai trò là dung môi cho những phản ứng hóa học trong cơ thể xảy ra. Nước vận chuyển những nguyên tố dinh dưỡng đến toàn bộ cơ thể. Điều hòa thân nhiệt bằng tuyến mồ hôi…Con người vẫn có thể sống sót nếu nhịn ăn 2 tháng, nhưng không thể tồn tại được nếu thiếu nước khoảng 3-4 ngày.

- Hãy tưởng tượng xem một ngày nào đó lượng nước không đủ dùng cho mỗi người hoặc nước không còn được sạch nữa thì cuộc sống của chúng ta sẽ ra sao nhỉ?

* Phê phán:

- Nhưng một điều đáng buồn là mặc dù vai trò của nước sạch trong đời sống rất quan trọng, nhưng mỗi ngày nó đang dần ít đi bởi các hoạt động công nghiệp hóa, sự thiếu ý thức gây ô nhiễm môi trường, sử dụng nước lãng phí,…Các hoạt động kinh doanh, sản xuất ngày càng mở rộng nhờ sự phát triển của thế giới, nhưng kèm theo đó là lượng lớn nước thải công nghiệp bị thải ra môi trường.. Ở Việt Nam đã có rất nhiều nơi gọi là “ngôi làng ung thư” do tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước bị ô nhiễm dẫn đến mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư, viêm da,… Những ao, hồ, sông, suối đã từng trong lành như thế nào bây giờ chỉ còn là ký ức khi hiện tại đã chuyển sang nồng nặc mùi hôi tanh, đổi màu, cá chết trôi nổi trên bề mặt,…

* Bài học:

- Nước là nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá nhưng không phải là vô tận. Chỉ khi biết trân trọng và tiết kiệm nước thì mới đảm bảo duy trì được nguồn nước – nguồn sống cho chính con người chúng ta.

- Bản thân:

+ Sử dụng nước hợp lý như tiết kiệm nguồn nước sạch bằng cách tắt vòi nước khi không sử dụng, sửa chữa các đường ống bị rò rỉ, dùng nước mưa để tưới cây, rửa xe hay rửa dụng cụ.

+ Xử lý chất thải đúng cách bằng cách phân loại rác thải sinh hoạt, chôn lấp các chất dễ phân hủy, tái chế các chất vô cơ, xử lý nước thải sinh hoạt trước khi xả ra môi trường.

+ Sử dụng các chất tẩy rửa có nguồn gốc thiên nhiên hoặc ít gây ô nhiễm cho nguồn nước.

+ Nâng cao ý thức và trách nhiệm cộng đồng về tầm quan trọng của nước sạch.

3. Kết bài:

Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống, bảo vệ hơi thở và sự sống của mỗi người. Hãy sử dụng nước một cách phù hợp tránh lãng phí và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, tránh làm ô nhiễm nguồn nước.