( Nước mắt hạnh phúc, Nước mắt tủi hờn,…)
Câu 1. Đọc
2 văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Văn
bản 1 Độ
tuổi từ lớp Tám đến lớp Mười hai (14 đến 18 tuổi) là giai đoạn đặc biệt nhất
đời người. Chúng ở cái tuổi “không lớn không nhỏ”, cái tuổi muốn thể hiện
mình nhiều nhất; cái tuổi bồng bột, dễ bị cuốn vào làn sóng bạn bè và dễ phạm
sai lầm nhất - những sai lầm có khi vĩnh viễn là vết thương cho mình và người
khác. Giáo
viên tốt phải luôn quan sát, tìm hiểu, khẽ khàng, kiên nhẫn, yêu thương cùng
lúc hàng chục con người với hoàn cảnh khác nhau, tính cách khác nhau, vấn đề
khác nhau… từng phút từng ngày. Để “biết” một người thân trong gia đình có ổn
hay không, chúng ta còn cảm thấy khó khăn huống chi trong cái tuổi ấy và số
lượng 40, 50 học sinh, để cô giáo có thể “biết” học sinh mình ổn hay không
nào phải việc dễ dàng. Nếu chỉ dựa vào sự tự nguyện, vào lương tâm người thầy
vì thương học sinh mà làm, thì được mấy? Chưa
kể, giáo viên cũng là con người, không phải ai cũng có thể dễ dàng bắt kịp cảm
xúc, vấn đề của người khác bởi khả năng nhìn nhận và giải quyết vấn đề từng
người khác nhau. Vậy nên, có thể trách giáo viên nhưng trong bức tranh giáo dục
của ta hiện nay mà đổ hết cho giáo viên lỗi không nắm bắt tâm tư các em, tôi
e là quá nặng. Thầy cô thực sự không làm nổi. Mấy
ai từng thấy giáo viên bất lực rơi nước mắt? Mấy ai từng thấy các thầy cô nhỏ
nhoi, cô đơn trước những phụ huynh hay học sinh không hiểu chuyện? (Theo https://www.phunuonline.com.vn/se-bot-nhung-giot-nuoc-mat-dau-long-a1490495.html) |
Văn
bản 2 LỆ nước mắt của ong là mật nước mắt của hoa là
hương nước mắt của chim là những tiếng ca thoáng tưởng
du dương nước mắt của sông là những gợn sóng dường như bình
yên nước mắt của mây là những giọt mưa ngỡ vợi ưu phiền nước mắt thiên nhiên là
những dịu êm khiến ta mỉm cười liệu nước mắt ta rớt xuống có làm một đóa hoa
tươi? (Trích Hở, Nguyễn
Thế Hoàng Linh, NXB Hội nhà văn, 2011) |
a. Tác giả văn bản 2 đã đã
đề cập đến nước mắt của những đối tượng nào?
b. Tìm và ghi lại các
thành phần phụ chú được sử dụng trong đoạn đầu văn bản 1.
c. Xác định 01 điểm chung
và 01 điểm riêng về nội dung của hai văn bản trên.
d. Hình ảnh nước mắt
trong 2 văn bản gợi em nghĩ đến điều gì? Vì sao? (Trả lời khoảng 4-6 dòng)
Câu
2.
Trong những dòng cuối bài thơ Lệ, tác giả nhắc nhở ta phải biết
trân quý những nỗi đau, nghịch cảnh, vượt lên nó mà khẳng định giá trị sống và
sống có ý nghĩa, tận hiến như một đóa hoa tươi thơm ngát giữa đời thường.
Em hãy viết một
bài văn ngắn (khoảng 500 chữ) trả lời câu hỏi: Liệu nước mắt ta rớt xuống
có làm một đóa hoa tươi?
Câu
3. Học
sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:
Đề 1.
Hãy chọn phân tích một đoạn thơ hay một tình
huống truyện giúp em cảm nhận được ý nghĩa của giọt nước mắt. Trình bày những
tác động của đoạn thơ hay tình huống truyện đó đối với bản thân em.
Đề
2.
Tình huống: Có bao giờ em không cho phép mình khóc?
Có bao giờ em không để cho người khác nhìn thấy mình khóc chỉ vì cho rằng khóc
là chứng tỏ mình yếu đuối bất lực, và khóc thì chẳng làm được gì hay thay đổi
được gì cả?
Nhiệm vụ: Hãy chọn giới thiệu một tác phẩm văn
học để giúp mình nhận ra được cảm xúc và vơi đi những giọt nước mắt và viết bài
văn nghị luận lý giải cho sự lựa chọn của em.