Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

Mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể trong cuộc sống ngày nay.

 


1. Mở bài: 

Trong một xã hội phát triển, chúng ta không thể sống độc lập mà luôn phải có sự tương tác, giao tiếp với những người xung quanh.

2. Thân bài:

* Giải thích

- Cá nhân là một đơn vị riêng biệt, có nhận thức, ý chí và hành động của mình. Mỗi cá nhân luôn hành động trước hết vì những mục tiêu riêng cho cuộc sống của bản thân, sau là vì các mối quan hệ liên quan trong xã hội.

- Tập thể là một nhóm người có chung mục tiêu, lợi ích, quy tắc và hoạt động cùng nhau. Hành động vì mục tiêu chung hoặc đơn giản chỉ là chung sống một cách hòa thuận với nhau.

- Mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể là một mối quan hệ đôi chiều, có sự tương tác, ảnh hưởng và phụ thuộc lẫn nhau.

=> Mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể là yếu tố quan trọng để tạo nên một cuộc sống hạnh phúc và thoải mái.

* Biểu hiện

- Một lớp học được coi là xuất sắc khi học sinh trong lớp đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và lao động. Những học sinh giỏi ngồi kèm những học sinh yếu kém, những học sinh khỏe mạnh làm những công việc lau dọn nặng nhọc giúp những học sinh có thể chất yếu, … sẽ giúp cho lớp học thêm khăng khít, có sự giúp đỡ qua lại để cùng nhau phát triển hơn.

- Một bạn quay cóp, gian lận trong thi cử, nói tục chửi bậy,… sẽ làm cho nhiều học sinh trong lớp muốn làm theo, có ảnh hưởng xấu đến tập thể, tạo điều kiện cho các cá nhân phát triển đồng đều, thậm chí còn lấy đi đi như cầu lợi ích cá nhân.

* Phân tích:

- Cá nhân cần tập thể để được bảo vệ, hỗ trợ, giao lưu và phát triển. Không thể tồn tại một cá nhân nằm ngoài mối quan hệ với tập thể, ví như là một học sinh trong một trường học hay nhân viên trong một công ty chẳng hạn. Sự thành công, vươn lên của một cá nhân duy nhất thì khó có thể đưa đến những thành tựu lớn mà cần sự chung tay góp trí, góp sức của nhiều cá nhân.

- Cá nhân phải có trách nhiệm đóng góp cho tập thể bằng cách tuân theo các quy định chung, tham gia các hoạt động tập thể, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức. Sự phát triển của tập thể là căn cứ để đánh giá sự nỗ lực, phát triển của cá nhân và ngược lại. Nhiều cá nhân cùng phấn đấu nỗ lực không ngừng sẽ tạo nên một tập thể vững mạnh và xuất sắc.

- Cá nhân cũng có quyền tự do bày tỏ ý kiến, sáng tạo và khẳng định bản thân. Mỗi cá nhân không thể đặt cái “tôi” cá nhân của mình lên cao nhất, mà phải biết dung hòa với nhiều cá nhân khác, cùng đưa tập thể đi lên. Nhưng riêng mỗi cá nhân cũng phải có bản bản sắc riêng, tạo dấu ấn cá nhân. Tập thể phải tạo mọi điều kiện để cá nhân phát huy hết năng lực của bản thân.

- Cá nhân cũng có thể có những mâu thuẫn, bất đồng hoặc xung đột với tập thể khi có sự khác biệt về lợi ích, quan điểm hoặc giá trị. Nhưng nên nhớ lợi ích cá nhân đi cùng lợi ích của tập thể, cố gắng cân bằng giữa hai thứ đó, nếu khó khăn quá thì buộc chúng ta phải hy sinh lợi ích của mình vì mục tiêu chung là thúc đẩy tập thể phát triển.

* Phê phán

- Trong cuộc sống hiện nay, mối quan hệ cá nhân và tập thể đôi lúc còn nhiều bất cập, tình trạng chia bè kéo cánh, chỉ biết nghĩ đến lợi ích riêng, luôn lấy cái tôi cá nhân làm đầu, cho rằng mình là trung tâm của vũ trụ còn rất phổ biến. Đó là lối sống ích kỷ, thiển cận, xa rời tổ chức, người sống như vậy sẽ rất khó phát triển và thành công.

* Bài học

- Để có thể tạo dựng được một tập thể vững mạnh thì đòi hỏi ở mỗi cá nhân cần có trong mình tinh thần tập thể. Có như thế thì chúng ta mới có thể cùng hỗ trợ và giúp đỡ nhau phát triển được.

* Bản thân

- Em cần phải tự hoàn thiện mình, sống với hăng hái, nhiệt tình, luôn biết quan tâm tới những người xung quanh!

- Cần biết cân bằng giữa quyền lợi và nghĩa vụ của cá nhân và tập thể, tôn trọng, lắng nghe và hiểu biết lẫn nhau.

- Biết hợp tác, đồng thuận và giải quyết vấn đề một cách hòa bình, khuyến khích, ghi nhận và phát huy những điểm mạnh của cá nhân và tập thể.

- Rèn luyện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và loại bỏ tính đố kỵ, và tâm tâm lý ganh đua, ghen ghét, sợ thua thiệt…

3. Kết bài:

Mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể là một yếu tố quyết định cho sự phát triển của xã hội. Hãy biết sống vì bản thân và vì cộng đồng, biết kết nối với nhau để cùng tiến bộ và phát triển trong cuộc sống ngày nay.