Thứ Hai, 22 tháng 5, 2023

Giới trẻ có thực sự cần tạo lòng tin cho người lớn?

 


1. Mở bài 

Trong xã hội hiện đại, giới trẻ được coi là những người có nhiều tiềm năng, sáng tạo và đổi mới. Họ có quyền tự do bày tỏ ý kiến, lựa chọn con đường và phong cách sống cho mình. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ có thể làm gì mình muốn mà không cần quan tâm đến người lớn. Ngược lại, họ cần phải tạo lòng tin cho người lớn để được hỗ trợ, tôn trọng và ghi nhận.

2. Thân bài 

* Giải thích 

- Lòng tin, hay sự tin tưởng, là sự đặt niềm tin vào một người hay một sự vật sự việc nào đó.. 

- Giới trẻ là khái niệm dùng để chỉ thế hệ thanh, thiếu niên, những người trẻ tuổi, trẻ lòng. Thế hệ tuổi trẻ ngày nay được trang bị đầy đủ kiến thức, đạo đức, ở họ hội tụ đầy đủ lòng nhiệt huyết, khả năng sáng tạo để xây dựng, phát triển đất nước. 

=> Giới trẻ là tương lai của đất nước, là những người có vai trò chủ lực để phát triển đất nước và xã hội. Vì vậy cần tạo dựng lòng tin cho người lớn - thế hệ cha anh đi trước, cho họ thấy được những hoài bão, những chính kiến và được họ tin tưởng để làm nhiều điều tốt đẹp hơn là mục tiêu mà thanh niên ta hướng tới. 

* Biểu hiện 

- Những chiến dịch tình nguyện mang đậm dấu ấn tuổi trẻ như Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Tiếp sức mùa thi  lan tỏa phát huy được tối đa chuyên môn của các bạn trẻ tham gia công tác tình nguyện tạo được niềm tin rất lớn của cộng đồng. 

- Trong phòng, chống dịch Covid-19; nhiều bạn trẻ hiến máu tình nguyện; vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, phun thuốc khử trùng; tư vấn sức khỏe, khám, chữa bệnh, cấp thuốc, tặng trang thiết bị, vật tư y tế cho người nghèo và đối tượng chính sách… Nhiều hành động thiết thực, ấm tình người của giới trẻ góp phần làm lan tỏa yêu thương trong cộng đồng. 

* Phân tích 

- Người lớn là những người có kinh nghiệm, kiến thức, có ảnh hưởng, quyền lực và trách nhiệm trong cuộc sống mong muốn giới trẻ tiếp nối và phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức và lịch sử của dân tộc. Bằng cách tạo lòng tin cho người lớn, giới trẻ sẽ được hưởng lợi nhiều mặt và góp phần vào sự phát triển của bản thân và cộng đồng.

+ Được lòng tin của người lớn, giới trẻ sẽ cảm nhận rõ nhất sự yêu quý, sự tôn trọng... Chỉ khi nhận được sự tin tưởng, giới trẻ sẽ được tiếp thêm động lực để cố gắng học tập, làm việc, hoàn thiện bản thân. Sẽ có thêm cơ hội để được người lớn hướng dẫn, chia sẻ và giúp giải quyết những khó khăn trong cuộc sống, mới phát huy tinh thần học hỏi, sáng tạo vươn tới những giới hạn mới mà một mình không thể đạt được. 

+ Được người lớn tin tưởng, giới trẻ sẽ có thêm tiếng nói và vai trò trong xã hội. Họ cũng sẽ có thêm sự công nhận và tôn vinh cho những đóng góp và thành tựu của mình. Trong thế giới đầy bận rộn và ngày càng “cá nhân hóa” như hiện nay, niềm tin trong cuộc sống trở thành nguồn an ủi và động viên tinh thần không thể đáng giá hơn. 

- Được người lớn tin tưởng, giới trẻ sẽ có thêm ý thức và niềm tự hào về bản sắc và truyền thống của mình. Niềm tin của người lớn là yếu tố nền tảng để xác bạn trẻ học được cách tư duy tích cực, tin vào tiềm năng thay đổi và phát triển của tất cả mọi người, cũng như việc ta sẽ luôn nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết, trở thành chân thực hơn. Họ cũng sẽ vứng tin hơn về trách nhiệm và khát vọng xây dựng một xã hội phồn vinh và hạnh phúc.

* Phê phán  

- Nhưng có nhiều bạn trẻ đang làm xói mòn niềm tin vào họ. Rất dễ dàng bắt gặp những hình ảnh chướng tai gai mắt của giới trẻ như coi thường Luật giao thông và chửi tục: để đầu trần chạy xe lại còn chở ba, chở bốn. Chuyện nói tục, chửi bậy thì có thể nghe ở bất kỳ đâu, từ hàng quán lề đường cho đến những nơi cần lịch sự như rạp chiếu phim, nhà sách. Việc chạy theo những giá trị ảo cũng làm cho nhiều bạn trẻ trở nên nghiện games, nghiện chát, nghiện facebook dẫn đến những hệ lụy không tưởng về thể chất lẫn tinh thần….. 

* Bài học  

- Giới trẻ có thực sự cần tạo lòng tin cho người lớn. Đó không chỉ là một việc làm mang tính cá nhân mà còn là một việc làm mang tính xã hội.

* Bài học bản thân:

Học tập, làm việc thật chăm chỉ, hãy tạo ra những thành công nhất định để không ai có thể nghi ngờ về tài năng củ mình và công nhận.

- Thể hiện sự chín chắn, tự lập và có ý thức trong học tập, làm việc và cuộc sống. Biết giữ lời hứa, hoàn thành nhiệm vụ được giao và xin lỗi khi mắc lỗi.

- Cư xử lịch sự, kính trọng và thể hiện sự quan tâm đến người lớn. Nghe những lời khuyên, nhận xét và phê bình của họ một cách khiêm nhường và cởi mở, tránh tranh cãi hay bất mãn với người lớn một cách vô duyên hoặc thiếu căn cứ.

3. Kết bài 

Niềm tin là một giá trị tinh thần cốt lõi và cực kỳ cần thiết cho cuộc đời của mỗi con người. Niềm tin góp nguồn năng lượng tích cực chắp cánh cho ước mơ và lý tưởng của mỗi con người, tìm tòi và sáng tạo để tạo ra những thành tựu cho cuộc sống và xã hội.