Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

Sống không dựa dẫm

 


1. Mở bài: 

Muốn thành công trong công việc, tự chủ bản thân và hạnh phúc trong cuộc sống, nhất định cần phải biết sống không dựa dẫm ỷ lại.

2. Thân bài:

* Giải thích

- Dựa dẫm là sự ỷ lại vào người khác trong một việc làm gì đó.

- Sống không dựa dẫm có nghĩa là chúng ta biết tự lập, tự chủ và tự tin trong cuộc sống, không lạm dụng hay lợi dụng sự giúp đỡ hay ủng hộ của người khác, không để cho người khác chi phối hay ảnh hưởng đến cuộc sống của mình, không phụ thuộc vào người khác về tài chính, tinh thần hay quyết định

=> Con người biết chấp nhận hoàn cảnh, phải biết nỗ lực để vượt qua những thử thách khắc nghiệt của cuộc sống, dựa vào nội lực của chính mình và bước đi trên đôi chân của chính mình, không dựa dẫm, ỷ lại vào người khác quá nhiều. Con người chỉ thực sự trưởng thành khi bước bằng chính đôi chân của mình.

* Biểu hiện

- Tự giác làm những công việc của mình mà không để người khác phải nhắc nhở, thúc giục, luôn có ý thức hoàn thành công việc đúng hạn một cách tốt nhất.

- Cần cù, sáng tạo, luôn tìm cách làm cho cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp, thuận tiện nhất có thể.

- Biết lường trước tình hình, làm việc có tầm nhìn, luôn sẵn sàng đối diện với những khó khăn, thử thách.

* Phân tích

- Con đường đi chỉ có ta tự đi, trên con đường đó có thể có người giúp đỡ ta đôi chút nhưng  không ai có thể đồng hành mãi mãi cùng ta được. Người thúc đẩy hay kìm hãm ta tiến tới thành công lại là chính bản thân ta. Thay vì dựa vào người khác, hãy dựa vào chính bản thân, việc mình có thể tự làm thì đừng nhờ vả người khác.

- Tự mình giải quyết các vấn đề, không dựa dẫm vào người khác là điều rất quan trọng để ta có thể vững vàng trong cuộc sống. Chỉ có tinh thần độc lập mới đem lại cho con người sức mạnh và sự tự tin. Chỉ có dựa vào chính bản thân mình thì mới có thể bồi dưỡng được năng lực làm việc và nuôi dưỡng mong muốn thành đạt.

- Khó khăn chính là công cụ tôi luyện, rèn dũa ta trở nên bản lĩnh và mạnh mẽ hơn.Thay vì lựa chọn dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác thì hãy thử cố gắng đối diện với cực nhọc xem nào. Ta sẽ nhận ra dáng vẻ của mình khi tự lập, khi tự lực luôn là hình ảnh rạng rỡ và đẹp nhất và là cốt cách mà mình muốn trở thành nhất.

- Người thường xuyên dựa dẫm được cho là người bất tài, vô dụng, lười biếng. Chính vì vậy mà dựa dẫm thường mang chiều hướng tiêu cực, bị người khác lên án, chê bai, xem thường.

- Cũng phải thừa nhận rằng trong cuộc sống mỗi người đều cần sự sẻ chia, giúp đỡ. Nhưng đó không phải là bức tường kiên cố của cuộc đời, vì vậy nếu ỷ lại vào người khác con người dễ bị sụp đổ, chùn bước, thất bại trước sóng gió cuộc đời.

* Phê phán

- Dựa dẫm vào người khác đang là một vấn đề nhức nhối trong xã hội, đặc biệt là với những bạn trẻ 'thích ăn không ngồi rồi' nhưng vẫn muốn mua sắm hàng hiệu. Rất nhiều bạn trẻ bây giờ mặc dù có sức khỏe, có khả năng, có thể tự thân làm tất cả nhưng lại chọn lười biếng. Họ thích dựa dẫm vào người khác, luôn mong chờ người khác làm sẵn mọi việc cho mình, muốn được hưởng thụ thành quả mà người ta vất vả làm ra.Tuy nhiên, cái gì cũng có cái giá của nó, bạn sống bám vào người khác thì bạn sẽ bị người khác xem thường, về sau không thể sống độc lập được nữa.

* Bài học

- Mỗi con người chúng ta chỉ có một cuộc đời, vì vậy hãy tự sống cho mình đừng sống làm một cái đuôi bám vào người khác, đó là một điều hèn kém đáng xấu hổ. Đừng sống dựa dẫm nữa, làm chủ cuộc đời mình chưa bao giờ là quyết định sai lầm cả.

* Bản thân

- Học tập và nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. Cần biết tìm kiếm và tiếp thu những thông tin và kiến thức mới liên quan đến công việc hay cuộc sống của mình.

- Biết đặt ra những thách thức và mục tiêu để phát triển bản thân để có bản thân có đủ năng lực không cần ỷ lại vào người khác, có thể tự lực gánh sinh trong mọi chuyện.

- Cần biết tự giải quyết những vấn đề và khó khăn mà mình gặp phải trong quá trình học tập và làm việc, tự gánh vác và xử lý những hậu quả do công việc của mình gây ra.

- Cần biết lắng nghe ý kiến và lời khuyên của người khác, nhưng không để cho họ chi phối hay ảnh hưởng đến quyết định của mình, biết theo đuổi những gì mình muốn với sự tự tin, tự trọng và tự chủ.

3. Kết bài:

Tự mình giải quyết các vấn đề, không dựa dẫm vào người khác là điều rất quan trọng để bạn có thể vững vàng trong cuộc sống, con đường là tự mình đi. Hãy nhớ  sống dựa dẫm vào người khác, chúng ta sẽ chẳng bao giờ lớn nổi.