Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

ĐỀ LUYỆN TẬP TUYỂN SINH 10_2022-2023_CHỦ ĐỀ: Tinh thần Hợp tác

 


Câu 1. Đọc 2 văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Văn bản 1

Bạn có phải là người biết hợp tác không? Có thể bạn không làm gì chống lại nhóm nhưng việc đó không có nghĩa là bạn đang làm việc cho nhóm. Bạn đã biết cách hợp tác và đem lại lợi ích cho những người trong nhóm, ngay cả khi đó là người bạn không hề muốn làm việc chưa?

Để có thể trở thành thành viên trong một nhóm đoàn kết...

Hãy luôn nghĩ đến chiến thắng, chiến thắng và chiến thắng. Khi hợp tác làm việc với người khác, nếu bạn chiến thắng thì họ cũng chiến thắng và cả nhóm đều là những người chiến thắng. Hãy tìm ra một người trong đội có vai trò giống như bạn mà trước đó bạn đã từng coi là đối thủ. Hãy tìm ra những cách mà hai người có thể chia sẻ thông tin và làm việc cùng nhau sao cho có lợi cho cả bạn và nhóm của bạn.

Hãy biết khen ngợi người khác. Bạn nên hợp tác với những người mà điểm mạnh của họ lại là điểm yếu của mình và ngược lại. Hãy tìm cho mình một người bạn trong nhóm bằng những món quà mang tính khích lệ và hãy làm việc cùng nhau.

(John C. Maxwell, Nhà lãnh đạo giỏi giải quyết vấn đề như thế nào?, NXB LĐ_XH).

Văn bản 2

Thái độ là yếu tố quyết định tất cả. Mỗi người đều có quyền nắm giữ và kiểm soát một thái độ sống cho riêng bản thân. Nó là yếu tố còn quan trọng hơn cả học thức, ngoại hình và tiền bạc. Chính thái độ sẽ quyết định bạn được mọi người yêu quý hay ghen ghét, xem thường. Nó là yếu tố kéo mọi người lại gần bạn hay đẩy họ ra xa bạn.

Bên cạnh đó, thái độ còn quan trọng hơn cả những kĩ năng cần thiết để đạt được thành công. John D. Rockefeller từng nói: “Tôi đánh giá cao người vừa có năng lực vừa có thái độ hợp tác tốt với mọi người hơn bất kỳ khả năng vượt trội nào khác mà họ sở hữu”. Giữ cho mình một thái độ đúng đắn cũng có nghĩa bạn đang phát huy một cách cao nhất tài sản quý báu của mình.

Điều quan trọng không phải là gia đình bạn đang lâm vào tình trạng khó khăn như thế nào, ông chủ của bạn đối xử với bạn ra sao hay bạn kiếm được bao nhiêu tiền. Cái quan trọng hơn nhiều chính là thái độ của bạn với gia đình, với những vấn đề của bản thân, với quyền lực và tiền bạc. Thái độ tạo nên mọi sự khác biệt trên thế giới này.

(Wayne Cordeiro, Thái độ quyết định thành công, NXB Tổng hợp TP. HCM, 2016, tr.15)

a. Theo tác giả văn bản 1, thế nào là người biết hợp tác?

b. Tìm 01 phép liên kết được sử dụng trong đoạn đầu văn bản 2.

c. Xác định 01 điểm chung và 01 điểm riêng về nội dung của hai văn bản trên.

d. Em có đồng ý với ý kiến: “Bạn nên hợp tác với những người mà điểm mạnh của họ lại là điểm yếu của mình và ngược lại” không? Vì sao? (Trả lời khoảng 4-6 dòng)

Câu 2. Ông bà ta có câu “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Con người ta nếu chỉ có một mình thì sẽ yếu ớt và mỏng manh nhưng biết hòa mình vào tập thể thì sẽ trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều. Thế nên, trong cuộc sống, nếu biết hợp tác thì chúng ta có thể sẽ làm nên được những điều kỳ diệu.

Em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 500 chữ) trả lời câu hỏi: Phải chăng cần thái độ hợp tác tốt để thành công trong cuộc sống?

Câu 3.  Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1.

Hãy chọn phân tích một đoạn thơ hay một nhân vật truyện giúp em cảm nhận được sức mạnh của sự đoàn kết và hợp tác trong cuộc sống. Trình bày những tác động của đoạn thơ hay nhân vật đó đối với bản thân em.

Đề 2.

Tình huống: Ngày nay, có nhiều bạn trẻ vẫn còn thiếu ý thức hợp tác trong công việc. Họ sống ích kỉ, chỉ biết việc mình mà không quan tâm đến tập thể, thường lười biếng, né tránh, chậm trễ, trì trệ,…

Nhiệm vụ: Hãy chọn giới thiệu một tác phẩm văn học để giúp các bạn trẻ đó nhận ra giá trị của tinh thần hợp tác và viết bài văn nghị luận lý giải cho sự lựa chọn của em.