Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2023

ĐỀ LUYỆN TẬP TUYỂN SINH 10_2022-2023_CHỦ ĐỀ: Niềm tin

 

Câu 1. Đọc 2 văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Văn bản 1

Có lẽ điều quan trọng nhất trong tất cả những luật lệ liên quan đến tinh thần chính là quy luật của niềm tin. Quy luật này cho rằng tất cả những gì bạn tin tưởng chắc chắn sẽ trở thành hiện thực đối với bạn. Trong cuộc sống, bạn chỉ thực sự nhìn thấy những gì mình đã tin. Bạn đang quan sát thế giới của mình thông qua lăng kính của niềm tin, thái độ, định kiến và những ý niệm đã hình thành từ trước. Bạn không phải là điều mà bạn nghĩ về bản thân, nhưng bạn chính là điều mà bạn tin là như thế.

Có thể nói, niềm tin từ tận đáy lòng chính là con người đích thực của chúng ta. Chúng ta luôn thể hiện ra bên ngoài những hành động xuất phát từ niềm tin và ý niệm tồn tại sâu thẳm trong tâm trí của mình. Đức Jesus từng dạy rằng: “Niềm tin sẽ quyết định con người chúng ta”. Suy rộng ra, những niềm tin mạnh mẽ của chúng ta sẽ trở thành hiện thực đối với bản thân mỗi người. Chúng quyết định những điều sẽ xảy ra đối với chúng ta.

Mọi sự cải thiện trong cuộc đời bạn đến từ việc thay đổi tích cực những niềm tin và năng lực của bản thân. Sự phát triển mang tính cá nhân xuất phát từ sự thay đổi niềm tin về những điều nằm trong khả năng và tầm kiểm soát của mỗi người. Khi bạn tin rằng mình hoàn toàn có thể hoàn thành được một điều gì đó thì chuyện bạn đạt được chỉ là điều nằm trong tầm tay.

 (Trích Chinh Phục Mục Tiêu, Brian Tracy

First News, 2019, tr.g 89-90)

Văn bản 2

Có nhiều lý do khiến chúng ta không tin tưởng vào bản thân mình:

- Chúng ta không tin vào bản thân bởi ai đó nói rằng chúng ta không nên làm điều đó nữa.

- Chúng ta sợ hãi những thất bại, và vì thế chúng ta luôn nhìn vào những thất bại đã qua.

- Chúng ta quá tập trung vào những thiếu sót trong cuộc đời mình, thay vì những gì mình đang có.

- Chúng ta thậm chí còn chẳng có đủ sự hỗ trợ để xây dựng sự tự tin đó từ đầu.

Bạn không cần phải được ai đó ủng hộ để tin tưởng vào bản thân mình. Bạn có thể kết nối với những giá trị mà bạn tin tưởng, và nếu niềm tin của bạn đủ lớn, bạn có thể làm bất kỳ điều gì. Khi đánh mất niềm tin nơi bản thân, hãy nhớ rằng, bạn vẫn là duy nhất, và sự hiện diện của bạn trên cõi đời này luôn mang một ý nghĩa nào đó.

Đừng từ bỏ con đường của mình chỉ bởi những người khác không hiểu được nó. Hãy cứ tự nhủ với bản thân rằng bạn luôn có sức ảnh hưởng.

Bạn luôn phải nhớ là niềm tin vào bản thân bắt nguồn từ chính bạn, và không ai có thể tước nó khỏi bạn nếu bản thân bạn không cho phép điều đó xảy ra. Bạn luôn có quyền được tin tưởng vào bản thân, và có quyền được phớt lờ mọi sự tiêu cực trên con đường hướng đến mục tiêu của mình.

              (Nguồn https://kenh14.vn/5-dieu-ban-can-nho-moi-khi-danh-mat-niem-tin-vao-ban-than-20200710120556286.chn)

a. Theo tác giả văn bản 2, lý do khiến chúng ta không tin tưởng vào bản thân mình là gì?

b. Tìm 01 thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn đầu văn bản 1.

c. Xác định 01 điểm chung và một điểm riêng về nội dung của hai văn bản trên.

d. Em có đồng tình với quan niệm: “Khi bạn tin rằng mình hoàn toàn có thể hoàn thành được một điều gì đó thì chuyện bạn đạt được chỉ là điều nằm trong tầm tay” không? Vì sao? (Trả lời khoảng 4-6 dòng)

Câu 2. Phải chăng có niềm tin vào bản thân thành công sẽ theo đuổi ta?

Em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 500 chữ) trả lời câu hỏi trên.

Câu 3. Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1.

 Hãy chọn phân tích một đoạn thơ hay một nhân vật giúp em cảm nhận được sức mạnh của niềm tin. Trình bày những tác động của đoạn thơ hay nhân vật đó đối với bản thân em.

Đề 2.

Tình huống: Một thực trạng đáng buồn hiện nay là một bộ phận giới trẻ ngày nay quá dễ dàng gục ngã trước thử thách khó khăn, trở nên tự ti, bi quan. Số khác lại quá tự phụ, dẫn đến những niềm tin sai lệch, hão huyền về bản thân.

Nhiệm vụ: Hãy chọn giới thiệu một tác phẩm văn học để giúp các bạn nhận ra vai trò của niềm tin trong cuộc sống và viết bài văn nghị luận lý giải cho sự lựa chọn của em.