Thứ Hai, 15 tháng 5, 2023

Phải chăng chỉ cần có đam mê là ta đủ sức đi đến thành công cuối cùng?

 

Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn là một câu nói truyền cảm hứng cho nhiều người. Thành công là mục tiêu mà ai cũng mong muốn đạt được trong cuộc sống. Tuy nhiên, để thành công không phải là điều dễ dàng. Phải chăng chỉ cần có đam mê là ta đủ sức đi đến thành công cuối cùng?

Đam mê là cảm giác khao khát, mong muốn làm được một điều gì đó hoặc theo đuổi đến cùng một lĩnh vực nào. Thành công thành công là cái đích, là kết quả viên mãn mà bạn hướng tới khi làm một điều gì đó. Đam mê có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống và trong hành trình đi đến thành công. Tuy nhiên, đam mê không phải là duy nhất để thành công. ta cũng cần có kiến thức, kỹ năng, nỗ lực và may mắn. Đam mê chỉ là điểm khởi đầu của hành trình tìm kiếm thành công.

Picasso, Leonardo der vinci, Michelangelo… đều là những người nghệ sĩ tài hoa bậc nhất của thế giới, và họ đều là tấm gương tiêu biểu cho việc cống hiến hết mình vì nghệ thuật, vì đam mê. Họ luôn tích cực quan sát, trải nghiệm, mày mò, tỉ mỉ, công phu đối với việc vẽ tranh cũng như điêu khắc của mình, mỗi tác phẩm, họ luôn dành rất nhiều tâm huyết, nỗ lực và tình cảm cho nó, và muốn đạt tới sự hoàn hảo, không bao giờ dễ dàng hài lòng với những gì mình làm được.

Thành công sẽ có được nếu ta có và dám theo đuổi chính đam mê đích thực của mình. Có đam mê đồng nghĩa có mục tiêu cuộc đời. Đam mê là khởi nguồn của sức mạnh để đi đến thành công. Nếu chúng ta biết theo đuổi đam mê và hành động để hiện thực hóa ước mơ, chắc chắn thành công sẽ không xa vời. Có đam mê ta sẽ kiên trì với những mục tiêu, ước mơ của bản thân mà không bị dao động bởi những khó khăn, thử thách trong quá trình thực hiện. Có đam mê ta sẽ có động lực để học hỏi, rèn luyện, cố gắng và vượt qua những giới hạn của bản thân, sẽ luôn hướng về mục tiêu của mình và tìm kiếm những cơ hội để phát triển bản thân.

Có đam mê ta sẽ làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn, biết tận dụng những tài nguyên có sẵn và tạo ra những giá trị mới. Có đam mê ta sẽ không còn cảm thấy buồn chán hay áp lực khi làm việc, mà ngược lại sẽ cảm thấy hứng thú, vui vẻ và tự tin, làm việc để thỏa mãn bản thân và góp phần cho xã hội.

Nếu chỉ có đam mê mà không có hành động, bạn sẽ không bao giờ biến ước mơ thành hiện thực. Hành trình đến với thành công không hề dễ dàng mà trái lại, vô cùng khó khăn, cay đắng, đòi hỏi người chinh phục phải có năng lực vững vàng, bền gan quyết chí, phải chấp nhận hy sinh nhiều thứ khác trong cuộc sống. Đam mê cần được nuôi dưỡng và phát triển qua hành động và học hỏi. Chỉ có vậy, chúng ta mới có thể đi đến thành công cuối cùng.

Cuộc sống rất cần đam mê, tuy nhiên chúng chỉ có giá trị khi đó là đam mê chân chính, đúng đắn. Chúng ta cần cảnh giác cao độ với đam mê, ham muốn sai lầm, mù quáng. Đó đam mê tội lỗi, đó cũng là ngọn lửa nhưng không phải tỏa sáng mà để thiêu trụi và hủy diệt sự sống.

Thế nhưng thật đáng tiếc thay còn có những người không dám theo đuổi đam mê đến cùng, lại có những kẻ đam mê hời hợt, làm việc qua loa, thiếu trách nhiệm. Nhiều bạn học sinh sau khi học về, chỉ cần thả cặp sách xuống và cuốn vào máy tính hoặc điện thoại, lướt qua các trang web, đến khi đến giờ ăn cơm thì ăn, sau đó lại cuốn vào điện thoại trong phòng. Các bạn đó đang lãng phí tuổi trẻ và tương lai của mình.

Vậy, để theo đuổi đam mê và thành công, ta cần phải làm gì? Ta cần phải tìm ra những thứ mà bản thân yêu thích, những điều khiến chúng ta cảm thấy hứng thú, muốn làm, muốn tìm hiểu. Ta cần phải trải nghiệm nhiều để tìm được niềm đam mê cháy bỏng của mình, cần phải biết lắng nghe, học hỏi từ những người đi trước, từ những kinh nghiệm thực tế. Ta cần phải tự rèn luyện bản thân và không ngừng cải thiện từ những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày, học hành và rèn luyện với lòng kiên trì và sự quyết tâm.

Những ước mơ sẽ không bao giờ chết nếu bạn vẫn còn nuôi dưỡng chúng bằng niềm đam mê bất tận” (Nick Vujicic). Cuộc sống không có đam mê là một cuộc sống buồn chán. Người không có đam mê nào cũng sẽ không thể tìm thấy được ý nghĩa của cuộc sống.