Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

Hãy hành động vì sự sống của thiên nhiên và con người

 


1. Mở bài

Thiên nhiên là tài sản quý giá vô giá của loài người. Tuy nhiên, trong những năm qua, thiên nhiên đang bị tàn phá và đa dạng sinh học của Trái Đất đang bị hủy diệt với tốc độ khủng khiếp. Chúng ta phải có trách nhiệm hành động để bảo vệ thiên nhiên và sự sống con người.

2. Thân bài

* Giải thích

- Thiên nhiên những gì xung quanh con người mà không do con người tạo ra được gọi là thiên nhiên, bao gồm mặt trời, nước, khoáng sản, nguồn động thực vật…

- “Sức khỏe” của thiên nhiên liên quan trực tiếp đến vận mệnh của nhân loại, bởi thiên nhiên có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sản xuất lương thực thực phẩm, cung cấp nước sạch và dược phẩm phục vụ con người.

=> Chăm lo cho thiên nhiên là chăm lo cho chính con người. Bởi vậy, đã đến lúc phải nhìn nhận lại mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên và đặt thiên nhiên vào trung tâm của các hành động.

* Biểu hiện

- Con người đang chứng kiến tình trạng biến đổi khí hậu trầm trọng, sự xuất hiện thường xuyên hơn các thảm họa thiên nhiên khủng khiếp nhất trong lịch sử, từ cháy rừng ở Brazil, Mỹ, Australia cho tới nắng nóng kỷ lục ở châu Âu hay nạn châu chấu hoành hành ở vùng sừng châu Phi và giờ là đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lan khắp toàn toàn cầu. Tất cả đều bắt nguồn từ những hoạt động của con người, từ hoạt động sống và sản xuất, giao thông… như chặt phá rừng để canh tác, khai thác tràn lan tài nguyên thiên nhiên, thải quá nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính, gây ô nhiễm….

* Phân tích

- Thiên nhiên ảnh hưởng, tác động rất nhiều lên đời sống của con người chúng ta. Thiên nhiên chính là một người bạn, người mẹ thân thiết, gần gũi với con người. Thiên nhiên là cái nôi sản sinh ra sự sống, cũng là nơi kết thúc của sự sống.

 

+ Thiên nhiên có vai trò vô cùng quan trọng là tạo ra sự sống và giúp cân bằng hệ sinh thái như: duy trì đa dạng sinh học, cải thiện chất lượng không khí và nước, và giảm thiểu tác động của thiên tai. Một khi trái đất mất cân bằng sinh thái, thiên tai sẽ xảy đến, chất lượng cuộc sống và tồn tại của con người sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

+ Thiên nhiên là một nơi cung cấp cho con người các nguồn tài nguyên phục vụ cho cuộc sống và hoạt động sản xuất. Thiên nhiên cung cấp khí oxy để thở, nguồn nước để uống và sinh hoạt, khoáng sản, đất, rừng, hải sản… để tổ chức sản xuất, tạo ra nhiều giá trị trong đời sống. Thiên nhiên chính là môi trường sống của con người. Không có thiên nhiên, con người không thể tồn tại được.

+ Thiên nhiên mang đến những danh lam thắng cảnh, tô điểm cho cuộc sống của con người, làm cho con người khỏe mạnh, yêu đời, yêu thiên nhiên hơn. Thiên nhiên giúp tâm hồn sảng khoái, thoải mái và thư giãn tinh thần. Sau những bề bộ của cuộc sống, được hòa mình vào thiên nhiên tươi xanh sẽ giúp tinh thần ta được bình yên, sức khỏe được phục hồi và sẵn sàng cho công việc.

- Thiên nhiên đẹp tạo hứng thú giải trí, phát minh khoa học sáng tác văn học và nghệ thuật… Ở trong nghệ thuật,thi ca thiên nhiên là nơi gửi gắm,chia sẻ buồn vui,làm cho tâm hồn thêm thanh cao,trong sáng.

* Phê phán

- Mẹ thiên nhiên mang đến cho chúng ta bao nhiêu là lợi ích. Thế nhưng con người khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách vô tội vạ. Làm ô nhiễm tài nguyên nước cũng như không khí bằng các chất thải độc hại từ các nhà máy, xí nghiệp, các phương tiện giao thông thường ngày. Tàn phá, đốt rừng, chặt phá cây cối để tìm kiếm lợi nhuận mà không nghĩ đến hậu quả. Con người đang khai thác thiên nhiên vượt quá khả năng tái sinh.

* Bài học

- Thiên nhiên là một món quà vô giá của tạo hóa,vai trò của nó đối với cuộc sống chúng ta là vô cùng to lớn và không thể nào thay thế được.Vì vậy mỗi người hãy nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên.

* Bài học bản thân:

- Bảo vệ sự sống của chúng ta, nhất thiết cần hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon. Mỗi nhà nên phân loại rác, đối với những rác thải như chai nhựa, giấy,túi nilon... gom lại bán phế liệu để tái sử dụng.

+ Cần thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc: không săn bắt động vật hoang dã nhất là các loài quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng;

+ Mỗi người nên trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà mình để được tận hưởng không khí trong lành docây tạo ra.

+ Lên án, phê phán nhữngtrường hợp không biết giữ gìn và bảo vệ cây xanh nơi công cộng.

3. Kết bài

Thiên nhiên ban tặng cho con người nhiều thứ, vậy mà ta không biết giữ gìn và bảo vệ nó. Hãy đối xử tốt với thiên nhiên, sống thân thiện với môi trường, mỗi người sẽ tận hưởng được những giây phút thư giãn, thoải mái trong bầu không khí trong lành, được tận hưởng những cảnh thiên nhiên tươi đẹp.