Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

Phải chăng người trẻ cần can đảm, dám sống dấn thân?

 


1. Mở bài: 

Tuổi trẻ là lứa tuổi đẹp nhất. Nhưng có lẽ về bản chất, cái đẹp nhất ấy không mang tính độc quyền. Bởi trẻ mà không đủ can đảm, thiếu nhiệt huyết, nhạt đam mê và phung phí mình cho những hão huyền, phù phiếm thay vì nung nấu hoài bão, hăng say trải nghiệm và dám dấn thân..., thì đó là sự hoang phí thảm hại nhất. Vì vậy Phải chăng người trẻ cần can đảm, dám sống dấn thân?

2. Thân bài: 

* Giải thích:

- Can đảm sống là dám nghĩ dám làm, dám theo đuổi ước mơ và mục tiêu của mình, dám chấp nhận rủi ro và thất bại để rút ra kinh nghiệm và tiến bộ. Nói chung dám chọn sống cho chính mình.

- Sống dấn thân (cần hiểu theo nghĩa tích cực) là sống hết mình, năng động, không ngại khó khăn gian khổ, không sợ thất bại, là biết vượt ra khỏi “vùng an toàn”, dám mạo hiểm, dám thành công, là nỗ lực hết mình để hoàn thành sứ mệnh; sống có trách nhiệm.

=> Người trẻ cần can đảm, dám sống dấn thân vì đó là cách sống mang lại nhiều ý nghĩa và niềm vui cho bản thân và cho xã hội.

* Biểu hiện:

- Can đảm sống và dám đấn thân là tự tin, sẵn sàng đối mặt giải quyết những thử thách hay rủi ro thậm chí là những vấn đề mà nhiều người khác cảm thấy khó khăn và không muốn làm. Có tinh thần mạo hiểm và khả năng đón nhận những ý tưởng mới mẻ, sáng tạovà thích trải nghiệm những điều mới trong cuộc sống. Không ngại đối mặt với những phản đối hay chỉ trích từ những người xung quanh, và luôn giữ khả năng tự động lực để tiếp tục đi đến trước.

- Không ít bạn trẻ không ngại khó, ngại khổ, mang cái chữ và kiến thức về dạy cho học sinh vùng cao, hoặc làm việc, dấn thân nhằm giảm đói giảm nghèo ở các vùng xa xôi, hẻo lánh và khó khăn của tổ quốc.

* Phân tích:

- Nếu muốn cuộc sống đầy sắc màu, hãy can đảm dấn thân. Can đảm dấn thân sống đem lại nhiều trải nghiệm hay và hiểu biết về cuộc sống. Cuộc sống tươi đẹp rộng lớn biết bao nhiêu vậy sao ta lại thu nhỏ mình với thế giới chấp nhận cuộc sống đơn điệu, phẳng lặng không thú vị.

- Can đảm dấn thân sống chính là cách tuổi trẻ tự khẳng định bản thân, vượt lên những khó khăn thoát ra khỏi cái bóng của bản thân hoặc của ai đó, để có cuộc sống tích cực, vui vẻ hơn và sống ý nghĩa hơn. Dố là cách sống niềm tin tích cực vào bản thân mình để dám làm những điều khác biệt và sống trọn vẹn với tuổi trẻ của mình. 

- Sống dấn thân là cách sống tích cực, chủ động và sáng tạo. Người trẻ can đảm dấn thân sống không ngừng học hỏi và rèn luyện kỹ năng, không để bị lùi lại bởi những rào cản hay thành kiến. Can đảm dấn thân giúp bản thân phát triển và có được những thành tựu tốt nhất cho công việc và cuộc sống. Chỉ có dấn thân mới có thể làm lên những điều vĩ đại trong cuộc đời mình.

- Sống dấn thân phải gắn liền với ước mơ khát vọng thực tế chứ không phải là sống với mơ ước viễn vông xa rời thực tế. Muốn dấn thân phải có hiểu biết và biết mình là ai. Muốn chinh phục cái mới phải có kiến thức, bản lĩnh và sự sáng tạo. Nên cân nhắc hoàn cảnh, điều kiện thực tế để không rơi vào bi quan, tuyệt vọng về khả năng của mình trước những thách thức quá sức.

* Phê phán:

- Trên thực tế, còn nhiều bạn trẻ nhút nhát, không dám thể hiện bản thân, theo đuổi những thứ bản thân mình đề ra, sống như một người vô hình không có đam mê, không có ước mơ, không chịu trải nghiệm, ngồi yên thờ ơ với dòng chảy của cuộc sống.

- Một số khác lại đắm chìm trong thế giới ảo hay mới gặp chút khó khăn đã nghĩ đến việc bỏ cuộc, sợ thất bại, sợ vấp ngã,….

- Đặc biệt hơn nữa, có những bạn trẻ lại lao vào thử nghiệm những điều có hại, sa vào tệ nạn… khiến cuộc sống trở nên vô ích. Những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán.

* Bài học:

- Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình.

- Người trẻ cần can đảm, dám sống dấn thân vì đó là cách để ta tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc của cuộc sống, tuổi trẻ của mình.

* Bài học bản thân:

- Suy xét bản thân để nhận ra những thiếu sót của bản thân như chưa nỗ lực, chưa trách nhiệm… để thay đổi bản thân, sống đúng với trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

- Cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ trong học tập và lao động để biến ước mơ thành hiện thực.

- Sống phải có ý chí, quyết tâm, đấu tranh loại bỏ thói vô trách nhiệm, thói lười biếng ra khỏi bản thân.

- Biết mở rộng lòng mình, đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội.

3. Kết bài: 

Khi cuộc sống đẩy bạn vào khó khăn, đừng uất ức 'tại sao lại là tôi', mà hãy mỉm cười và nói 'cứ thử tôi đi'. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.