Thứ Hai, 22 tháng 5, 2023

Phải chăng lao động là đôi cánh của ước mơ?

 


1. Mở bài

Mỗi con người ta khi sinh ra đều có những ước mơ, hoài bão cho riêng mình. Để thực hiện ước mơ đó, trước tiên chúng ta cần phải lao động, suy nghĩ làm việc hết mình để góp phần nâng cánh những ước mơ trở thành hiện thực. Phải chăng lao động là đôi cánh của ước mơ?

2. Thân bài

* Giải thích

- Lao động là những hoạt động có mục đích của con người nhằm tạo ra những của cải vật chất và tinh thần cho bản thân và cho xã hội.

- Ước mơ đó là những khát khao, hi vọng mà chúng ta vươn tới.

- Để thực hiện ước mơ, biến những ước mơ trở thành hiện thực, chúng ta cần phải lao động, suy nghĩ, làm việc hết mình mục đích muốn hướng tới.

=> Lao động là đôi cánh những ước mơ bay cao, bay xa, đưa con người đến những thành công mới, khám phá những điều bất ngờ, thú vị, xây dựng những mong ước thiết tha về những điều tốt đẹp trong tương lai thành hiện thực.

* Biểu hiện

- Lao động có thể nặng, nhẹ, khó khăn, vất vả nhưng đó lại là bước quan trọng thử thách tính kiên nhân của con người dám theo đuổi ước mơ hay không.

+ Nhà khoa học vĩ đại Thomas Edison thực hiện hơn một nghìn thí nghiệm về dây tóc bóng đèn cuối cùng đã thành công thắp lên ánh sáng cho nhân loại trong đêm tối.

+ Bác Hồ đã trải nghiệm biết bao nhiêu nghề nghiệp, sống di cư khắp năm châu bốn bể…Để có thể tích lũy kiến thức, tinh hoa, học hỏi những điều tốt đẹp hiện đại của nước ngoài, phục vụ cho công cuộc giải phóng ách nô lệ cho dân tộc.

 + Trên các dặm đường, cánh đồng, nhà máy ta gặp biết bao nhiêu những con người vô danh như bác nông phu, anh công nhân, chị bán hàng rong đã ngày ngày mưu sinh bằng chính sức lao động và ước mơ giản dị của mình sao cho bớt cơ hàn.

* Phân tích

- Ước mơ luôn là điều đẹp đẽ và tuyệt vời nhất trong cuộc sống mà phải lao động, nỗ lực hết mình chúng ta mới có thể thực hiện được. Những ước mơ phải được xây dựng từ trong lao động và cũng được chính lao động nâng cánh cho ước mơ bay cao, bay xa.

+ Lao động là một cách để chúng ta khẳng định mình, vươn tới những đỉnh cao của trí tuệ, tri thức. Mỗi người đều có những ước mơ riêng, như trở thành bác sĩ, kỹ sư, một nhà văn, một ca sĩ,... Để thực hiện được những ước mơ ấy, con người phải lao động hết mình, học tập, rèn luyện và nỗ lực không ngừng. Chỉ có lao động mới giúp con người có được kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để theo đuổi và hoàn thành ước mơ của mình. Lao động giúp con người có được niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống.

+ Lao động giúp có những ước mơ vươn xa hơn, cao hơn và rộng hơn. Lao động không chỉ giúp con tái tạo lại những gì đã có sẵn mà còn phát minh ra những điều mới lạ, chưa từng có. Nhờ lao động, con người đã tạo ra những kỳ quan của khoa học và công nghệ, những kiệt tác của văn học và nghệ thuật, những phát kiến của triết học và tôn giáo,...

+ Lao động giúp con người chia sẻ và lan tỏa ước mơ. Lao động không chỉ là việc làm việc cho bản thân mà còn là việc làm việc cho xã hội, mang lại lợi ích cho nhiều người khác, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng. Lao động là cách để con người kết nối và hợp tác với nhau, để con người hiểu và tôn trọng nhau, để con người chia sẻ và lan tỏa ước mơ.

* Phê phán

- Hiện nay có rất nhiều người không chịu lao động, chi biết sống dựa dẫm vào sức lao động của người khác: suốt ngày chi biết chơi, không chịu làm việc. Còn có những người yếu đuối, không tự tin vào bản thân, không dám mơ ước, không dám trải nghiệm để tiến gần hơn với ước mơ của mình. Họ e ngại những tai nạn rủi ro có thể xảy đến. Họ cuộc sống bình thường như thế là đủ. Những con người đó thật tẻ nhạt và thiếu sức sống. Thật đáng trách cho những con người sống không ước mơ, lười nhác lao động, sống không lý tưởng và “sống hoài sống phí” một đời người.

* Bài học

-  Ước mơ muốn hoàn thiện thì con người phải lao động, vì nếu không sẽ giống như “há miệng chờ sung”, sẽ mãi mãi không tiến lên phía trước được.

* Bài học bản thân:

- Học sinh cần rèn luyện lao động tự giác và lao động sáng tạo:

+  Thực hiện tốt nhiệm vụ, nội quy, kế hoạch học tập, rèn luyện của người học sinh để trở thành con ngoan, trò giỏi, người công dân tốt.

+ Tự giác học, làm bài, đọc thêm tài liệu, không đợi ai nhắc nhở, đốn đốc.

+  Nhiệt tình tham gia các công việc ở nhà, ở trường, ở cộng đồng theo sự phân công của tổ chức.

+ Có suy nghĩ, cải tiến phương pháp học tập, lao động với mong muốn làm tốt hơn công việc đã nhận.

+ Biết trao đổi kinh nghiệm với người khác, trước hết Ịà bạn bè để cùng tiến bộ.

+ Có thái độ nghiêm khắc, quyết tâm sửa chữa lối sống tự do cá nhân, thiếu trách nhiệm, cẩu thả, ngại khó, sống buông thả, lười suy nghĩ, uể oải trong học tập, lao động…

3. Kết bài

Chỉ khi chúng ta làm việc bằng khối óc, bằng chính sức lao động của mình thì khi đó chúng ta mới có được thành quả, có được niềm vui xứng đáng.