Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

Phải chăng đam mê học hỏi là niềm đam mê không bao giờ phản bội con người?

 


1. Mở bài: 

Mỗi người chúng ta ít nhất đều có 1 đam mê và đam mê đó có thể là tốt hoặc xấu nên nó có thể hủy diệt ta nhưng cũng có thể giúp ta sinh tồn trong cuộc sống. Chúng ta sống hay chết, cuộc đời ý nghĩa hay vô nghĩa là do chính những đam mê ta đã chọn quyết định. Và có  niềm đam mê không bao giờ phản bội con người. Đó là đam mê học hỏi.

2. Thân bài: 

* Giải thích:

- Đam mê học hỏi là yêu thích, hứng thú, say mê với việc học, khao khát tìm hiểu, chiếm lĩnh những kiến thức, kĩ năng cần thiết trong cuộc sống, làm giàu thêm cho vốn hiểu biết của bản thân.

- Phản bội là lật lọng, tráo trở, phụ lại niềm tin,tấm lòng của ta khiến ta đau khổ,muộn phiền mang lại những hậu quả xấu.

- Câu nói khẳng định sự bất biến của niềm đam mê học hỏi là không bao giờ phản bội con người.

=> Đam mê học hỏi sẽ đem đến cho con người những lợi ích, những điều tốt đẹp. Đam mê học hỏi là một đam mê tốt đẹp,chính đáng,bổ ích luôn được tôn trọng,đề cao.

* Biểu hiện:

- Người có đam mê học hỏi luôn có thái độ tích cực và chủ động trong việc học tập tự tìm kiếm và khai thác những nguồn kiến thức khác nhau, từ sách báo, internet, truyền hình... Luôn không ngại thử thách bản thân, tò mò và khám phá về những điều mới lạ và thú vị cố gắng hiểu và nắm bắt được bản chất và nguyên lý của chúng. Họ cũng không ngừng tự hoàn thiện và nâng cao trình độ của mình, để đáp ứng được những yêu cầu cao hơn của xã hội.

- Điều đã làm nên một Thomas Edison vĩ đại của nền văn minh nhân loại với hàng loạt những phát minh tiên tiến, hiện đại là những bài học vô cùng quý giá ông nhận từ rất nhiều thất bại.

* Phân tích:

- Những đam mê khác có thể có mặt trái nhưng đam mê học tập thì không, luôn giúp ta chinh phục những điều mơ ước. Học tập là công việc cả đời, trau dồi tri thức là chuyện luôn luôn nên làm, có đam mê với việc học chúng ta sẽ tích lũy được những điều bổ ích, những kiến thức đó giúp ta ngày càng hoàn thiệ hơn.

 - Mục đích cuối cùng, chúng ta đi học là để có kiến thức, để không trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội. Khi có đam mê học hỏi, người ta sẽ không cảm thấy nhàm chán hay ép buộc khi học tập, mà sẽ cảm thấy phấn khích và thích thú khi khám phá những điều mới lạ và thú vị. Có đam mê học hỏi, ta sẽ không chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng, mà sẽ biết trân trọng quá trình học tập, vì trong quá trình đó người ta đã được rèn luyện và phát triển bản thân.

- Đam mê học tập sẽ giúp chúng ta vượt qua những thử thách để đối mặt với những khó khăn, vượt qua nó một cách dễ dàng. Nó rèn ta đức tính kiên trì, chịu khó vì biển kiến thức là mênh mông, những gì chúng ta biết hôm nay chỉ là hạt cát giữa sa mạc. Cái rễ của học tập thì cay đắng nhưng hoa quả của nó lại ngọt ngào.

-  Ngoài đam mê học tập, cũng cần có những đam mê khác để cuộc sống phong phú, để hoàn thiện bản thân, không trở thành mọt sách. Trong quá trình học hỏi, cũng phải biết chọn lọc kiến thức, kĩ năng phù hợp và thực sự có ích cho xã hội.

* Phê phán:

- Hiện nay có nhiều người không có đam mê học hỏi, kiến thức và kĩ năng sống trở nên hạn chế và trì trệ. Họ tự ru mình chạy theo những đam mê phù phiếm khác. Và khi không nhận ra điểm dừng, họ dễ dàng bị phản bội lại bằng thời gian, tiền bạc và sức khỏe vào nó.

* Bài học:

- Nên tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê chính là tìm tòi, học hỏi cùng với các đam mê khác.  Đam mê học hỏi chính là chìa khóa giúp chúng ta bước vào cánh cửa thành công trong cuộc sống.

* Bài học bản thân: Để duy trì được đam mê học hỏi không phải là điều dễ dàng vì có những lúc chúng ta sẽ cảm thấy nhàm chán, mệt mỏi hay thiếu động lực khi học tập. Vậy nên:

- Hãy xác định mục tiêu và lý do của việc học tập. Biết được mục tiêu và lý do của việc học, ta sẽ có được sự định hướng và động lực để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình.

- Tạo ra những thói quen và xây dựng cho mình một lịch trình với phương pháp học tập phù hợp với bản thân và mục tiêu của mình. Rèn những thói quen tốt như ôn lại kiến thức sau mỗi buổi học, ghi chép lại những điểm quan trọng hay khó hiểu, tra cứu từ điển hay nguồn thông tin khác khi cần thiết.

- Tìm kiếm và tham gia vào những cộng đồng, nhóm hay câu lạc bộ liên quan đến lĩnh vực bạn đang học. Chia sẻ, trao đổi, thảo luận hay yêu cầu giúp đỡ từ những người có cùng niềm đam mê với mình.

3. Kết bài: 

Thế giới bên ngoài kia không chỉ là bên ngoài xóm ngõ nơi ta ở ,mà đó là cả những nơi ta chưa tới ta chưa từng biết đến .”Học để hiểu, học để biết cách thấu hiểu và học để làm mới bản thân và học để cống hiến.”  Học để nuôi dưỡng đam mê để cuộc sống trở nên hài hoà, phong phú.