Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2023

Phải chăng chỉ cần đọc sách là có một tương lai tốt đẹp và thành công?

1. Mở bài: 

Sách là kho kiến thức bất tận của nhân loại. Người đọc sách là những người miệt mài đi tìm hiểu đến tận cùng của kho báu quý giá ấy. Đọc sách là một cách để chúng ta tự hoàn thiện bản thân và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Phải chăng chỉ cần đọc sách là có một tương lai tốt đẹp và thành công?

2. Thân bài: 

* Giải thích:

- Đọc sách là cách tiếp thu ngôn ngữ, giao tiếp và chia sẻ thông tin, ý tưởng của tác giả.  Đọc sách đồng nghĩa với việc ta đang khám phá trí tuệ và tâm hồn của những người khác, đồng thời phát triển chính trí tuệ và tâm hồn của bản thân

- Đọc sách có thể giúp con người cải thiện cuộc sống và tương lai của mình.

=> Đọc sách là một thói quen tốt cho tương lai, thành công nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Đọc sách chỉ là một trong những cách để bạn mở rộng kiến thức và kỹ năng của con người.

* Biểu hiện:

- Sách là sản phẩm tinh thần của tài năng, mọi ngành mọi phương diện: sách văn học, sách lịch sử, sách địa lí, triết học, toán học… nhằm để lưu trữ, tích lũy, truyền bá trong xã hội

- Những người chăm đọc, đọc nhiều và giỏi kiếm tiền như Bill Gates, Warren Buffetts … rất nhiều. Hầu hết các tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới đều khuyên mọi người nên đọc sách càng nhiều càng tốt.

* Phân tích:

- Đọc sách mỗi ngày là “khoản đầu tư” có lãi nhất của đời người. Đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần, đồng thời giúp ta cải thiện bản thân một cách toàn diện, cho phép bạn sáng tạo hơn, suy nghĩ rõ ràng hơn và nghiêm túc hơn, đặt câu hỏi tốt hơn và kết nối tinh thần nhanh hơn.

+ Đọc sách có thể mở rộng kiến thức và hiểu biết của con người. Đọc sách, ta có thể tiếp thu được nhiều thông tin mới về các lĩnh vực khác nhau, từ khoa học, văn hóa, lịch sử cho đến triết học, nghệ thuật hay tâm lý. Mà kiến thức là nền tảng cho sự phát triển cá nhân và xã hội. Khi có kiến thức, con người có thể giải quyết được nhiều vấn đề trong cuộc sống.

- Đọc sách có thể phát triển kỹ năng và tư duy nâng cao khả năng giao tiếp và cải thiện kỹ năng sống. Đọc sách có thể ảnh hưởng tích cực đến tính cách của ta bởi cách nó mở rộng quan điểm của ta, biết đặt mình vào vị trí của người khác và sẽ có nhiều khả năng làm tốt hơn và chu đáo hơn trong các quyết định.

- Đọc sách giúp ta trở nên tốt đẹp hơn, tăng cường nhận thức và trách nhiệm xã hội. Đọc sách cũng giúp xây dựng sự đồng cảm, biết yêu thương và trân trọng những người xung quanh mình hơn.  Đọc sách còn làm giàu tâm hồn, nuôi dưỡng nhân cách và tạo nên những giá trị đạo đức cho bản thân, hình thành cách nghĩ tích cực hơn, luôn hướng tới những giá trị tốt đẹp.

- Đọc sách là một hoạt động có ích và nên được khuyến khích trong xã hội hiện nay. Đọc sách chỉ là một trong những yếu tố quan trọng như: mục tiêu rõ ràng, kế hoạch hành động, tinh thần không ngừng nỗ lực và tâm thái tích cực… để chúng ta có thể đạt được những mục tiêu và ước mơ của mình.

* Phê phán:

- Tuy nhiên, ngày nay với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, văn hóa nghe nhìn lấn át văn hóa đọc làm cho giới trẻ xa dần thói quen đọc sách, không chịu đọc sách để làm giàu vốn tri thức của mình, hay chưa biết phương pháp đọc sách làm tốn thời gian, sức lực dẫn đến không chuyên sâu, lâu hiểu, nhanh quên. Ngoài ra, một số bạn trẻ chọn những cuốn sách có nội dung không lành mạnh, vô thưởng vô phạt, không đem lại lợi ích gì cho bản thân.

* Bài học:

- Đọc sách là một thói quen tốt cho tâm trí và cảm xúc của con người. Đặc biệt là những người trẻ tuổi cần biết chăm chỉ, chuyên tâm vào việc đọc sách.

* Bài học bản thân:

- Tìm kiếm những blog, sách và tạp chí liên quan đến sở thích và quan tâm của bản thân để khuyến khích việc đọc và tăng cường niềm vui

- Tạo ra một không gian đọc lý tưởng: một nơi yên tĩnh, sạch sẽ và thoáng mát và tránh những yếu tố gây phiền nhiễu, như điện thoại, máy tính hoặc ti vi. Chọn những thời điểm cảm thấy thoải mái và tập trung nhất để đọc.

- Đặt ra mục tiêu và kế hoạch cho việc đọc:  số lượng sách muốn đọc trong một khoảng thời gian nhất định, trong một tuần, một tháng hoặc một năm; lên lịch cho việc đọc hàng ngày, ví dụ như 30 phút mỗi ngày vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ.

- Tham gia vào những câu lạc bộ đọc sách hoặc nhóm thảo luận trực tuyến để chia sẻ và trao đổi về những cuốn sách mà mình đang đọc hoặc muốn đọc.

3. Kết bài: 

Một cuốn sách hay sẽ đem đến cho ta những ý nghĩ tích cực, cao cả và giúp chúng ta có thêm niềm tin vào bản thân. Hãy đọc sách mỗi ngày, để tìm tòi ra những tiềm năng mới và xây dựng cơ sở tri thức của mình.