Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2023

Kỷ luật bản thân có làm cho con người đánh mất tự do không?

 

1. Mở bài: 

Kỷ luật bản thân là một phẩm chất quan trọng của con người, giúp chúng ta có thể tự quản lý và cải thiện bản thân, đạt được những mục tiêu và thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, có một số người cho rằng kỷ luật bản thân làm cho con người đánh mất tự do, bị gò bó và không thể sống theo ý muốn của mình. Liệu quan điểm này có đúng hay không?

2. Thân bài: 

* Giải thích:

- Kỷ luật bản thân là đưa mình vào khuôn khổ, làm những việc cần làm vào những lúc cần thiết; không lười biếng, sa vào những hành động vô bổ.

- Tự do là làm những gì mình muốn, hành động theo những gì mình yêu thích.

- Nếu nhìn bề ngoài, ta dễ nghĩ rằng đưa bản thân vào kỉ luật thì sẽ mất tự do; tuy nhiên đấy là cách hiểu sai, người ta đang đánh đồng tự do với tùy tiện, dễ dãi.

- Có kỷ luật bản thân sẽ chủ động trong việc nhận ra những việc cần làm, những việc không nên làm và cách thức thực hiện những việc đó, ta sẽ có được sự tự do trong việc lựa chọn và quyết định cho cuộc sống của mình.

=> Kỷ luật bản thân không làm cho con người đánh mất tự do, mà ngược lại, nó giúp con người có được tự do thực sự.

 * Biểu hiện:

- Người có kỷ luật có thể tự kiểm soát bản thân về lời nói, hành động, tính cách và đảm bảo hành động nhất quán với mục tiêu lâu dài.

- Người có kỷ luật là người sự khước từ cảm giác thỏa mãn vui vẻ, cám dỗ tức thì và gác lại những việc nuông chiều bản thân trong một thời gian dài để đạt được mục tiêu đã đề ra.

- Thomas Edison đã kiên trì, tự kỷ luật bản thân mình bao nhiêu năm để phát minh ra máy móc và trở thành nhà phát minh vĩ đại của nhân loại

* Phân tích:

- Khi ép mình vào kỷ luật, người ta sẽ hình thành được cho mình những thói quen tốt, chiến thắng được bản thân từng ngày, hoàn thành được những mục tiêu mà mình đã đặt ra. Chính điều này đem đến sự tự tin, niềm vui sướng để con người cảm thấy tự hào về bản thân, cảm thấy mình sống có ý nghĩa và được người khác tôn trọng. Kỷ luật là tự do.

+ Kỷ luật đem đến sự tự do trong việc theo đuổi và hiện thực hóa những khát vọng. Nó giúp ta vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc sống, không dễ dàng từ bỏ hay nản lòng trước những trở ngại hay thất bại gặp phải. Có kỷ luật, bản thân ta sẽ biết cách kiên trì và nỗ lực để đạt được những mục tiêu và ước mơ.

+ Kỷ luật đem đến sự tự do trong việc khám phá và làm giàu cho bản thân. Nó giúp ta biết cách học hỏi và rèn luyện những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho cuộc sống, biết cách tôn trọng và trách nhiệm với bản thân và người khác. Có khả năng kiểm soát bản thân tốt ta mới có động lực để phấn đấu và phát triển bản thân một cách tốt nhất.

+ Kỷ luật đem đến sự tự do trong việc lựa chọn và quyết định cho cuộc sống của mình. Nó giúp ta biết cách sắp xếp thời gian, công việc và học tập một cách hợp lý, không để bị lãng phí hay sao nhãng; biết cách kiểm soát cảm xúc và hành động của mình, không để bị chi phối bởi những cám dỗ hay xúc động. Có kỷ luật, bản thân ta có thể tự chủ và không phụ thuộc vào những yếu tố bên ngoài.

- Tất nhiên kỷ luật ở đây không phải là khắc kỉ, là hành xác. Kỷ luật phải thực hiện từng bước, phù hợp với thể trạng, tâm lí và hoàn cảnh của từng người.

* Phê phán:

- Trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người không có tính kỷ luật. Họ sống và làm việc tùy thích, tùy hứng hời hợt, không theo một kế hoạch cụ thể và thiếu hẳn sự kỷ luật. Họ sống ích kỉ, lười biếng, thường né tránh khó khăn, tắc trách trong công việc, tranh giành lợi ích, lúc nào cũng muốn được phần hơn. Bởi thế, họ luôn gặp thất bại. Những người như thế thật đáng chê trách.

* Bài học:

-  Thực hành kỉ luật là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự bền bỉ, nỗ lực; nhưng phần thưởng sẽ thật xứng đáng. Khổng Tử nói: “Thất thập tòng tâm sở dục, bất dụ củ”, có nghĩa là nếu bạn thực hành kỉ luật hằng ngày, đến tuổi 70, bạn có thể hành động theo ý muốn của lòng mình mà không vi phạm vào quy củ

* Bài học bản thân:

- Học hỏi và rèn luyện những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho cuộc sống, không ngừng phát triển và hoàn thiện bản thân.

- Đặt ra những mục tiêu rõ ràng và cụ thể, và có kế hoạch để thực hiện chúng. Và tự giác tuân thủ những quy tắc và tiêu chuẩn mà mình đã đề ra cho bản thân.

- Biết chịu trách nhiệm với những việc mình đã làm, không đổ lỗi hay trốn tránh, không để bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài.

- Biết kiểm soát và điều khiển cảm xúc và hành động của mình, không để bị chi phối bởi những cám dỗ hay xúc động.

3. Kết bài: 

Không có kỉ luật thì không có thành công. Rất nhiều người trở nên can đảm hơn là nhờ biết tự rèn luyện tính kỉ luật cho mình. Hãy quyết tâm duy trì và phát triển tính kỉ luật của bản thân.