Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2023

Phải chăng cứ ở cái tuổi vượt ngưỡng 18 là ta đã trưởng thành?

 1. Mở bài: 

Làm sao để nhanh chóng trưởng thành.
Phải chăng cứ ở cái tuổi vượt ngưỡng 18 là ta đã trưởng thành? Không hẳn vậy. Bởi lẽ đó chỉ là sự phát triển của thể xác. Chỉ có khi vấp ngã ta tự biết cách đứng lên và rút kinh nghiệm cho chính mình thì ta mới trưởng thành.

2. Thân bài: 

* Giải thích:

- Tuổi 18 là một mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Đó là lúc ta được xem là người lớn trước pháp luật, có quyền tự do làm những gì mình muốn và chịu trách nhiệm cho những hành động của mình.

- Trưởng thành là có thể tự lo cho bản thân và biết quan tâm đến người khác, biết tôn trọng và chia sẻ, biết nhận thức và giải quyết vấn đề, biết kiểm soát cảm xúc và thái độ.

=> Tuổi 18 không phải là tiêu chí duy nhất để đánh giá sự trưởng thành của một người. Hãy học cách trưởng thành từ trong gian khó, đón nhận những chông chênh, từ sự trân quý và gìn giữ yêu thương cùng những người thân trong gia đình…Chúng ta nên luôn học hỏi và hoàn thiện bản thân để có được sự trưởng thành toàn diện.

* Biểu hiện:

- Trưởng thành là biết tự chịu trách nhiệm cuộc sống của mình, biết cách đón nhận những thành công hay thất bại. Trưởng thành  là khi ta hiểu rằng không có một điều gì có thể dễ dàng như mình mong muốn, cuộc sống là những khó khăn, thử thách, muốn đạt được những điều mong muốn phải cố gắng rất nhiều, cuộc sống không là một món quà tặng mà nó là sự cố gắng hết mình để nhận lấy.

- “Trưởng thành là khi ta đủ mạnh mẽ để trỏe thành điểm tựa, dù là điểm tựa của bất cứ ai, kể cả chính bản thân mình.”(Phạ Lữ Ân)

* Phân tích:

- Trưởng thành là một quá trình liên tục của con người, không phụ thuộc vào tuổi tác mà phụ thuộc vào ý thức và nỗ lực của bản thân. Những trải nghiệm chính là những bài học thành công mà không ai có thể dạy cho ta. Đừng phó thác cho số phận chuyện gì đến sẽ đến, điều đó chỉ làm bạn ngày càng thất bại và mãi không bao giờ trưởng thành.

+ Có nhiều người chưa đến tuổi 18 nhưng đã có sự trưởng thành đáng kinh ngạc. Họ tự lập và sống rất có trách nhiệm, đã có những tầm nhìn và mục tiêu rõ ràng. Họ luôn chuẩn bị tinh thần động lực để tiến về phía trước sẵn sàng đối mặt với những khó khăn và thử thách trong cuộc sống, sẵn sàng vấp ngã nhưng quan trọng là họ biết đứng dậy từ sai lầm của mình, biết thận trọng hơn trong công việc để không phải vấp ngã nữa.

+ Có nhiều người chưa đến tuổi 18 nhưng đã biết yêu thương quý trọng bản thân và không để bị ảnh hưởng bởi những tiêu cực xung quanh Họ biết cảm thông và giúp đỡ người khác khi có thể.

+ Có nhiều người đã ở tuổi 18 nhưng vẫn còn non nớt và thiếu chín chắn trong suy nghĩ và hành động. Họ vẫn phụ thuộc vào cha mẹ hay người khác, không biết tự quyết định cho cuộc sống của mình, hay bị cuốn theo những cám dỗ và áp lực xã hội, không có những giá trị sống riêng. Họ sống bất mãn, hay than phiền, và không biết trân trọng những gì mình có.

- Tuổi trẻ nếu không có những lần vấp ngã, sao có thể trưởng thành. Tuổi trẻ nếu không có những chông chênh thì cuộc sống sẽ mãi bình lặng, đâu còn ý nghĩa gì? Vì thế phải luôn mạnh mẽ, kiên cường để bước tiếp, đừng vì những khó khăn "nhỏ nhoi" mà dừng bước và đừng bao giờ để những ước mơ, khát vọng trong ta vụt tắt.

* Phê phán:

- Thực tế, có những con người không bao giờ trưởng thành được bởi lẽ họ luôn được sống trong sự chở che,bao bọc của gia đình, không bao giờ phải đối mặt với khó khăn, thử thách, khi gặp thất bại họ sợ hãi,lùi bước,bi quan, phó mặc số phận cho cuộc đời,không chịu nỗ lực cố gắng. Nhiều bạn trẻ còn lao vào những cuộc “đỏ đen”, sử dụng thuốc lắc, ma tuý,…để thể hiện mình là người lớn,có đẳng cấp. Liệu tương lai của họ sẽ ra sao,sẽ đi đâu về đâu?

 * Bài học:

- Một mũi tên muốn lao đến đích trước khi về phía trước thì nó phải kéo về phía sau lấy sức tiến lên. Cuộc sống của chúng ta cũng vậy. Vì vậy  ta nên luôn học hỏi và hoàn thiện bản thân để có được sự trưởng thành toàn diện.

* Bài học bản thân:

- Cố gắng đạt được thành công trong học tập bằng cách đặt việc học lên hàng đầu, chăm chỉ, tự giác và có phương pháp học tập hiệu quả.

- Phát triển kỹ năng sống, học cách tự lo cho bản thân, chịu trách nhiệm cho những hành động của mình và giải quyết vấn đề một cách linh hoạt.

- Xác định những mục tiêu và ước mơ riêng cho tương lai của mình  và khám phá, phát huy những sở thích và tài năng của mình với thái độ tích cực và kiên trì để vượt qua những khó khăn và thất bại.

- Tham gia các hoạt động ngoại khóa và xã hội để phát triển thể chất, tinh thần và kỹ năng mềm. rèn luyện kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và lãnh đạo.

3. Kết bài: 

Cuộc đời mỗi người cũng giống như một cong đường vậy, có những con đường bằng phẳng trải đầy hoa hồng nhưng cũng có những con đường gập ghềnh đầy gian nan và trắc trở. Ta chỉ trưởng thành khi tự mình trải nghiệm và có những cảm nhận sâu sắc về cuộc sống…