Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2023

Phải chăng hy vọng là nơi khởi đầu của mọi ước mơ?

1. Mở bài: 

Ai đó đã nói rằng: “Hy vọng là nơi ước mơ bắt đầu với những điều tốt đẹp không bao giờ biến mất và mọi thứ được tạo ra trên thế giới này đều luôn được kết tinh bởi niềm hy vọng..”. Chúng ta không thể nhìn thấu tương lai, nhưng chúng ta có thể hình dung ra khả năng ở những ngày phía trước. Phải chăng hy vọng là nơi khởi đầu của mọi ước mơ?

2. Thân bài: 

* Giải thích:

- Hi vọng là sự mong chờ, sự ấp ủ niềm tin vào những điều mình mong muốn sẽ xảy ra trong tương lai.

- Ước mơ là khát vọng, là mục tiêu, đích đến mà ai cũng muốn hoàn thành, là những dự định, khát khao mà ta muốn đạt được trong cuộc sống.

-  Hi vọng là một cảm xúc tích cực, là một nguồn động lực, khởi nguồn về một tương lai tươi đẹp, giúp tahình dung ra khả năng và cơ hội cho bản thân, tạo ra niềm tin và sức mạnh để biến ước mơ thành hiện thực.

=> Hy vọng là nơi khởi đầu của mọi ước mơ. Có hy vọng làm nền tảng, ta tự tin theo đuổi những khả năng và cơ hội.

* Biểu hiện: Người sống có hi vọng:

- Luôn có niềm tin vào cuộc sống, vào con người, sống với tinh thần lạc quan, tích cực, hướng đến những điều tốt đẹp.

- Cố gắng, nỗ lực học tập, làm việc, khắc phục những khó khăn trước mắt và xây dựng kế hoạch lâu dài cho bản thân.

- Đầu tư tâm huyết cho những ước mơ, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bản thân.

* Phân tích:

- Cùng với niềm tin và tình yêu, hy vọng là một trong những trụ cột của tinh thần, giúp tinh thần đứng vững trong mọi hoàn cảnh. Cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ, chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và thử thách, sẽ thất bại và đau khổ. Nhưng đó không phải là lý do để chúng ta từ bỏ hy vọng. Chúng ta phải biết rằng sau cơn mưa trời lại sáng, sau bóng tối là ánh sáng.

+ Hy vọng là tiếng nói của mục đích sống. Có hy vọng, ta mới có giấc mơ để theo đuổi; mới có niềm tin để vượt qua khó khăn, để sống, mới có sự cố gắng để biến ước mơ thành hiện thực. Mỗi hy vọng là một ngọn đèn soi sáng con đường của ta, một nguồn năng lượng tích cực  cho tâm hồn ta.

+ Hy vọng giúp chúng ta hình dung ra tương lai tươi sáng, tạo ra những khả năng và cơ hội cho bản thân. Nếu không có hy vọng, thì liệu bạn có kế hoạch lập gia đình hay không? Không có hy vọng, liệu bạn có bao giờ dám học một điều gì mới mẻ hay không? Hy vọng là sức bật cho gần như mọi bước tiến mà chúng ta thực hiện.

+ Hy vọng thành động lực để ta hành động, để ta không ngừng nỗ lực và phấn đấu. Hy vọng giúp ta có thêm niềm tin vào bản thân và vào cuộc sống. Ta biết rằng mỗi thất bại là một bài học quý giá, một cơ hội để chúng ta trưởng thành; mỗi khó khăn là một thách thức để chúng ta vượt qua, một dấu hiệu để chúng ta thay đổi; mỗi đau khổ là một kích thích để chúng ta mạnh mẽ hơn, một lời nhắc để chúng ta trân trọng hơn. Hi vong giúp ta tin rằng nếu cố gắng thì sẽ thành công, nếu kiên trì thì sẽ vượt qua, nếu dũng cảm thì sẽ chiến thắng.

- Hi vọng có thể trở thành nguồn gốc của sự thất bại nếu chúng ta không biết điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, không biết giữ vững trong mọi hoàn cảnh. Hi vọng trở thành một gánh nặng, một áp lực, một nguồn thất vọng khi những gì chúng ta hy vọng không xảy ra, những gì chúng ta mong đợi không thành hiện thực. Từ bỏ hy vọng, tức giận, buồn bã, tuyệt vọng khi nhận ra rằng hy vọng của mình chỉ là hão huyền, chỉ là ảo tưởng.

* Phê phán:

- Thực tế vẫn còn có nhiều người sống không có hi vọng, ước mơ, không biết nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của mình, luôn trong tình trạng lênh đênh vô định. Lại có những người chỉ nghe theo sự sắp đặt của cha mẹ, của người khác mà bản thân mình không biết mình cần gì, muốn gì,… những người này sẽ khó cảm nhận được giá trị của cuộc sống và luôn cảm thấy tẻ nhạt.

* Bài học:

- “Luôn luôn hi vọng, không bao giờ được tuyệt vọng. Đó là bản chất của người có tâm hồn lớn.” Mỗi người chỉ được sống một lần nên hãy sống với sự hi vọng và tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống của mình.

* Bài học bản thân:

- Luôn học hỏi, rèn luyện và cải thiện bản thân chăm chỉ làm việc để tạo ra các giá trị sống.  

- Rèn tư duy tích cực, lạc quan và biết khắc phục những khó khăn trước mắt và xây dựng kế hoạch lâu dài cho bản thân.

- Đầu tư tâm huyết cho những ước mơ, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bản thân, không bỏ cuộc giữa chừng, không ngừng phấn đấu vươn lên.

3. Kết bài: 

Sống là phải dám hy vọng và mơ ước. Cuộc đời của chúng ta là do chúng ta nắm giữ, nếu chúng ta từ bỏ nó, cuộc sống sẽ chẳng còn ý nghĩa gì. Mọi giấc mơ đều bắt nguồn từ hy vọng, hãy nghĩ đến những giấc mơ lớn lao, giữ vững niềm tin rằng không gì là không thể.