Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2023

Có cần phải học cách lắng nghe và yêu thương chính mình?

 

1. Mở bài: 

Trong cuộc sống hiện đại, con người thường phải đối mặt với nhiều áp lực, thử thách và khó khăn. Đôi khi, chúng ta bị mất phương hướng, mất niềm tin, mất tự trọng và tự tôn. Chúng ta quên mất rằng, để có thể sống tốt và hạnh phúc, chúng ta cần phải học cách lắng nghe và yêu thương chính mình.

2. Thân bài: 

* Giải thích:

- Lắng nghe chính mình là chú ý đến những cảm xúc, suy nghĩ, mong muốn và nhu cầu của bản thân một cách chân thật.

- Yêu thương chính mình là việc chăm sóc và quan tâm đến bản thân, đánh giá cao giá trị bản thân và tôn trọng cảm xúc của mình. Là trân trọng những giá trị, sở thích và tài năng của mình, và sống một cuộc sống đáp ứng những nhu cầu của bản thân.

- Học cách lắng nghe và yêu thương chính mình là để biết, để biết bản thân mong gì, muốn gì, để sống thành thực với những cảm xúc của bản thân, cũng là cách bạn hiểu được giá trị của bản thân với thế giới.

=> Học cách lắng nghe và yêu thương chính mình để ta có cơ hội hiểu hết những ngõ ngách sâu kín trong tâm hồn… Nhờ đó, ta sẽ có nhiều cơ hội làm chủ chính mình,làm chủ được cuộc đời mình.

* Biểu hiện:

- Lắng nghe và yêu thương chính mình là chấp nhận và đánh giá cao bản thân với những ưu điểm và khuyết điểm, nhận ra những gì mình thực sự muốn, cần và quan tâm. 

- Là biết tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của bản thân. tự khen ngợi, tự thưởng cho bản thân khi làm được điều gì tốt, biết tha thứ cho bản thân khi mắc sai lầm hay thất bại. 

- Là biết đặt ra những mục tiêu, kế hoạch và hành động phù hợp với bản thân, biết chăm sóc cho sức khỏe, ngoại hình và tâm trạng của bản thân. Dành thời gian và không gian của riêng mình để tập trung lắng nghe và học hỏi chính mình.

* Phân tích:

- Thấu hiểu bản thân là điều vô cùng khó khăn, bởi chúng ta luôn có xu hướng tự che giấu, tự bao biện cho những mong muốn hoặc sai lầm của bản thân. Bởi vậy, chỉ khi thực sự hiểu bản thân cần gì, muốn gì thì khi ấy mới có thể hiểu người khác muốn gì.

- Lắng nghe và yêu thương chính mình giúp chúng ta có được sự tự tin, tự tin và tự do. Lắng nghe và yêu thương chính mình giúp hiểu rõ hơn về bản thân và có những quyết định phù hợp với mình. Nó giúp ta biết đặt niềm tin vào chính mình và làm những việc khiến bạn thấy hạnh phúc từ đó có được sự bình an, vui vẻ và hạnh phúc trong cuộc sống.

- Lắng nghe và yêu thương chính mình giúp có được sự sáng suốt, khôn ngoan và trưởng thành. Nó giúp ta nhận ra nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của mình, biết cách tự chấp nhận và tự cải thiện mình để hoàn thiện mình. Nó giúp ta học hỏi được nhiều kinh nghiệm để thấu hiểu và tôn trọng người khác hơn, biết cách giao tiếp và xử lý các vấn đề một cách linh hoạt và hợp lý.

- Lắng nghe và yêu thương chính mình giúp ta biết yêu thương, thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ. Nó giúp ta nhìn nhận bản thân một cách khách quan và chân thành, không tự ti hay tự cao. Chỉ khi ta biết yêu thương bản thân mình, ta mới biết cách yêu thương người khác , không phán xét hay chỉ trích họ mà cố gắng lắng nghe và hiểu họ. Ta cũng sẽ dễ dàng cảm thông và chia sẻ với những người gặp khó khăn hay đau khổ hơn.

* Phê phán:

- Trong cuộc sống, vẫn còn nhiều người tự ti vào bản thân, không tin tưởng bản thân mình, luôn chỉ nhìn thấy nhược điểm của mình và sống trong sự chìm đắm, ao ước được như người khác,… Có những người không nhận biết được những giá trị của mình mà chỉ nghe theo sự sắp xếp của cha mẹ, của người khác, sống cuộc sống không vui không buồn. Lại có những người quá tự cao tự đại, ảo tưởng về giá trị của bản thân mình cho mình là hơn người,… Những người này đáng bị thẳng thắn phê phán. Mỗi người có cá tính, một giá trị bản thân khác nhau.

* Bài học:

- Trước khi lắng nghe đời, lắng nghe người, hãy cho phép đôi tai hướng vào con tim, hãy quay về với hơi thở của ta để lắng nghe con người bên trong “tiểu vũ trụ” của mình. Lắng nghe tiếng nói bản thể của mình để biết rằng mình là ai, tâm tư, nguyện vọng của mình là gì, để thấu hiểu mình và sống đúng với con người thật của mình.

* Bài học bản thân:

- Dành thời gian mỗi ngày để ngồi yên, thở sâu và lắng nghe cảm nhận cảm xúc và nhu cầu của bản thân và ghi lại những điều mình đã làm, đã cảm nhận trong ngày. Tôn trọng và thấu hiểu bản thân, không tự phủ nhận hay chỉ trích bản thân

- Chăm sóc sức khỏe, nâng cao giá trị và phát triển bản thân, học hỏi những điều mới mẻ, rèn luyện kỹ năng, tham gia các hoạt động ý nghĩa và tạo ra những thành tựu cho bản thân.

- Biết đặt ra giới hạn và bảo vệ bản thân, biết từ chối những yêu cầu quá sức hoặc không phù hợp, biết rời xa những môi trường hoặc mối quan hệ tiêu cực hoặc có hại với mình.

- Dành thời gian cho những sở thích đam mê của mình như đọc sách, xem phim, nghe nhạc hay làm những điều mình yêu thích.

3. Kết bài: 

Lắng nghe và Yêu thươn bản thân vô cùng quan trọng, nhưng không phải ai cũng ý thức được tầm quan trọng của nó. Hãy dành nhiều thời gian ,sức lực để lắng nghe và yêu thương chính mình hơn.