Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2023

Phải chăng biết học cách chấp nhận những thất bại là lớn lên?

 

1. Mở bài: 

Trong cuộc sống, không ai có thể tránh khỏi những thất bại, sai lầm hay vấp ngã. Nhưng điều quan trọng không phải là những lần thất bại mà là cách chúng ta đối mặt và học hỏi từ những thất bại đó. Phải chăng biết học cách chấp nhận những thất bại là lớn lên?

2. Thân bài: 

* Giải thích:

- Thất bại là khi ta không đạt được mục tiêu của mình đề ra.

- Chấp nhận thất bại là dũng cảm nhìn nhận những sai lầm của mình, suy nghĩ về những gì mình đã tổn thất do thất bại gây ra và tìm cách vượt qua, tiếp tục làm cho tới khi thành công.

- Biết học cách chấp nhận những thất bại là dám đối mặt với những lần thất bại và học hỏi từ những kinh nghiệm đó.

- Lớn lên là trưởng thành, mạnh mẽ, kiên cường và tự tin trước những khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

=> Thất bại có thể làm chúng ta nản lòng và mất tinh thần, nhưng chỉ cần không bỏ cuộc biết đúc kết những bài học, kinh nghiệm sau thất bại để cố gắng làm lại, ta chắc chắn sẽ tìm đến được đỉnh vinh quang cho cuộc đời mình.

* Biểu hiện:

- Biết học cách chấp nhận những thất bại là khi không trốn tránh, bỏ cuộc khi gặp thất bại, không đổ lỗi hay đưa ra các lý do bào chữa, mà chịu trách nhiệm, cố gắng tìm ra nguyên nhân, giải pháp và học hỏi từ sai lầm.

- Để trở thành một nghệ sĩ piano tài dành tầm cỡ thế giới, NSND Đặng Thái Sơn đã phải làm việc quên ăn, quên ngủ bên cây đàn, đến mức 10 đầu ngón tay bị tê dại. Còn Lê Quang Liêm – chàng trai vàng của cờ vua Việt đã phải lên cả một chương trình làm việc cho nhiều năm, hi sinh cả những cái Tết sum họp bên gia đình để có hệ số elo ở mức Siêu đại kiện tướng quốc tế…

* Phân tích:

- Chẳng có ai thành công mà chưa từng thất bại, chỉ là họ biết cách đứng dậy từ nơi mình vấp ngã, biết chấp nhận thất bại và đối mặt vượt qua chính bản thân mà thôi. Biết học cách chấp nhận những thất bại là dấu hiệu của sự trưởng thành.

+ Biết học cách chấp nhận những thất bại là biết rút ra những bài học quý giá để tránh lặp lại sai lầm những lỗi sai ấy. Ta sẽ không để cho những thất bại ảnh hưởng đến tâm trạng và niềm tin của mình.  Ta lạc quan, tích cực hơn, không dễ dàng từ bỏ ước mơ của mình, không ngừng cố gắng và nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân.

+ Biết học cách chấp nhận những thất bại, ta sẽ biết cách phân tích nguyên nhân và hậu quả của những thất bại để tìm ra giải pháp hiệu quả. Ta sẽ học được kỹ năng giải quyết vấn đề và ứng phó với khó khăn tốt hơn, sẽ không sợ hãi hay nao núng trước những thử thách hay khó khăn trong cuộc sống. Ta biết được những thiếu sót của bản thân, sẽ linh hoạt và sáng tạo để vượt qua những rào cản và khắc phục những hạn chế.

+ Biết học cách chấp nhận những thất bại giúp ta nhận ra cái giá của lao động, biết trân trọng những gì mình đã có và cố gắng làm tốt hơn. Ta sẽ biết cách tự đánh giá và đánh giá người khác một cách công bằng và khách quan. Ta rèn được tư duy phản biện và phê phán đúng cách hơn, không mù quáng, ngây thơ tin vào những thành công dễ dàng hay ảo tưởng và  biết cách phản ánh và phê phán những điều sai trái hay bất công trong xã hội

* Phê phán:

- Trong cuộc sống, có nhiều người khi váp phải thất bại đã vội bỏ cuộc, khổ đau. Họ cam chịu số phận, không nỗ lực vươn lên để giành lấy chiến thắng. Cũng có nhiều người lười biếng, ỷ lại người khác, không dám làm những việc lớn lao. Những người như thế thật đáng chê trách.

* Bài học:

- "Một lần ngã là một lần bớt dại, ai nên khôn chẳng dại đôi lần". Muốn đi đến thành công, bạn đừng sợ thất bại và đừng tuyệt vọng khi gặp phải điều đó. Nếu biết học cách chấp nhận những thất bại ta sẽ trở nên mạnh mẽ tiếp tục phát triển.

* Bài học bản thân:

- Không ngừng học tập, trau dồi bản thân chính là cách cách tốt nhất để gạt bỏ những thất bại, để vượt qua thất bại nhanh nhất.

- Đứng trước thất bại hãy thật bình tĩnh, gạt bỏ nó bằng sự thông minh, tuyệt đối không căng thẳng với những thất bại đó. Dám đối mặt để chấp nhận, không né tránh sự thật, cũng không đổ lỗi hoàn toàn cho khách quan.

- Khi gặp thất bại hãy tìm  sự động viên, quan tâm của người thân, bạn bè. Hãy tự tin, cân bằng lại cuộc sống.

3. Kết bài: 

Khó tránh thất bại trong mỗi đời người. Phải biết cách chấp nhận thất bại để có thái độ sống tích cực. Không đắm chìm trong thất vọng nhưng cũng không được bất cần trước mọi sự việc, không để một sự thất bại nào đó lặp lại trong đời. Đó là bản lĩnh sống mạnh mẽ.