Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

"Yêu là tên gọi khác của sự hiểu nhau"


 
Yêu và được  yêu là Một trong những điều hạnh phúc  nhất  của mỗi con người. Tình yêu là một thứ tình cảm đẹp đẽ vô cùng.Trong cuộc đời này ai cũng khao khát có được tình yêu đích thực nhưng mấy ai tìm được.Để đưa ra lời khuyên để chúng ta biết sống và biết yêu đại thi hào ấn độ Ta-go có nói : "Yêu là tên gọi khác của sự hiểu nhau"

Có lẽ phải hiểu từ "yêu" trong câu văn của Ta - go một cách rộng hơn, đầy đủ hơn. Đó là tình thương yêu giữa con người với con người, yêu thương bạn bè, yêu thương đồng bào, yêu thương đồng loại, trong đó có tình yêu lứa đôi.Vậy hiểu đơn giản nhất yêu là gì ? Yêu là sự rung cảm , hòa hợp  giữa những tâm hồn đồng điệu.Còn sự hiểu nhau là sự cảm thông sẻ chia cho nhau những nỗi buồn hay niềm vui, thành công hay thất bại….Là sự hiểu biết về những tâm tư tình cảm,hiểu được hoàn cảnh tâm tư, nguyện vọng, sở thích của nhau…Sự hiểu biết càng sâu thì tình yêu càng bền chặt và giúp con người vượt qua mọi trở ngại khó khăn.Yêu là tên gọi khác của sự hiểu nhau bởi vì trong tình yêu không thể không có sự hiểu nhau.Bởi tình yêu là đỉnh cao của các mối quan hệ con người. Chỉ có sự hiểu biết mới làm mối quan hệ này trở nên bền chặt. Không có sự hiểu nhau , không có sự hòa hợp tâm hồn thì sẽ không có tình yêu đích thực. Còn nếu không hiểu nhau thì sẽ không có tình yêu, tình thương nhau. Không hiểu nhau thì sẽ trở thành người xa lạ, thậm chí có thể trở thành đối lập nhau, đối địch nhau.Câu nói của nhà thơ Ta–go khẳng định sự hiểu nhau là một yếu tố hàng đầu của tình yêu.
Tình yêu tạo lên sức mạnh tinh thần giúp người ta vượt qua mọi khó khăn vật vả.Tình yêu giúp con người làm được những điều kì diệu. . Tâm đầu ý hợp sẽ tạo nên tình bạn tâm giao, tình vợ chồng son sắt thủy chung.
Râu tôm nấu với ruột bầu,
Chồng chan, vợ húp, gật đầu khen ngon.
(Ca dao)
 Cặp vợ chồng trong câu ca dao trên nghèo mà đầm ấm hạnh phúc vì vợ chồng "hiểu nhau".Tại sao, thời ấu thơ, cắp sách đến trường, trong hàng trăm hàng ngàn học sinh cùng trang lứa, lại có những đôi bạn rất thân nhau ? Thật đơn giản vì họ hiểu nhau, quý nhau, thương nhau. Tình bạn Lưu Bình - Dương Lễ thật cảm động về sự "hiểu nhau" đã làm nên một tình bạn thủy chung.Và trong tiếng Việt có những từ ngữ như bạn tri âm, bạn tri kỉ, bạn tâm giao, bạn kết nghĩa... nói lên thật rõ, thật đầy đủ của sự hiểu nhau trong tình bạn, trong yêu thương nhau.

    "Yêu là tên gọi khác của sự hiểu nhau", đó là một ý kiến sâu sắc, là bài học nhắc nhở ta biết sống và biết yêu. "Còn gì đẹp trên đời hơn thế? - Người yêu người, sống để yêu nhau" (Tố Hữu). Yêu không chỉ hiểu nhau mà còn phải tôn trọng nhau, qúy trọng nhau thì tình yêu ấy mới bền đẹp.