Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

Tinh thần tự học


Xã hội ngày càng phát triển thì lượng kiến thức cũng ngày càng gia tăng. Do đó mỗi người phải tìm cho mình phương pháp học tập phù hợp. Trong đó tự học là một cách học tích cực hiệu quả.
Vậy thế nào là tự học? Tự học là con người tự giác, chủ động vươn lên nắm bắt tri thức, kinh nghiệm của nhân loại. Đó cũng là cách học tiên tiến, thông minh trong xã hội hiện nay. Bên cạnh đó, tự học còn là học qua sách vở, qua thầy cô, qua thực tế đời sống mày mò khám phá tri thức…Ngày nay ta có thể học qua mạng, qua lao động sản xuất để có kiến thức, có kĩ năng sống.
Vậy tại sao chúng ta phải tự học? Trước hết, chúng ta phải hiểu rằng kiến thức của nhân loại đang ngày càng tăng và tỉ lệ thuận với sự phát triển của đất nước, nếu không tự học chúng ta sẽ không nắm bắt, theo kịp thời đại và sẽ trở nên lạc hậu. Tiếp theo đó trí nhớ của con người có hạn, không phải điều gì cũng tiếp thu được cũng in sâu vào tâm trí người học, nhất là những gì con người không hiểu rõ do đó tự học sẽ khắc phục được nhược điểm này. Bên cạnh đó tự học còn giúp con người rèn luyện được thói quen tích cực, chủ động mà điểu đó rất cần thiết trong xã hội hiện đại Nhưng trong cuộc sống ngày nay, còn một số người không biết tự học, học một cách thụ động theo kiểu học vẹt, học chay, học suông, học mà không hiểu hết bản chất của vấn đề hay học đối phó vì điểm số, vì thi cử. Những phương pháp này sẽ làm ta nhanh chóng lãng quên những kiến thức đã được học và gây mất thời gian, công sức, tiền bạc mà không có hiệu quả.Như dân tộc ta ngày xưa có nhiều tấm gương tự học mà thành tài như ông trạng Nguyễn Hiền, Mạc Đĩnh Chi, Lương Thế Vinh…Hay như BH tay trắng bôn ba tìm đường cứu nước, nhờ tinh thần tự học Bác đã tự học ngoại ngữ vừa làm các nghề khác nhau để có kiến thức và trở về nước lãnh đạo nhân dân ta giải phóng khỏi ách đô hộ. Hoặc Abraham Lincoln – cố tổng thống Mỹ thứ 16 – nhờ tự học và đọc sách đã tạo cho mình một sự nghiệp chính trị vẻ vang mà tư đó ông được xếp hạng là một trong số nhữg tổng thống kiệt xuất của Mỹ.
Vậy để đạt kết quả tốt ta phải biết tự học như thế nào? Trước hết ta phải xác định được nội dung học tập sau đó cố gắng học mọi lúc, mọi nơi, học mọi người, học trong mọi hoàn cảnh, học bằng mọi cách, học bằng mọi phương tiện. Việc học bằng phương pháp này sẽ giúp ta không nhàm chán, không bị lệ thuộc vào chương trình thi cử  từ đó kiến thức sâu rộng, in đậm trong trí nhớ. Phê phán những kẻ không xác định được mục đích học tập đúng đắn, học một cách hời hợt, nông cạn do đó kiến thức sẽ phai mờ theo thời gian. Nhưng tự học không phải là cái gì cũng học mà ta phải biết chọn lọc những kiến thức cần thiết và hữu dụng trong cuộc sống.

Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, mội học sinh hãy tự giác, chủ động học tập. Có những phương pháp học tập đúng đắn để thu lại hiệu quả lâu dài .