Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

LÒNG Tự TRọNG


           Có một đức tính nền tảng để xây dựng lên những phẩm giá cao quý của một người chân chính nhưng hình như nhiều lúc bị lãng quên : lòng tự trọng.
             Lòng tự trọng  là một phẩm chất quan trọng trong cuộc sống hôm nay. Lòng tự trọng xuất phát từ việc nhìn nhận cuộc sống, tôn trọng cuộc sống, tôn trọng bản thân mình.Một người có lòng tự trọng luôn cố gắng làm những điều đúng đắn,hợp với lẽ phải và biết tôn trọng người khác Tự trọng là một đức tính quan trọng làm nên phẩm giá của con người. Người có lòng tự trọng biết làm chủ bản thân, luôn chọn cho mình một lý tưởng, hành động hướng về chân – thiện – mỹ, biết rèn luyện bản lĩnh để phát huy mặt mạnh, khắc phục nhược điểm vươn lên trong cuộc sống. Dù ở thời điểm nào , lòng tự trọng vẫn là một phẩm chất của con người . về cốt lõi thì không có gì thay đổi có khác chăng thì đó là những cách ứng xử trong hoàn cảnh cụ thể của xã hội , trong những vị thế cụ thể của từng người . Lòng tự trọng, hiểu một cách đầy đủ , chính là có ý thưc về mình, tự mình tôn trọng mình, coi trọng danh dự của mình .Người có lòng tự trọng luôn tự nguyện làm những việc phải làm , quyết không làm những việc không được làm , không nên làm,tự nhận những gì mình xứng đáng được hưởng , quyết không thụ hưởng những gì không phải của mình , vật chất cũng như tinh thần , không đánh cắp thành quả của người khác.Chính vì thế mà Lòng tự trọng thường đi liền với đức tính khiêm tốn.

            Lòng tự trọng khác hẳn với tính kiêu ngạo, tự đắc và tính tự ái.Các tính cách này làm ta cảm thấy khó chịu khi có người nào đó góp ý với những lỗi lầm của mình.Thiếu tự trọng sẽ dẫn đến các tác hại to lớn liên quan đến gia đình và xã hội. Người không có lòng tự trọng làm sao có thể tạo nên một gia đình khôn biết tôn trọng nhau. xã hội nếu có quá nhiều người thiếu lòng tự trọng thì  xã hội sẽ đầy những kẻ dối trá , sẵn sàng đạp lên những nguyện tắc tốt đẹp giữa người với người. Con người ta sẽ bỏ mất nhiều gái trị đạo đức khác nữa.
            Vì vậy ta phải rèn cho mình lòng  tự trọng. Ta phải ý thức được giá trị của bản thân mình, có tinh thần phấn đấu tự tu dưỡng về mọi mặt: mở rộng nâng cao kiến thức và hiểu biết; bồi dưỡng tư tưởng tình cảm cao đẹp; biết kiềm chế trước những ham muốn tầm thường và sẵn sàng đấu tranh, chống lại cái ác, sự ngu dốt, nghèo nàn…..Ta phải rèn luyện hằng ngày,vui vẻ trước những góp ý về lỗi lầm của mình và sửa chữa chúng,biết phân biệt cái nào là sai trái và đúng đắn,không làm những điều có lỗi với người khác,không lừa dối và phải biết tôn trọng mọi người xung quanh.

Lòng tự trọng giúp ta phát triển đạo đức,tài năng của mình,là đức tính cơ bản để trở thành một công dân mẫu mực trong cuộc sống. Vì thế để thành công vũng chắc , xứng đáng với thành công , đừng quên nhắc nhở mình “ Phải biết tự trọng!” .