Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

LÒNG NHÂN ÁI


1-         Khi đánh giá một con người, nét đẹp đích thực không phụ thuộc vào những hình thức bên ngoài mà phụ thuộc vào những giá trị bên trong tâm hồn. Một trong những nét tạo nên vẻ đẹp về tâm hồn chính là lòng nhân ái. Vậy nhân ái là gì?
Nhân ái là tình yêu thương giữa con người với con người. Lòng nhân ái thể hiện ở chỗ biết cho đi mà không suy nghĩ tính toan thiệt hơn, lợi hại cho bản thân mình. Đó là khi ta mở rộng lòng mình đồng cảm, yêu thương để thấy những con người đau khổ để sẻ chia an ủi và chợt thấy mình sung sướng đến dường nào khi thấy người ta an ủi yêu thương được hạnh phúc, ấm no. Nhân ái là truyền thống quí báu, là tinh hoa của con người, là món quà quí giá nhất mà bạn có thể trao tặng đến người khác. Joubert đã nói “ Từ những gì chúng ta nhận, chúng ta có thể sống. Tuy vậy, từ những gì chúng ta cho, chúng ta có thể tạo nên cuộc  sống”.  Bạn có thể không biết những món quà của mình đang tạo nên những điều kỳ diệu. Nó vun đắp cho hạt giống yêu thương giữa những con người nảy mầm và xanh tốt, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển văn minh và hiện đại hơn. Lòng nhân ái được thể hiện thông qua những câu ca dao tục ngữ chứa đựng bài học làm người, lòng nhân ái còn được thể hiện qua những việc làm thiết thực mỗi khi đồng bào ta lâm vào cảnh khó khăn như thiên tai, địch hoạ…
Ngược lại với lòng nhân ái là thái độ tự tôn, sự ích kỷ và bất nhân. Kẻ nào chỉ nghĩ đến bản thân và việc gì cũng nghĩ đến bản thân thì không bao giờ hạnh phúc được. Những kẻ ấy đã đi ngược lại những giá trị truyền thống tốt đẹp của cha ông ta từ bao đời nay..
Tóm lại, lòng nhân ái rất cần thiết trong cuộc sống, là cầu nối giữa trái tim với trái tim. Vì thế, ta phải sống với con tim luôn tràn ngập tình nhân ái, biết san sẻ và yêu thương, sống theo cách mà ta không thấy tủi hổ.
                                                                (Phan Thảo Uyên - Lớp 9LC8)
2-         Trong mỗi chúng ta, ai ai cũng có những phẩm chất đáng quý như khiêm tốn, vị tha, tự tin, nghị lực…. Và một trong những phẩm chất tạo nên giá trị cao đẹp trong mỗi con người là lòng nhân ái.
Vậy lòng nhân ái là gì? Đó chính là tình yêu thương chân thành, cách sống có tình, có nghĩa. Nhân ái là sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là khi khó khăn, hoạn nạn.Trong cuộc sống, ta rất dễ bắt gặp biểu hiện của lòng nhân ái. Còn gì cao quý hơn khi một cô bé sẵn sàng quyên góp số tiền dành dụm mấy tháng trời để giúp đỡ đồng bào miền Trung gặp bão lụt. Hay một đứa bé qua khỏi cơn nguy kịch của căn bệnh tim bẩm sinh nhờ đóng góp của bà con hàng xóm.
Lòng nhân ái chính là một nét phẩm chất đáng trân trọng của mỗi con người. Cuộc sống không phải là một con đường trải đầy hoa hồng mà luôn có những khó khăn, trắc trở. Chính trong những hoàn cảnh tưởng chừng không thể vượt qua được, lòng nhân ái đã tạo nên một nguồn sức mạnh, động lực to lớn giúp ta vững tin vượt qua những khó khăn, thử thách. Chính lòng nhân ái đã làm cho tâm hồn và trái tim ta được rộng mở. Nhờ đó, ta sẽ thật sự càm thông, đồng cảm trước những mảnh đời khó khăn, bất hạnh. Nếu ví cuộc sống là một bộ ghép hình đầy sắc màu thi mỗi chúng ta là những mảnh ghép rời rạc. Lòng nhân ái chính là chất keo chắc chắn, đính nhữn mảnh ghép ấy lại với nhau. Nhờ có lòng nhân ái mà con người biết quan tâm và cảm thông nhau nhiều hơn,

Nhân ái quả là một phẩm chất đáng quí. Hiểu được giá trị đích thực của lòng nhân ái, mỗi chúng ta cần biết quan tâm, chia sẻ nhau nhiều hơn để cuộc sống này mãi mãi ấm áp tình người.