Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

Tinh thần kiên định


Ông cha ta từ ngàn đời xưa, trải qua thời kỳ lao động, chiến đấu và sản xuất lâu dài đã rút tỉa và đúc kết ra những phẩm chất, đức tính tốt đẹp và quý báu. Một trong những đức tính, phẩm chất đó là lòng kiên định.
            Lòng kiên định là sự chắc chắn, quả quyết của bản thân trước công việc. Người kiên định luôn vững lòng, cho dù có gì ảnh hưởng, có vật gì cản đường cũng không thay đổi quyết định chính xác của mình. Vì yếu tố bên ngoài, chướng ngại khó khăn mà xoay chuyển, mà nghĩ lại không tiếp tục công việc, đó chính là những kẻ thiếu kiên định. Kiên định quả thật là một đức tính cần thiết đối với mỗi cá nhân trong xã hội ngày nay. Trong công việc, học tập, mọi mọi thử thách gian lao, nhờ lòng kiên định, con người sẽ không bị chi phối , không bị ảnh hưởng,  luôn vững lòng để hoàn thành, để vượt qua. Còn trong cuộc sống, nếu thiếu chắc chắn, quyết đoán, ta rất dễ bị lôi kéo, cuốn vào những lời dèm pha, những chỉ dẫn, góp ý không hay, thiếu chính xác, tác động đến chính bản thân chúng ta. Kiên định thật sự là chìa khóa dẫn đến thành công. Những tấm gương, những người thành tài, lẽ nào họ lại có thể thiếu lòng kiên định? Không, Hồ Chí Minh, Lenin, Che,… những vị lãnh tụ vĩ đại, những tài năng kiệt xuất của thế giới, nếu thiếu kiên định, chắc chắn không thể dẫn dắt, lãnh đạo cả một đất nước, cả một dân tộc đi lên, thoát khỏi xiềng xích nô lệ. Ông cha ta, từ xưa cũng luôn khuyên răn con cháu, phải biết vững lòng mình. Bằng tiếng cười dân gian, truyện” Đẽo cày giữa đường” kể về 1 anh nông dân, vì thiếu kiên quyết, không tự tin trước bản thân, nghe theo lời của nhiều người qua đường mà đẽo chiếc cày dở dở ương ương  cũng là một bài học bổ ích về lòng kiên định. Tuy vậy, thực tế vẫn còn biết bao con người như anh nông dân kia, thiếu kiên định. Đó là những học sinh, những sinh viên, khi làm bài,quan sát bài của bạn rồi sửa lại, đang đúng lại chỉnh thành sai! Đó là những người nông dân nghe theo tiếng gọi của đồng tiền, của những kẻ lừa đảo mà bán đất đai, bán ruộng… Tuy nhiên, ta cũng cần phân biệt lòng kiên định với sự lỳ lợm, cố chấp, biết sai mà vẫn khẳng định mình đúng, không chịu sửa chữa.
            Mỗi chúng ta, luôn học tập, cố gắng rèn luyện bản thân thành con người tốt đẹp hơn, hoàn thiện hơn. Và lòng kiên định thật sự là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên một con người hoàn hảo. Là học sinh, rèn luyện lòng kiên định ngay từ khi còn ngồi trong ghế nhà trường, ta cần kiên quyết, quyết đoán khi làm bài tập, tự tin, chắc chắn trước kết quả của bản thân và đừng bị những yếu tố bên ngoài chi phối,
“Chớ thấy song cả mà ngã tay chèo”.
(Nguyễn Gia Phú – 9LC3)

----
Thành công thật sự của một con người không phải được đánh giá qua địa vị, danh tiếng của họ, mà là qua quá trình người đó đã chinh phục những thử thách như thế nào để đạt được mục đích và vươn đến thành công”
Trong cuộc sống, mỗi con người đều phải trải qua rất nhiều khó khăn thử thách mới thành công. Có những người dễ dàng đầu hàng hoàn cảnh, nhưng lại có những người luôn ngẩng cao đầu đối diện với mọi hoàn cảnh. Sự khác biệt giữa họ chính là: sự kiên định - yếu tố quan trọng tạo nên thành công.
Kiên định là sự kiên trì, trước sau như một, quyết tâm giữ vững lập trường của mình, là sự vững vàng mà bạn cần có trong mọi hoàn cảnh. Những người kiên định luôn giải quyết mọi vấn đề một cách dứt khoát, bất chấp mọi trở ngại lúc nào cũng sẵn sàng cản bước chân bạn, tiếp tục tiến bước cho đến khi nào đạt được những mục tiêu của đời mình. Vì vậy mà họ thường thành công trong cuộc sống. Nhưng kiên định không có nghĩa là bướng bỉnh, bảo thủ chỉ biết cố giữ ý kiến của mình, không cần biết đúng sai. Kiên định là một mặt vừa phải tự tin vào mình, biết xây dựng niềm tin trong công việc, một mặt cũng biết lường trước những khó khăn để nếu nó đến cũng không bất ngờ và có ngay giải pháp hoặc cách phục.
Cuộc sống vốn là một chặng hành trình nhiều ngã rẽ với đầy chông gai gian khổ, có những lúc ta phải tự mình lựa chọn hướng đi đúng trong vô số những con đường khác nhau. Ta không thể chỉ dựa vào lời nói của những người xung quanh hay sự may mắn vì không một ai chỉ gặp toàn những điều may mắn trong cuộc đời. Những lúc ấy, sự kiên định là vô cùng cần thiết để tiến đến thành công. Sự kiên định sẽ giúp con người có thể vượt qua bất cứ khó khăn, bất cứ sự thất bại nào. Không phải ngẫu nhiên người ta khẳng định “Trong cái rủi có cái may, Thất bại là mẹ thành công. Hãy kiên định rồi thành công sẽ đến với bạn.” Chính lòng kiên định sẽ giúp ta toàn tâm toàn ý giải quyết mọi vấn đề một cách dứt khoát, bất chấp mọi trở ngại lúc nào cũng sẵn sàng cản bước chân ta. Khả năng dám đối mặt với những khó khăn để vượt qua và theo đuổi mục đích của đời mình sẽ phát huy sức mạnh tiềm ẩn bên trong mỗi con người, đưa ta luôn tiến về phía trước và thành công. Cũng chính nhờ sự kiên định đi theo con đường XHCN mà nước Việt Nam ta mới có ngày hôm nay. Người có tính kiên định không chỉ có thể đạt được kết quả như mình mong muốn mà còn luôn được những đồng nghiệp và mọi người quý trọng, tin tưởng.
Dù vậy vẫn còn những con người không có tính kiên định, không có quyết tâm, không tự tin vào bản thân nên không giữ vững chính kiến, hay thay đổi thấy ai nói gì cũng theo. Cũng như anh thợ cày trong “Đẽo cày giữa đường”, họ vừa tự đánh mất cơ hội thành công của bản thân vừa không được mọi người tin cậy. Vì thế, có thể  nói: Ai không có tính kiên định, người đó không nên nghĩ đến thành công.
Nói như vậy để thêm một lần nữa khẳng định, nếu bạn muốn thành công trong cuộc sống cũng như trong công việc, bạn phải rèn luyện cho mình tính kiên định. Kiên định đó là trạng thái nhận thức của bạn vì thế hoàn toàn có thể rèn luyện được bằng cách xác định cho mình mục tiêu, monh muốn, phải có nhận thức độc lập, không chịu ảnh hưởng từ mọi người xung quanh, đồng thời phải có kế hoạch rõ ràng. Như vậy ta đã bước đầu đến thành công.
Trong cuộc sống ai ai cũng mong muốn mình thành công. Thế nên mỗi chúng ta phải rèn luyện cho mình tính kiên định vì chính nó là chìa khoá mở cánh cửa thành công.


(Nguyễn Võ Kim Ngân – (LC2)