Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

Lòng vị tha


Trong cuộc sống, không ai là hoàn hảo cả đôi khi ta mắc phải những sai lầm nhưng điều quan trọng nhất là ta có biết lỗi của mình và sửa chửa kịp thời hay không? Vì vậy khi có ai đó mắc phải sai lầm thì ta nên khoan dung, tha thứ, cho họ cơ hội sửa sai. Đó cũng là một trong những đức tính tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta đó là lòng vị tha. Vậy lòng vị tha là gì?
Lòng vị tha là khoan dung, tha thứ, rộng lượng, không chấp nhất những sai lầm của người khác và cho họ có cơ hội để sửa chữa lỗi lầm. Tuy nhiên cũng không ít người biết lỗi sai của mình và hứa sẽ sửa đổi nhưng lại không làm như vậy, họ cứ tiếp tục phạm sai lầm hết lần này đến lần khác. Đối với những người như vậy thì không nên tha thứ cho họ. Lòng vị tha giúp cho con người sống thanh thản, không hẹp hòi với người khác. Người có lòng vị tha sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng, tâm hồn cảm thấy thanh thản hơn, không toan tính trả thù với những người đã có lỗi với mình. Đặc biệt là những người có lỗi với mình họ sẽ có cơ hội để sửa chữa được sai lầm kịp thời, nhất là trong quan hệ bạn bè. Bên cạnh đó, còn rất nhiều người không có lòng vị tha, họ sống ích kỉ, hẹp hòi, luôn chấp nhất mọi người từ cái nhỏ nhất và nhất là những người có lỗi với họ, họ lúc nào cũng toan tính tìm cách trả thù, không bao giờ cho người khác cơ hội sửa sai. Và lòng vị tha cũng chính là một trong những đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam.
            Trong một xã hội đầy toan tính, vụ lợi, ta nên tha thứ cho người có lỗi với mình để giữ cho tâm hồn mình được thanh thản, và họ có thể có cơ hội sửa chữa lỗi góp phần làm xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
(Đỗ Hoàng Nhung  -  9LC9  )

 Hiện nay chúng ta đang sống trong một tập thể cộng đồng mà trong đó tính cách và hoàn cảnh sống của mỗi người rất khác biệt, không ai giống ai. Vì thế, để sống cùng nhau trong không khí yên vui và xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, mõi chúng ta đều cần có lòng vị tha.
Vậy lòng vị tha là gì? Vị tha là trải rộng lòng mình với mọi người, dù người khác có làm lỗi nhưng vẫn bỏ qua. Người có lòng vị tha là người khoan dung, độ lượng, biết cảm thông với những lỗi lầm và giúp người làm lỗi khắc phục nhược điểm ấy
 Tại sao chúng ta cần có lòng vị tha? Đầu tiên là vì lòng vị tha là truyền thống vô cùng quí giá của ông cha ta từ lâu đời. Lòng vị tha giúp mối quan hệ của chúng ta với mọi người trở nên gần gũi hơn, liên kết con người thành một khối thống nhất. Trên thế giới này, không ai là không mắc sai lầm ngay cả nhửng người có học thức uyên thâm và có kinh nghiệm cuộc sống lâu nam. Cũng có thể nói, lòng vị tha chính là cơ sở của sự đoàn kết. Trong một cuộc chiến, nếu vị tướng có lòng vị tha, giúp đỡ binh sĩ khắc phục nhược điểm thì vị tướng và binh sĩ sẽ hiểu nhau hơn, sẽ đoàn kết hơn trong chiến đấu. Trong gia đình, anh chị nên rộng lượng, khoan dung với em mình thì bố mẹ sẽ rất vui, cuộc sống gia đình luôn hạnh phúc.
 Mọi người ai cũng cần có lòng vị tha. Không nên thấy ai làm lỗi mà bắt phạt liền. chúng ta cần phải hiểu rõ tính cách, hoàn cảnh và nguyên nhân vì sao họ lại làm như vậy. Ai cũng phải ít nhất một lần mắc lỗi nhưng chúng ta đôi khi phải nhìn vào mặt tốt của họ chứ không nên chấp hoài những lỗi lầm ấy. Giống như có một vệt đen trên tờ giấy trắng, thì tại sao chúng ta không nhìn thấy tờ giấy trắng mà chỉ nhìn thấy vệt màu đen? Ngày nay, rất ít người có lòng vị tha. Họ ích kỉ và chỉ nghĩ đến bản thân mình, Họ nghĩ người có lòng vị tha là khờ dại. Vị tha không có nghĩa là bỏ qua hoàn toàn những lỗi lầm mà là nhắc nhở, khuyên nhủ rồi mới bỏ qua. Người có lòng vị tha bỏ qua cho người mắc lỗi lầm vì họ tin rằng những người mắc lỗi lầm sẽ có ý thức khắc phục và sửa chữa lỗi lầm ấy
 Tóm lại, để cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn, con người chúng ta sống thoải mái hơn thì chúng ta cần có lòng vị tha, mọi người nên khoan dung độ lượng với nhau.
(Nguyễn Thị Phương Khanh – 9LC4)

Có bao giờ chúng ta lắng nghe lời trái tim muốn nói gì chưa ? Và có bao giờ hỏi tại sao lại có những con người chìm đắm trong bóng tối với những lỗi lầm , thù hận ,để rồi gây đau khổ cho người khác chưa? Và chỉ khi nào lòng vị tha được mở dần ra cũng là lúc con người thấu hiểu được giá trị của cuộc sống .
Từ xưa tới nay, lòng vị tha luôn là một trong những  phẩm chất cao đẹp của mỗi con người. Nó là sự kết tinh của muôn vàn bài học đạo lí làm người mà ông cha ta đã xây dựng. Vị tha chính là sự khoan dung, độ lượng,không chỉ trích thù hằn những ai đã khiến ta bị tổn thương,đau lòng.Người có lòng vị tha là người luôn sống vì mọi người,đặt hạnh phúc của mọi người làm nền tảng cho hanh phúc của bản thân .Chẳng hạn như , Bác Hồ- vị cha già dân tộc kính yêu, là người đã dành trọn cuộc đời mình,dâng trọn bảy mươi chín mùa xuân vì nước, vì dân.Nhưng để có thể  tha thứ được là một điều hoàn toàn không dễ. Vì sao? Điều đơn giản là bất kì ai trong cuộc sống này không ai là toàn diện, mà ít nhất phải từng phạm lỗi lầm.Và chẳng lẻ chúng ta cứ mãi câm ghét họ,có nghĩa là chúng ta đang tự tạo áp lực trong cuộc sống,và hãy luôn để sự tha thứ mở rộng chào đón mọi người. Người có lòng vị tha là người luôn tao dựng được cho mình một tâm hồn trong sáng, thanh cao , nhẹ nhõm,một tấm lòng nhân hậu,luôn luôn sống vì hanh phúc của mọi người. Fred Luskin – giáo sư tâm lý đại học Stanford, tác giả quyển sách “Hãy tha thứ vì sự tốt đẹp” – đã khuyên: “Nếu cứ gặm nhấm những nỗi đau và âm ỉ sự phục thù, bạn sẽ bị hao mòn cả về thể xác lẫn tinh thần. Tha thứ sẽ là một liều thuốc giải độc mạnh mẽ.”. Quá khứ không đánh đổi hoặc quyết định cả cuộc sống mà nó chỉ là bài học kinh nghiệm, còn chúng ta sống là vì hiện tại ,tương lai va mai sau.Tha thứ là một món quà tinh thần vô giá giúp cuộc sống của chúng ta tràn đầy niềm vui, hạnh phúc.Nó còn là một liều thuốc bổ giúp cho tâm hồn luôn thanh thản,thanh cao.Và muốn có đươc đức tính vị tha thì chúng ta phải luôn đặt mình trong hoàn cảnh của người khác để thấu hiểu và cảm thông, tha thứ.Sự cô đơn chỉ đem lại cho những con người sống ích kỷ, nhỏ nhen, luôn có sự hận thù và kết quả sẽ gây đau khổ cho mình và người khác.
Con người trên cuộc đời chỉ sống có một lần nên hãy sống cho trọn vẹn.Hãy luôn biết sống tha thứ để đem lại niềm vui cho bản thâncũng như rèn luyện nhân cách cao đẹp.
                                                                                     (Nguyễn Duy Đạt- 9LC2)
Cuộc sống là một con đường không bằng phẳng và rất lắm chông gai. Thế nên , con người ai ai cũng phãi có lúc vấp ngã . Một cuộc sống nếu mỗi con người đều có sai lầm mà lại không có sự tha thứ thì chẳng khác nào cuộc sống ấy là một cạm bẫy chết chóc. Nhưng thật tuyệt biết bao , chúng ta vẫn còn có lòng vị tha để làm dịu đi sự chông gai , trắc trở ấy của cuộc sống.
Sống có lòng vị tha là sống cuộc sống của mình như sống chính cuộc sống của mọi người , luôn thấu hiểu và sẵn sang tha thứ , động viên người khác khi họ nhận ra được lỗi lầm của mình.
Thử nghĩ xem , một cuộc sống biết sẽ đầy những lỗi lầm dù nhỏ hay lớn , chỉ cần có lòng vị tha thì cuộc sống sẽ dễ dàng biết bao ! Sự tha thứ như là một điều kì diệu có thể giải hoá tâm tư của mỗi con người . Một người luôn biết nhìn nhận và rộng lòng tha thứ cho người khác thì tâm hồn của họ sẽ rất nhẹ nhàng , thanh thản . Một khi tâm hồn ta thanh thản thì nhân cách , cuộc sống của ta và mọi người xung quanh cũng ngày càng đẹp hơn , hạnh phúc , thân thiết nhau hơn . Như mọi người vẫn thường nói : “ Người giàu chưa phãi là người hạnh phúc , mà người hạnh phúc mới chính là người giàu.” Vậy nên , khi chúng ta có lòng vị tha , chúng ta sẽ trở thành một người giàu có về mặt tinh thần và nghị lực . Đó là điều rất đáng quý. Và lẽ đương nhiên rằng , mọi người được ta tha thứ cũng như mọi người tha thứ cho ta sẽ giúp cho mỗi người có cơ hội sửa sai và hoàn thiện nhân cách mình hơn . Từ đó xã hội ngày càng phát triển theo hướng tốt một cách vượt bậc . Tuy rằng , có nhiều lỗi lầm khó có thể tha thứ được , nhưng khi ta mở lòng mình ra , mọi thứ cũng sẽ trôi qua . Một khi đã sống , ta nên giữ lại cho mình những gì đẹp đẽ , đừng nên giữ lại những gì làm cho tâm can ta đau đớn , thù hận . Sự thù hận và giận dỗi chỉ làm cho ta càng thêm mệt mỏi và cả người có lỗi cũng sẽ thấy bức rứt,dằn vặt sau này . Hành động của ta còn khiến cho người có lỗi phãi suy nghĩ thâm sâu về lỗi lầm của mình và mọi người cũng sẽ yêu mến , tôn trọng ta hơn bao giờ hết .
Sự tha thứ khởi nguồn từ việc cảm thông và thấu hiểu cho người khác . Muốn được như vậy , chỉ cần mỗi chúng ta thử đặt mình vào hoàn cảnh , tâm trạng của người ấy . Đó là mối dây liên kết giữa người và người trong cuộc sống . Ta có thể sẵn sàng bỏ qua mọi lỗi lầm cho người khác , mở lòng khuyên nhủ và giúp người ấy sửa lỗi . 
Thật đáng buồn khi trong cuộc sống chúng ta vẫn có không ít những kẻ chỉ biết nghĩ cho bản thân mình . Họ sống với bản tính ích kỉ , nhỏ mọn . Ông cha ta có câu : “ đánh kẻ chạy đi , không ai đánh người chạy lại .”. Thế mà họ dững dưng , bất chấp nỗi ăn năn hối cãi  mà chà đạp lên cuộc sống của người khác. Những con người ấy sẽ mãi sống trong bóng tối , trong sự cô độc , lẽ loi nếu họ không thay đổi bản chất của mình .
Cuộc sống tuy không phãi là màu hồng nhưng đó là món quà quý giá mà thượng đế và các bậc sinh thành đã ban cho ta . Đừng để sự ích kỉ , nhỏ nhặt trong ta cướp đi món quà quý giá ấy . Hãy luôn tha thứ cho mọi người để rồi ta sẽ lại nhận được sự tha thứ cảm thông từ người khác , để ta nhận thấy được cuộc sống thật đẹp biết bao và không bao giời phãi hối tiếc khi sống trên đời này .

(Võ Thị Minh Châu - Lớp : 9LC3)