Nhà
thơ Y Phương tên thật là Hứa Vĩnh Sước – một người con ưu tú của dân tộc Tày,
sinh năm 1948, ở huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Ong nhập ngũ năm 1968, phục
vụ trong quân đội cho đến năm 1981 thì chuyển về công tác tại Sở văn hoá –
thông tin Cao Bằng. Từ năm 1993, ông được bầu làm Chủ tịch Hội Văn học nghệ
thuật Cao bằng. Thơ ông phản ánh tâm hồn chân thât, mạnh mẽ nhưng trong sáng
cùng với cách tư duy giàu hình ảnh của người dân miền núi. Bài thơ “ Nói với
con” của ông cũng nằm trong mạch nguồn cảm hứng ấy, nhưng nhà thơ có cách thể
hiện riêng qua tâm tình, nhắn gửi của người cha đối với con. Bài thơ có giọng
điệu thiết tha, triều mến, thể hiện lòng thương yêu con cái, ước mong thế hệ
sau này nối tiếp xứng đáng và ngày càng phát huy truyền thống tốt đẹp của tổ
tiên, của quê hương vốn là một tình cảm cao đẹp của con người Việt Nam bao đời
nay..
Mượn
lơì cha tâm tình với con. Nhà thơ nhắc nhở về cội nguồn của mỗi con người, qua
đó bộc lộ niềm tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ và phẩm chất tốt đẹp của dân
tộc mình, quê hương mình. Bài thơ đi từ tình cảm gia đình rồi mới mở rộng và
nâng cao thành tình cảm quê hương, đất nước. Từ những kỷ niệm gần gũi, gắn bó
nhất với mổi con người và nâng lên thành lẽ sống chung. Chủ đề của bài thơ được
tác giả dẫn dắt và thể hiện rất tự nhiên, mạch lạch, tuy đậm chất riêng tư
nhưng vẫn có ý nghĩa khái quát.
Tính
yêu thương của cha me, sự đùm bọc của quê hương đối với con người là vô hạn.
Các con lớn lên từng ngay trong tình cảm thiêng liêng ấy. Ơ bốn câu thơ đầu,
bằng những hình ảnh giản dị, Y Phương đã phản ánh sinh động không khí gia đình
đầm ấm, quấn quít:
“Chân phải bước tời cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười.”
Ta
cứ tưởng như đang được ngắm một bức tranh của một em bé đang chập chững tập đi,
bi bô nói. Điệp ngữ “ bước tới” và động từ “ chạm” được dùng rất khéo, làm nổi
bật cài hồn của bức tranh. Cách thể hiện cãm nghĩ của nhà thơ thật độc đáo. Khi
đứa con chập chững đi từng bước, từng tiếng nói cười của con đều được cha mẹ
nâng niu, chăm chút, vui mừng đón nhận. Đó là 1 gia đình hạnh phút: đôi vợ
chồng trẻ với đứa con thơ đầu lòng, căn nhà luôn rộn rã tiếng nói, tiếng cười.
Đứa
con trường thành trong cuôc sống lao động cần củ của cha mẹ, trong khung cảnh
thiên nhiện đẹp đẽ, thơ mộng của quê hương. Nhìn con lớn lên từng ngày, cha mẹ
càng yêu quý thêm mãnh đất của tổ tiên, ông bà đả để lại. Câu thơ bật thốt lên
từ trái tim chứa chan tình cảm sâu nặng :
“ người đồng mình yêu lắm
con ơi!”.
Nhà thơ tự hào về những người cúng sống trên
mãnh đất quê hương đã nuôi dưỡng cho con mình nên vóc nên hình.
Cuộc
sống lao động cần cù và tươi vui của đồng bào dân tộc được nhà thơ miêu tả như
những hình ảnh trong thần thoại :
“ Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát.”
Các
động từ “cài”, “ken” vửa diễn tả động tác lao động cụ thể, vừa nói lên sự hoà
hợp, gắn bó giữa hiện thực và lãng mạng trong đời sống vật chất, tình thần cùa
người vùng cao. Đan lờ đánh cá, dưới bàn tay người Tày, những nan nứa, nan
trúc, nan tre đều trở thành “ nan hoa”. Vách nhà không chỉ ken bằng gỗ mà được
ken bằng “ câu hát”.
Rừng
núi quê hương đả che chở, nuôi đưỡng nhiều thế hệ trẻ về tâm hồn lẫn lối sông
“Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm
lòng”.
Rừng
đâu chỉ cho chúng ta nhiều gỗ, lâm sản quý giá mà còn “ cho hoa”. Con đường đâu
chỉ để đi ngược về xuôi, lên non xuống biển mà còn “ cho những tấm lòng” nhân
hậu, bao dung, đó là con đường tình nghĩa. Với Y phương, con đường ấy là hình
bóng thân thuộc của quê hương: con đường vào bản, con đường vào thung, ra rừng,
ra sông, ra suối, là con đường đi học, con đường làm ăn hay cũng chính là con
đường đi tới mọi chân trời, mọi miền đất nước. Sung sướng ôm con thơ vào lòng,
nhìn con khôn lớn, suy ngẫm về tình nghĩa làng bản quê nhà, nhà thơ đả nghĩ về
cuội nguồn hạnh phúc.
“ Cha me mải nhớ về ngày
cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên
đời”
Chính
quê hương đả tạo cho cha mẹ cuộc sống hạnh phúc, mạnh mẽ, bền lâu. “ Người đồng
mình” không chỉ khéo léo về tình nghĩa và tài hoa mà còn có bao phẩm chất tốt
đẹp, đáng “ thương lắm con ơi”. Trong bao gian khổ, khó khăn thử thách, bao
niềm vui, nỗi buồn trong cuộc đời trải dài theo năm tháng, bà con quê hương
mình đã rèn luyện , hun đúc chí khí, đã “cao đo nỗi buồn – xa nuôi chí lớn”,
nâng cao tâm thế đẹp. Câu thơ bốn chữ, nhưng đăng đối như tục ngữ, đúc kết một
thái độ, một phương châm sứng xử cao quý. Các từ ngữ “ cao đo” hay “ xa nuôi”
đả thể hiện một bảng lĩnh sống đẹp của dân tộc Tày, của con người Việt Nam.
Người
cha tự hào về “người đồng mình” sống vất vả và mạnh mẽ, phóng khoáng, gắn bó
sâu nặng với quê hương dẩu cực nhọc, đói nghèo. Người cha mong con chung thuỷ
với quê hương, bết chấp nhận và vượt qua gian nan thử thách bằng ý chi, bằng
niềm tin vững vàng:
“Dầu làm sao thỉ cha củng
muốn
Sống trên đá khôg che đá gậo
ghềnh
Sống trong thung không chê
thung nghèo đói
Sống như sông như suôí
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc”.
Nhuyễn
vào lời thơ là những hình ảnh ẩn dụ, so sánh, những thành ngữ dân gian. Điệp
ngử “ sống” vang lên ba lần đã khẳng định một tâm thế, một bảng lĩnh, một dáng
đứng … đều mà cha “vẫn muốn”, cha mong con, hy vọng ở con. Lời thơ giản dị mà
chắc nịch, lay động thấm thía vào lòng người
“ Người đồng mình thô sơ da
thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con”
Để
phản ánh bản chất gảin dị của người dân quê chân lấm tay bùn quanh năm, thì Y
Phương cũng dùng cách nói cụ thể, hình ảnh chân thật “ thô sơ da thịt”. “ Người
đồng mình” môc mạc nhưng giàu chí khí và nghị lực. Họ có thề “thô sơ da thịt”
nhưng “ không hề nhỏ bé” vầ tâm hồn, về khí phách. Từ đó để khẳng định và ngợi
ca tinh thần cần cù, chịu khó trong lao động, sống giản dị, chất phác, không hề
“ nhỏ bé” tầm thường trước thiên hạ. Họ mong ước xây dựng quê hương ngày cang
tươi đẹp. Chính những con người ấy bằng sự lao động cần cù đả tạo nên những
truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc và quê hương:
“Người đồng mình tự đục đá
kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong
tục.”
Người
cha “ nói với con” cũng là khuyên con bài học đạo lý làm người, mong muốn con
phải biết ơn và tự hào với dân tộc mình, quê hương mình, để đủ tự tin, đủ sức
mạnh mà vững bước trên đường đời:
“Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con”
Lời
cuối của người cha “ nói với con” càng trở nên tha thiết. Người cha đả nhắc con
khi “ lên đường” không bao giở sống “ nhỏ bé” trước thiên hạ. Phải biết lấy cốt
cách giản dị, mộc mạc của người lao động. Người cha mong con có đủ sức mạnh,
niềm tin để đối mặt với những khó khăn mà con sẽ phải gặp, mong cho con bằng
long với những gì mình có để rồi từ đó biết vươn lên. Nhưng điều quan trong là
phải sống sao cho chung thuỷ, có tình có nghĩa, trước sau như một. Không những
thế, ngưòi cha còn dạy con phải luôn gắn bó với quê hương, tự hào về truyền
thống của dân tộc và lấy nó là hành trang để bước vào cuộc đời. Những tình cảm
chân thành ấy chắc hẳn xuất ra từ trong tận trái tim của người cha Chúng ta có
thể tưởng tượng ra 1 hình ảnh cảm động đang diễn ra: Cha hiền yêu dấu âu yếm
nhìn con, xoa đầu con, đứa con cúi đầu lắng nghe cha nói. Thật là một không khí
gia đình ấm cúng tình cha con. Từ đó chúng ta có thễ thấy, Y Phương là một
người rất yêu thương con và cũng là một người chung thuỷ với quê hương.
Bài
thơ có bố cục chặt chẽ, cách dẫn dắt tự nhiên, giọng điệu thiết tha, triều mến,
thể hiện rõ nhất ở các câu thơ mang ngữ điệu cảm thán: “ Người đồng mình yêu
lắm con ơi”, “ Người đồng mình thương lắm con ơi”, ở những lời tâm tình, dặn dò
tha thiết: “ Dẫu sao thì cha vẫn muốn”, “ Chẳng mấy ai”, “ Con ơi”, “ Nghe
con”… tác giả đã xây dựng hình tượng thơ vừa cụ thể vừa cò tính khái quát mộc
mạc mà vẩn giàu chất thơ, mang đậm sắc thái hồn nhiên, chân thực và gợi cảm của
nhà thơ ca miền núi. Đọc xong tác phẩm, đều đầu tiên khiến người đọc phải suy
nghĩ đó là tình cảm thiêng liêng được thể hiện qua những câu thơ. Đối với tất
cả chúng ta, gia đình là một tổ ấm, là nơi che chở, gói gém bao tình cảm yêu
thương, là nơi nuôi dưỡng và dạy dỗ ta nên người. Trong mái nhà ấy, cha mẹ là
người đầu tiên chứng kiến chúng ta lớn lên, dìu dắt ta vững bước. Va chúng ta
phải biết kế thừa và phát huy đức tính tốt đẹp của dân tộc ta, phải tự hào
truyền thống quê hương , tự tin trên đường đời và cố gắng vượt qua mọi sự cám
đổ, thử thách đề xây đụng quê hương.