Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

TÍNH Kỷ LUậT


 Tạo động cơ, thiết lập mục tiêu và làm việc chăm chỉ sẽ đưa bạn tiến xa. Tuy nhiên, bạn hãy thêm vào đó tính kỷ luật thì bạn sẽ càng tiến xa hơn nữa. Mỗi người thành công đều nói rằng : Kỷ luật là chiếc chìa khóa vạn năng giúp mọi người được hoàn tất. Không có nó bạn sẽ chỉ thành đạt trong một chừng mực nào đó.
     Khi nói đến tính kỷ luật, nhiều người cho rằng : người có tính kỷ luật luôn cứng nhắc và thiếu linh hoạt. Thế nhưng thực ra, kỷ luật là một trong những thuộc tính tích cực nhất mà con người có được. Người ta cũng đã đưa ra định nghĩa về tính kỷ luật : "Kỷ luật là sự rèn luyện giúp chúng ta tự sửa chữa, tạo khuôn nếp, tạo sự mạnh mẽ hoặc giúp chúng ta trở nên hoàn hảo hơn". Các bạn có thể thử nghiệm điều này. Khi tự giác áp dụng kỷ luật với bản thân, bạn sẽ nhận ra rằng mình đang kiểm soát những hành động và cả suy nghĩ của chính mình. Chính bạn có thể quyết định mình sẽ làm gì, làm như thế nào và khi nào sẽ hoàn thành những mục tiêu đã đặt ra. Nhà triết học Erich Fromm từng nói : không có tính kỷ luật, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên chao đảo và thiếu tập trung. Nếu hành động của chúng ta tùy theo tâm trạng và ý thích của chúng ta thì tất cả những điều đó không hơn gì một thú tiêu khiển. Ông còn nói rằng, chúng ta sẽ chẳng bao giờ trở nên xuất sắc nếu ta không thực hiện những điều chúng ta đặt ra, những mục tiêu mà chúng ta hướng tới với tinh thần kỷ luật tự giác cao. Chẳng hạn bạn muốn hoàn thành việc thi tiếng Anh trong khoảng thời gian 6 tháng nhưng lại không muốn từ bỏ bất cứ một buổi picnic, một đợt du lịch nào, thậm chí còn muốn theo cho hết những bộ phim Hàn Quốc dài tập thì sao có thể đạt được kết quả như ý. Cần biết đưa mình vào kỷ luật để có thể từ chối những lời mời gọi liên tục của bạn bè, một số thú vui để tập trung vào công việc chính. Và tất nhiên, sau khi đã hoàn thành, bạn có thể tự thưởng, tự bù đắp cho mình bằng những cuộc vui khác. Người ta thường nói, thành công vốn là tổng của những nổ lực nhỏ bé được lặp đi lặp lại ngày qua ngày mà nên. Cứ mỗi ngày bạn tự đặt ra cho mình một kế hoạch rồi tự mình khép vào tính kỷ luật để thực hiện bằng được mục tiêu đó thì sao không thể đi tới thành công.
     Tính kỷ luật chắc chắn sẽ giúp chúng ta hoàn thành những việc khi chúng ta cần phải được hoàn thành, chứ không phải khi chúng ta  cảm thấy thích hoàn thành chúng. Đây là chìa khóa để thành công và cả hạnh phúc, bởi chúng ta sẽ cảm thấy hài lòng thật sự khi gặt hái kết quả từ công sức lao độngh chăm chỉ và bền bỉ của chính mình.
     Sybil Stamton đã viết : "Kỷ luật đúng nghĩa không thúc ép sau lưng bạn, nó ở bên cạnh khích lệ bạn. Khi hiểu rằng, kỷ luật là tự chăm sóc mình chứ không phải tự trừng trị mình, bạn sẽ không e dè khi nhắc đến nó mà ngược lại sẽ vun đắp cho nó" .