Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2020

Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn.

 Hãy viết một bài văn (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về quan điểm: Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn.

GỢI Ý:

- Ý thức chịu trách nhiệm bản thân chính là thước đo giá trị của một người

- Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân là vì bản thân mà nỗ lực hướng đến điều tốt đẹp, yêu thương chính mình, hiểu được giá trị của bản thân, đừng mù quáng hi sinh bản thân cho những điều chưa xứng đáng.

- Sức mạnh tiềm ẩn là nguồn năng lượng tiềm ẩn, giúp mỗi người vượt qua những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống. Ví dụ như sự kiên định, tính linh hoạt và khả năng thích ứng cao, tỉnh táo và lý trí…

=> Trách nhiệm về bản thân chính là thước đo giá trị, lòng dũng cảm và sức mạnh của bản thân.

- Những việc như đổ lỗi, tạo lý do là những biểu hiện của hiện tượng phổ biến trong con người: không có khả năng chịu trách nhiệm cho bản thân: Bạn bị điểm thấp trong lớp, bạn đổ lỗi cho giáo viên dạy dở, Bạn đi học trễ, bạn đỗ lỗi là do kẹt xe…

- Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân sẽ giúp bạn độc lập, làm chủ tình cảm và các mối quan hệ. Vì bạn không cần đặt sự kỳ vọng và trách nhiệm lên vai người khác, tự bản thân bạn đã là điểm tựa vững chắc nhất của chính mình.

- Chịu trách nhiệm cho bản thân sẽ cho bạn cơ hội hoàn thiện bản thân rất lớn. Khi chúng ta đã có thể tự chịu trách nhiệm cho bản thân, chúng ta đã nhìn thấy được điểm yếu trong con người của chính mình và từ đó có thể cải thiện bản thân. Chính việc tự chịu bản thân sẽ giúp bạn cải thiện và hoàn thiện bản thân và gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.

- Khi bạn sống có trách nhiệm với bản thân bạn sẽ thấy cuộc sống là một bài ca được hát lên vì bạn, mỗi ngày đều cảm thấy đáng sống, đáng để hết mình và bạn không bao giờ có ý định bỏ rơi chính mình. Đó chính là ý nghĩa của lối sống có trách nhiệm với bản thân.

- Có ý thức trách nhiệm bản thân, Bạn sẽ nhận được sự tôn trọng từ mọi người. Ngược lại bạn sẽ biến bạn thành nỗi khó chịu trong mắt của người khác. Bạn sẽ không thể nào có được một mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.

- Giữa sống có trách nhiệm với bản thân và sống vị kỷ chỉ biết thu vén cho mình, không nghĩ đến người khác là một ranh giới mong manh. Nếu chỉ vì mình, vì cá nhân riêng tư, đặt bản thân của mình lên trên hết tất cả mọi người cũng có nghĩa là bạn tự loại bỏ mình khỏi tập thể. Còn quá đề cao trách nhiệm với người khác, với cái chung đến đánh mất cả giá trị của chính mình.

- Chịu trách nhiệm với bản thân cũng là kỹ năng sống bạn cần phải học để tìm sự hài hòa và cân bằng trong cuộc sống. Tin vào bản thân thì bạn đã nhận ra được giá trị thật của chính mình. Vì vậy, bạn không cần phải biến mình thành một ai đó khác. Hãy là chính mình.

-  Hãy mở lòng với tất cả mọi người. Luôn luôn ghi nhớ quy luật cho và nhận. Hãy cảm nhận được sự cảm thông và lòng thương người. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc hình tượng hóa bản thân.

- Việc tự hoàn thiện bản thân sẽ không bao giờ xảy ra với thái độ thiếu trách nhiệm bản thân. Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân cũng chính là lúc bạn đã thật sự trưởng thành.