Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Chúng ta có nhất thiết cần phải chiến đấu đến cùng với người khác để giành được phần thắng không?

 

Hãy viết một bài văn (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về câu hỏi: Chúng ta có nhất thiết cần phải chiến đấu đến cùng với người khác để giành được phần thắng không?

GỢI Ý:

- Con người luôn muốn phần thắng và sự thừa nhận trong mắt người khác. Người ta thường muốn chiến đấu tới cùng vì mục tiêu của mình.

- Chiến đấu đến cùng là chiến đấu trong tư thế kiên quyết, đến cùng, không khoan nhượng khi có sự mâu thuẫn, xung đột giữa bản thân với người khác.

=> Câu hỏi trên đặt ra vấn đề mở để mọi người cùng suy ngẫm: liệu đây có phải là cách duy nhất để mỗi người giành được chiến thắng, để được thừa nhận trong cuộc sống không?

- Hiện nay giới trẻ luôn kêu gào muốn người khác nghe mình, tôn trọng mình, phải để mình làm chỉ huy; khắc khoải mong được thừa nhận; thích chiến đấu hơn là nhún nhường; nói lý lẽ rất giỏi nhưng không chịu lắng nghe; …

- Trong cuộc sống đôi khi cần phải chiến đấu đến cùng để bảo vệ quyền lợi, bảo vệ tính mạng, hướng đi, quan điểm của bản thân trước sự bó buộc, thỏa hiệp của cái xấu, cái ác… Cái sai lầm, cái xấu thường không dễ nhận ra, không dễ đầu hàng. Chỉ có kiên quyết bảo vệ quan điểm, hướng đi của mình đến cùng thì người khác mới hiểu rõ ngọn ngành, bị thuyết phục và đồng thuận với điều đúng đắn.

- Chiến thắng và được mọi người thừa nhận là nhu cầu chính đáng của con người. Chiến đấu để chứng tỏ bản lĩnh, lập trường của bản thân. Nó giúp mỗi người trở nên khác biệt, nổi bật; khẳng định được giá trị và năng lực của bản thân; dám làm những điều mình muốn; tự tin, năng động hơn trong cuộc sống, độc lập hơn trong suy nghĩ…

- Tuy nhiên, “chiến đấu đến cùng” không phải là con đường duy nhất để giành được chiến thắng, để được thừa nhận.

+ Đôi khi, “chiến đấu đến cùng” lại gây nên tác dụng trái ngược: làm chúng ta trở nên cố chấp, cực đoan, hiếu chiến, hiếu thắng; làm bản thân ta và người khác dễ bị tổn thương; gây xung đột, bất hòa…

+ Không phải khi nào “chiến đấu đến cùng” cũng giành được chiến thắng nếu quan điểm, hướng đi của bản thân sai lầm. Có rất nhiều sự việc cần phải trải qua thời gian mới chứng tỏ được chân lý, mới được thừa nhận.

-  Đừng chiến đấu đến cùng nếu “cuộc chiến” ấy không nhất thiết phải giành thắng lợi hoặc chỉ giành thắng lợi để được thừa nhận và thỏa mãn sự tự cao của bản thân.

+ Chiến thắng thực sự là sự thỏa mãn khi đã hoàn thiện mình. Mỗi cá nhân phải biết đặt mình trong mối quan hệ chung, với cộng đồng; chiến đấu cần tuân theo chuẩn mực đạo lý, văn hóa; sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội…

- Thực tế hiện nay có rất nhiều người luôn muốn cố chiến đấu đến cùng bằng mọi giá. Họ dùng nhiều thủ đoạn, tự hạ thấp mình. Và đó thực chất là thất bại.

- Đối với thế hệ trẻ, bản thân phải ý thức rõ được cuộc đời trước mắt là một cuộc đua. Ta hãy dốc hết sức mình để học hỏi, trải nghiệm và chiến đấu. Bất luận kết quả ra sao, miễn ta cố gắng hết mình thì trong tay ta đã lấp lánh màu cúp vô địch.

- Hãy thay đổi suy nghĩ của mình về sự chiến thắng. Không chiến đấu tới cùng không đồng nghĩa với việc không cầu tiến.