Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2020

Bài học em nhận được từ câu chuyện Con yêu cha – Sự giận dữ

 

Một người đàn ông đang đánh bóng chiếc xe hơi mới mua của mình thì cô con gái 4 tuổi của ông lại dùng đá để viết lên chiếc xe ấy. Điên tiết, ông ta cầm lấy bàn tay của đứa trẻ và đánh rất nhiều, và ông không nhận ra mình đang đánh bằng một cái mỏ lết. Lúc đến bệnh viện, cô bé phải cưa bỏ tất cả những ngón tay của mình vì vết thương quá nghiêm trọng.

Khi đứa trẻ nhìn thấy cha, cô bé tuyệt vọng hỏi “Cha ơi, đến khi nào thì ngón tay con sẽ mọc lại?”. Người cha đau đớn trong lặng câm. Ông trở lại chiếc xe hơi và tức giận đá vào nó. Phải đến lúc thấm mệt ông mới nhìn vào chỗ có những vết rạch mà con gái ông đã viết. Cô bé đã viết:

      “Con yêu cha”.

                                               (Theo Qùa tặng cuộc sống)

GỢI Ý

Mở bài.

-Chúng ta hãy cùng đọc và suy ngẫm câu chuyện “ Con yêu cha “ để thấy một bài học cuộc sống vô cùng quý giá và sâu sắc: sự giận dữ của con người để lại những hậu quả không tốt.

Thân bài.

- Sự giận dữ là trạng thái mất bình tĩnh do bực bội khó chịu gây nên và thường khiến chúng ta phải đưa ra những phản ứng mạnh.

- Biểu hiện như người cha trong câu chuyện ở phần đọc hiểu vì điên tiết đứa con gái 4 tuổi  dùng đá viết lên chiếc xe mới nên ông đã không biết mình đánh đến tàn phế bàn tay của con… Ông không ngờ trong một phút nóng giận, do tiếc của mà ông đã huỷ hoại đôi bàn tay của đứa con bé bỏng.Ông đã nhận ra sai lầm của mình, tỏ ra ăn năn, hối hận nhưng đã muộn.

- Chúng ta có quyền tức giận nhưng không có quyền lăng mạ, xúc phạm người khác. Điều đó làm cho người khác bị tổn thương, bị xúc phạm danh dự.  Vì điều gì nói, làm trong cơn giận dữ, những lời nói, hành động ấy cũng giống như những lỗ đinh, chúng để lại những vết thương khó lành trong lòng người khác.

- Một phút không kìm chế cảm xúc, để cái tôi của mình quá lớn, mất tỉnh tảo, không biết lẽ phải, đúng sai, bất chấp thì hậu quả sẽ xảy ra.Cho dù sau đó ta có nói xin lỗi, hối hận bao nhiêu lần đi nữa, vết thương đó vẫn còn lại mãi. Mối quan hệ tốt đẹp bị phá vỡ… vì sự vô tâm của con người, vì thiếu ý thức và không biết tôn trọng lẫn nhau khiến phá hủy tất cả.

- Cảm xúc là của bạn, bạn hoàn toàn có thể kiềm chế được nó. Chỉ cần bạn nhớ rằng: tôn trọng mình và tôn trọng người, kiềm chế cảm xúc và hướng tới mối quan hệ tốt đẹp. Bạn sẽ làm được điều đó thôi.

- Đừng bao giờ nói những lời khiến người khác cảm thấy bị tổn thương, cũng đừng bao giờ có những hành vi không thể chấp nhận được với người khác dù bạn có giận giữ như thế nào đi nữa. Đừng đối xử với người khác một cách cảm tính bạn nhé, đừng giận thì làm cho tan tành mọi thứ, đừng bực mình thì khiến cho mối quan hệ đi vào ngõ cụt.

Kết bài.

Hãy biết cách đối xử với người khác để không chỉ duy trì được những mối quan hệ tốt đẹp mà còn phát triển nó thêm tầng cao mới của cung bậc tình cảm.

 

THAM KHẢO

Cuc sng bn b vi nhng áp lc dn nén có d làm cho con người ni gin. Khi tc gin, con người s khó kim soát được nhng li nói và hành vi bng lí trí khách quan, vì vy mà ta d làm cho mi chuyn tr nên nghiêm trng, thm chí là gây rn nt nhng mi quan h. Chúng ta hãy cùng đọc và suy ngm câu chuyn “Con yêu cha“ đ thy một bài hc cuộc sống vô cùng quý giá và sâu sc: s gin d ca con người đ li nhng hu qu không tt.

S gin d là trng thái mt bình tĩnh do bc bi khó chu gây nên và thường khiến chúng ta phi đưa ra nhng phn ng mnh. Tc gin là trng thái tâm lí thông thường mà bt c ai cũng có nhưng hãy hc cách kim soát nhng cơn tc gin đ nhng cm xúc cc không phá hng nhng c gng và c nhng mi quan h ca chúng ta.

Gin d thường biu hin bng nhng phn ng tiêu cc (tâm lí và hành đng) và thường đ li nhng hu qu nghiêm trng.Giống như người cha trong câu chuyn vì điên tiết đa con gái 4 tui  dùng đá viết lên chiếc xe mi nên ông đã không biết mình đánh đến tàn phế bàn tay ca con… Ông không ng trong mt phút nóng gin, do tiếc ca mà ông đã hu hoi đôi bàn tay ca đa con bé bng.Ông đã nhn ra sai lm ca mình, t ra ăn năn, hi hn nhưng đã mun.

S gin d là cm xúc hoàn toàn t nhiên ca con người trong cuc sng, nht là khi con người gp chuyn bc mình. Tuy nhiên, đây là nhng cm xúc tiêu cc. Chúng ta có quyn tc gin nhưng không có quyn lăng m, xúc phm người khác. Trút gin sang người khác không ch làm người khác đau kh, khó chu b tn thương, b xúc phm danh d mà chính bn thân mi người cũng thy không thoi mái, thanh thn. Có khi, s gin d không kim soát có th dn đến tranh cãi, đánh ln, bo hành ... Trong thc tế đã có rt nhiu trường hp vì tc gin mà gây ra nhng hu qu khôn lường, đó là nhng người vì tc gin khi b phn bi mà phng ha, giết người, cũng có người vì nhng li chê bai, chế giu mà giết bn bng nhng hành vi tàn nhn nht.

Một phút không kìm chế cm xúc, để cái tôi ca mình quá ln, mt tnh to, không biết l phi, đúng sai, bt chp thì hu qu s xy ra. Khi y ta có th nói hay có nhng hành vi mà chính bn thân mình cũng không nghĩ đến, đó là nhng li nói, hành vi b điu khin bi cơn tc gin nên rt nng n, nghiêm trng. Cho dù sau đó ta có nói xin li, hối hận bao nhiêu ln đi na, vết thương đó vn còn li mãi. Mi quan h tốt đẹp b phá v… vì s vô tâm ca con người, vì thiếu ý thc và không biết tôn trng ln nhau khiến phá hy tt c. Vì điu gì nói, làm trong cơn gin d, nhng li nói, hành động y cũng ging như nhng l đinh, chúng đ li nhng vết thương khó lành trong lòng người khác.

Cm xúc là ca bn, bn hoàn toàn có th kim chế được nó. Làm ch cm xúc, kim soát con gin là năng lc cn phi có mi con người. Người làm ch được cơn gin d ca mình s làm ch được tình hình, tránh được nhng hu qu đáng tiếc, kết ni mi quan h bn cht, đy tin tưởng vi người khác. Đôi khi s vic không ging như nhng gì chúng ta chng kiến được, vì vy hãy hc cách kim chế cơn tc gin, bình tĩnh đ đánh giá và x lí vn đ. Ch cn bn nh rng: tôn trng mình và tôn trng người, kim chế cm xúc và hướng ti mi quan h tt đp. Bn s làm được điu đó thôi.

Chúng ta s không th gii quyết bt c vic gì khi tc gin, bi mi quyết đnh khi y s mang tính ch quan, cm tính. Trong nhng lúc tc gin, nếu không th dp tt ngay cơn gin d thì bn hãy im lng đ mình bình tĩnh li, mi vic s được gii quyết n tha khi chúng ta đã bình tĩnh và có s thu đáo trong suy nghĩ. Mt n cười bng mười thang thuc b. Mt c ch thân thin có kh năng kéo gn khong cách gia mi người vi nhau. Nuôi dưỡng nhng cm xúc, nhng hành đng tích cc s giúp con người gii quyết mi vic mt cách hiu qu, thân thin và văn minh.

Cuc sng hi h, tt bt, nhiu stress khiến "công dân 4.0" d ni nóng hơn trước, có th chi mng, đánh nhau ch vì chút va chm nh, người hin hòa không chi mng thì có khi phi ôm "cc tc" c ngày. Nhưng nhiu người không biết rng nhng năng lượng xu mà cơn gin d, nhng ni tc gin có th khiến bn phi tr giá, có khi đó là hành đng bt phát, tc thì ngay đnh cao ca cơn gin, mà các c đã dy "c gin mt khôn".

Đng bao gi nói nhng li khiến người khác cm thy b tn thương, cũng đng bao gi có nhng hành vi không th chp nhn được vi người khác dù bn có gin gi như thế nào đi na. Đng đi x vi người khác mt cách cm tính bn nhé, đng gin thì làm cho tan tành mi th, đng bc mình thì khiến cho mi quan h đi vào ngõ ct.

Cm xúc ca con người thường được ny sinh do hoàn cnh. Vi cuc sng n ào hi h hin nay, hãy xác đnh có nhng lúc gin d là chuyn không th tránh. Vì vy, con người cn biết thích ng hoc thay đi, điu chnh phù hp vi hoàn cnh đ to ra nhng cm xúc và hành đng tích cc.