Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Bạn khó có thể thành công nếu không có sự chuẩn bị tốt về kỹ năng và kiến thức nền tảng.

 

Hãy viết một bài văn (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về quan điểm: Bạn khó có thể thành công nếu không có sự chuẩn bị tốt về kỹ năng và kiến thức nền tảng.

GỢI Ý:

- Một điểm chung mà bất kỳ ai muốn đạt được một thành công nào đó trong cuộc đời đều cần làm, đó là sự chuẩn bị kỹ càng về kỹ năng và kiến thức nền tảng.

- Thành công là một trạng thái khi chúng ta đạt được một thành tựu nào đó trong cuộc đời và thành công đó làm chúng ta thỏa mãn về một mặt vật chất hoặc tinh thần nào đó.

- Kỹ năng là những phương thức dùng để giải quyết vấn đề nào đó. Mỗi ngành nghề cần có những kỹ năng đặc biệt và đặc trưng cho nhóm nghề đó. Kỹ năng là yếu tố quan trọng, trong hầu hết các trường hợp nó là chìa khóa dẫn đến thành công.

- Kiến thức nền tảng là những kiến thức cơ cơ bản nhất, quan trọng nhất cần trang bị để làm một công việc gì đó. Kiến thức nền có nhiều và kiên cố thì việc trang bị những kiến thức chuyên sâu và cao cấp mới có thể thuận lợi.

=> Thiếu một trong hai yếu tố đều không thể thành công được.

- Kỹ năng, kiến thức nền tảng giúp ta thành công cho mọi công việc lớn nhỏ. Ví dụ một người giáo viên giỏi cần phải trau dồi đầy đủ những kỹ năng như nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng nắm bắt tâm lý học sinh, kỹ năng nói chuyện với phụ huynh,... Một người bác sỹ ngoài chuyên môn cứu người của mình ra cũng cần phải có những hiểu biết về những phạm trù đại cương trong đời sống như vật lý, hóa học, toán học, logic học,...

- Thành công là hành trình của mỗi người trên con đường theo đuổi đam mê của chính bản thân mình. Và trên con đường ấy, kỹ năng và kiến thức nền tảng là hai người bạn đồng hành không thể thiếu.

+ Kiến thức giống như một tấm giấy thông hành giúp ta bước vào cuộc sống. Ai càng có nhiều vốn hiểu biết người ấy càng dễ dàng nắm bắt được nhiều cơ hội trong cuộc sống.

+ Hiểu biết những kiến thức nền tảng trong đời sống và áp dụng chúng trong các hoàn cảnh sống khác nhau là cách mà chúng ta xây hành trang tri thức cho mình.

+ Nắm chắc kiến thức cơ bản giúp mỗi người tự tin hơn trong công việc. Từ đó, có thể sáng tạo và phát triển ra những thành tựu đột phá.

+ Việc trau dồi kỹ năng ảng hàng ngày là cách con người sinh tồn. Chúng làm cho chúng ta trưởng thành, phục vụ công việc và thích nghi với những điều kiện sống khác nhau. Việc chuẩn bị tốt về kỹ năng và kiến thức nền tảng không chỉ giúp con người đón đầu xu hướng toàn cầu mà còn giúp tạo ra xu hướng. Những kỹ năng và kiến thức nền tảng trong thời đại 4.0: trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn (Big Data),...

- Còn không ít những bạn trẻ lãng phí thời gian vào các trò chơi điện tử vô bổ, vào các mạng xã hội như: facebook, zalo… Hay học những thứ viển vông, cao siêu, xa rời thực tế gây lãng phí thời gian, tiền bạc cho gia đình và bản thân. Chắc hẳn những con người ấy sẽ chẳng có ước mơ hay khao khát và cũng chẳng thể đạt được thành công.

- Mỗi học sinh hãy biết tự ý thức trau dồi, rèn luyện kiến thức nền tảng và kĩ năng để hoàn thiện bản thân. Tích cực học tập nâng cao kiến thức, rèn luyện và tham gia các khóa huấn luyện về kỹ năng mềm…

- Mỗi chúng ta hãy tự nhận thức về tầm quan trọng của kiến thức và kỹ năng trong cuộc sống để có thể sớm chạm tay đến thành công.