Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Hãy bình luận bằng những ngôn từ tích cực và click chuột bằng sự bao dung.

 

Hãy viết một bài văn (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến: Hãy bình luận bằng những ngôn từ tích cực và click chuột bằng sự bao dung.

GỢI Ý:

- Chúng ta cần giao tiếp trên thế giới ảo bằng sự bao dung, tiếp cận tin tức bằng sự bao dung và click chuột bằng sự bao dung.

- bình luận là nhận xét, đánh giá về vấn đề gì đó

- click chuột bằng sự bao dung là cách ứng xử biết suy nghĩ cho người khác trên các trang mạng xã hội.

- những ngôn từ tích cực là các từ có khả năng tạo cảm xúc tích cực, lan truyền, thúc đẩy hành động tốt đẹp, giảm tránh trong các tình huống xấu.

=> Đây chính là quan điểm sống, cách ứng xử của tất cả chúng ta cần có trong thế giới công nghệ thông tin hiện nay:

- Trên MXH, không thiếu những lời nói tục, chửi thề, những phát ngôn gây sốc; những hành động trả thù cá nhân bằng nói xấu, quay clip, những lời bình luận miệt thị; xuất hiện những “thánh chửi”, những “anh hùng bàn phím”. Hiện tượng a dua, “ném đá’ tập thể trên mạng ngày càng tăng.

- Những lời bình luận trên các trang mạng xã hội có thể vô tình hay cố tình là tổn thương người khác, cho thấy sự nông cạn, thiếu văn hóa của chính mình.

- Với mạng xã hội, bất cứ ai cũng có thể trở thành quan tòa phán xét người khác, gây tổn thương cho những người không quen biết bằng ngôn từ xấu xa, ác ý. Rất nhiều người săn tìm lợi nhuận, niềm vui bằng những click chuột.

+ Nếu chúng ta click vào những loại tin lá cải càng nhiều thì chúng ta gây nguy hiểm cho cuộc sống của đồng loại mình càng lớn.Cho đi hoa hồng tay ta vẫn còn thơm, ném đi một nắm tro liệu tay ta có còn trắng nữa?

+ Nhiều người trẻ bị lạm dụng, bị làm tổn thương đến mức không thể tưởng tượng có thể sống tiếp tới ngày hôm sau nữa hay không, và một số thảm kịch đã xảy ra. Nó không còn ở trong thế giới ảo nữa.

- Chúng ta hãy nhận ra sự nghiêm trọng của những lời chế giễu, bình luận ác ý trên mạng. Tất cả chúng ta đều muốn được lắng nghe, nhưng hãy nhìn nhận sự khác nhau giữa nói có mục đích và nói để được chú ý. Bao dung giúp thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn và an toàn hơn

- Nghĩ kĩ trước khi đọc. Nghĩ kĩ trước khi nói. Thêm vào đó, bạn không nhất thiết phải trả lời một bình luận nếu không muốn. Có rất nhiều thứ trên mạng không xứng đáng với sự quan tâm của bạn. Đôi khi, sức mạnh bắt nguồn từ sự im lặng, chứ không đến từ những giây phút “nổi đóa” thiếu kiểm soát.

- Là học sinh, sử dụng nhiều mạng xã hội, chúng ta cần chú ý hành vi của mình hơn ai hết. Trước khi viết lên ý kiến, ta cần phải cân nhắc hãy tạo cho mình thói quen suy nghĩ cho người khác.

- Ta hãy click chuột bằng lí trí và con tim! Tất cả chúng ta đều xứng đáng được bao dung để sống ảo và sống thật trong một thế giới từ bi hơn.