Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2020

Bức thông điệp mà em nhận được từ câu chuyện: Ngọn gió và cây sồi - Bản lĩnh sống

Bức thông điệp mà em nhận được từ câu chuyện: Ngọn gió và cây sồi - Bản lĩnh sống

Một ngọn gió dữ dội băng qua khu rừng già. Nó ngạo nghễ thổi tung tất cả các sinh vật trong rừng, cuốn phăng những đám lá, quật gẫy các cành cây. Nó muốn mọi cây cối đều phải ngã rạp trước sức mạnh của mình. Riêng một cây sồi già vẫn đứng hiên ngang, không bị khuất phục trước ngọn gió hung hăng. Như bị thách thức ngọn gió lồng lộn, điên cuồng lật tung khu rừng một lần nữa. Cây sồi vẫn bám chặt đất, im lặng chịu đựng cơn giận dữ của ngọn gió và không hề gục ngã. Ngọn gió mỏi mệt đành đầu hàng và hỏi:

- Cây sồi kia! Làm sao ngươi có thể đứng vững như thế?

Cây sồi từ tốn trả lời:

- Tôi biết sức mạnh của ông có thể bẻ gẫy hết các nhánh cây của tôi, cuốn sạch đám lá của tôi và làm thân tôi lay động. Nhưng ông sẽ không bao giờ quật ngã được tôi. Bởi tôi có những nhánh rễ vươn dài, bám sâu vào lòng đất. Đó chính là sức mạnh sâu thẳm nhất của tôi. Nhưng tôi cũng phải cảm ơn ông ngọn gió ạ! Chính cơn điên cuồng của ông đã giúp tôi chứng tỏ được khả năng chịu đựng và sức mạnh của mình.

 ( Theo Viva Consulting – Hạt giống tâm hồn – Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2009, tr.126, 127)

GỢI Ý

 Mở bài.

- Cuộc sống là trận đấu của niềm tin, lòng dũng cảm và nghị lực với những khó khăn, thử thách trong cuộc đời.Và chắc chắn câu chuyện “Ngọn gió và cây sồi” sau đây sẽ giúp ta thấm thía hơn được điều đó.

Thân bài.

- Câu chuyện tuy giản dị, ngắn gọn nhưng bức thông điệp mà nó gửi gắm đến người đọc thật lớn lao, sâu sắc.  “Ngọn gió” tượng trưng cho những phong ba bão táp, những khó khăn, thử thách và nghịch cảnh trong cuộc sống. Hình ảnh “cây sồi già” - tượng trưng cho con người có lòng dũng cảm, niềm tin, dám đối đầu với thử thách và không trốn tránh, gục ngã trước hoàn cảnh. Trong cuộc sống con người cần có lòng dũng cảm, tự tin, nghị lực và bản lĩnh vững vàng trước những khó khăn, trở ngại của cuộc sống. 

- Nhà khoa học Ê-đi-xơn cũng gặp không ít những khó khăn, trở ngại trong cuộc đời và sự nghiệp nghiên cứu của mình. Ông đã từng thử nghiệm đến hàng nghìn vật liệu khác nhau để làm dây tóc bóng đèn. Trong câu chuyện chính “Ngọn gió và cây sồi”, cũng chính nhờ “những nhánh rễ vươn dài, bám sâu vào lòng đất”(hay chính là nghị lực, niềm tin) mà cây sồi già đã chiến thắng được sức hủy diệt mạnh mẽ, ghê gớm của ngọn gió trong khi tất cả cây cối trong rừng đều bị quật ngã.

- Cuộc sống luôn ẩn chứa muôn vàn trở ngại, khó khăn và thách thức nếu con người không có lòng dũng cảm, sự tự tin để đối mặt sẽ dễ đi đến thất bại. Khó khăn, trắc trở là một phần tất yếu và không thể thiếu luôn tiềm ẩn và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào,nằm ngoài ước muốn và dự tính của ta. Bởi vậy, để có thể vượt qua những cơn bão tố, sóng gió, đòi hỏi bạn phải có lòng dũng cảm, kiên cường, niềm tin và một bản lĩnh sống để vững vàng vượt qua. Nếu không thì chưa kể đến thử thách lớn mà ngay cả trở ngại nhỏ ta cũng khó có thể chống chọi được.

- Muốn thành công trong cuộc sống, con người phải có niềm tin vào bản thân, phải tôi luyện cho mình ý chí và khát vọng vươn lên để chiến thắng nghịch cảnh. Không nên tuyệt vọng, bi quan, chán nản trước hoàn cảnh mà phải luôn tự tin, bình tĩnh để tìm ra các giải pháp cần thiết nhằm vượt qua các khó khăn, thử thách của cuộc sống. Chính những khó khăn, trở ngại lại là điều kiện tốt nhất cho con người bộc lộ khả năng của bản thân và thành công đến với họ cũng chắc chắn và vững bền hơn. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” là thế!

- Cuộc sống hiện nay, cũng còn không ít người nhất là giới trẻ sống ỷ lại, dựa dẫm, thiếu ý chí, niềm tin, thiếu nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Họ không dám đối diện và trốn tránh khó khăn, thử thách, luôn phó mặc cho số phận hay trông chờ vào sự nâng đỡ, chở che của người khác. Bởi vậy họ mới hay gặp thất bại.

- Luôn phải dũng cảm đương đầu với khó khăn, thử thách; luôn có niềm tin và nghị lực để chiến thắng chúng. Khi gặp khó khăn, mỗi người cần bình tĩnh tìm ra giải pháp cấn thiết để từng bước vượt qua khó khăn, trở ngại và hơn tất cả, cần nuôi dưỡng niềm tin chiến thắng để chiến thắng bản thân.

Kết bài.

- Có thể nói, câu chuyện" Ngọn gió và cây sồi" mang ý nghĩa nhân văn thật sâu sắc! Nó là bài học quý báu, bức thông điệp dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là những con người hay buông xuôi, thiếu ý chí, nghị lực, niềm tin trong cuộc sống.

 

 

THAM KHẢO ( Nguồn: Cẩm nang Ngữ văn 9)

“Dũng cảm và lòng tin tất thắng thường kết thúc trận đấu bằng thắng lợi” (Marx). Đối với lĩnh vực chính trị học, nhận định của Các Mác đã trở thành một danh ngôn nổi tiếng, một quy luật chứa đựng tính triết lý đúng đắn và sâu sắc. Áp dụng vào cuộc sống thì ý nghĩa của câu nói càng trở nên có ý nghĩa. Bởi hiểu theo nghĩa sâu xa, “trận đấu” ở đây không chỉ đơn thuần là trận đấu về lực lượng, tư tưởng Cách Mạng,...mà còn là trận đấu của niềm tin, lòng dũng cảm và nghị lực với những khó khăn, thử thách trong cuộc đời.Và chắc chắn câu chuyện “Ngọn gió và cây sồi”( Hạt giống tâm hồn - Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ) sau đây sẽ giúp ta thấm thía hơn được điều đó.

Chuyện kể về một ngọn gió dữ dội băng qua khu rừng. Nó cuốn phăng, thổi tung các sinh vật trong rừng. Riêng chỉ có một cây sồi già, dù cơn gió có giận dữ điên cuồng muốn lật đổ, dù biết “sức mạnh của gió có thể bẻ gãy hết các nhánh cây, cuốn sạch đám lá và làm thân cây lay động” nhưng cây sồi vẫn bám chặt đất, im lặng chịu đựng và không hề gục ngã. Cuối cùng, ngọn gió đã mệt mỏi và phải chịu thua cây sồi dũng cảm. Câu chuyện tuy giản dị, ngắn gọn nhưng bức thông điệp mà nó gửi gắm đến người đọc thật lớn lao, sâu sắc. “Ngọn gió” ngạo nghễ, dữ dội trong truyện là hình ảnh tượng trưng cho những phong ba bão táp, những khó khăn, thử thách và nghịch cảnh trong cuộc sống. Bên cạnh “ngọn gió” là hình ảnh “cây sồi già” - tượng trưng cho con người có lòng dũng cảm, niềm tin, dám đối đầu với thử thách và không trốn tránh, gục ngã trước hoàn cảnh. Hơn nữa, bởi là “cây sồi già” nên nó còn tượng trưng cho sự từng trải, chiêm nghiệm của con người trong cuộc sống. Khi người ta đã đương đầu và trải qua nhiều phong ba, khó khăn, thử thách trên đường đời, con người ấy sẽ bình tĩnh, sẵn sàng hơn; dám dũng cảm, tự tin hơn đối diện với những khó khăn đang chờ đón. Đó là những con người hiểu đời, hiểu mình...Song dù hiểu theo ý nghĩa nào thì câu chuyện cũng cho ta thấy được mối quan hệ biện chứng giữa khó khăn, thử thách và thành công trong cuộc sống: cần chuẩn bị hành trang vững chắc là lòng dũng cảm, niềm tin, nghị lực, bản lĩnh vững vàng để chiến thắng những khó khăn, trở ngại mà ta gặp trên con đường đời; để có thể chiếm lĩnh được thành công. Như thế, ý nghĩa của truyện sẽ được nâng lên một tầm cao, chứa đựng triết lý sống sâu sắc.

Trong cuộc đời mỗi con người, khó khăn, trắc trở là một phần tất yếu và không thể thiếu. Chúng luôn tiềm ẩn và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, nằm ngoài ước muốn và dự tính của ta. Không phải lúc nào may mắn cũng bắt tay ta; không có con đường nào là hoàn toàn bằng phẳng, trải đầy hoa hồng để ta cứ thế bước đi. Khi rảo bước trên con đường đời, ta rất dễ gặp phải chông gai, thử thách, nhiều khi còn vấp ngã. Nhưng phải có khó khăn, thử thách thì con người mới có thể tôi luyện được ý chí, niềm tin của mình để vững vàng hơn trước sóng gió, bão táp cuộc đời. Khó khăn là cơn gió, cơn gió ấy có thể chỉ nhẹ nhàng lướt qua làm rung rinh cành lá nhưng nhiều khi khủng khiếp, dữ tợn cuốn phăng đi tất cả; nó cũng giống như sóng biển: có lúc chỉ nhẹ nhàng dâng lên nhẹ xô bờ cát song có lúc lại gào thét dữ dội, ào ạt. Bởi vậy, để có thể vượt qua những cơn bão tố, sóng gió, đòi hỏi bạn phải có lòng dũng cảm, kiên cường, niềm tin và một bản lĩnh sống để vững vàng vượt qua. Nếu không thì chưa kể đến thử thách lớn mà ngay cả trở ngại nhỏ ta cũng khó có thể chống chọi được. Chỉ bị một vết xây xát nhỏ mà bạn cũng không đủ dũng cảm để chịu đựng, thậm chí kêu la, khóc sướt mướt thì làm sao bạn có thể chịu đựng và vượt qua được những vết thương khác sâu hơn? Một lần bạn bị “ăn trứng”, “ăn ngỗng” ở một bài kiểm tra, “lỡ xỏ nhầm hài vỏ chuối” trong một kỳ thi mà bạn đau khổ, tự dằn vặt bản thân và sống thu mình trong vỏ bọc xấu hổ hay bị xui xẻo, thất bại trong công việc từ đó mất hết tinh thần, niềm tin thì làm sao bạn có thể vượt qua nổi những thử thách lớn hơn? Những lúc ấy, giọt nước mắt đau khổ, sự suy sụp, chán nản, tuyệt vọng cũng chẳng giúp gì được cho bạn, thậm chí nó còn khiến bạn càng nhụt chí hơn. Thực tế không hề giống với cổ tích, Bụt không thể xuất hiện giữa đời thường để hóa giải đau thương. Điều quan trọng cần làm là chúng ta phải tìm ra con đường đi đúng đắn để vượt lên thử thách, khó khăn, hoàn cảnh. Khi đó, may mắn và thành công chắc chắn sẽ mỉm cười với bạn; bạn đã chiến thắng được hoàn cảnh, quan trọng hơn là chiến thắng chính bản thân mình; khẳng định được bản lĩnh của mình và khẳng định một chân lý: số phận không an bài, chi phối con người mà chính con người đã vượt lên và làm thay đổi, khuất phục hoàn cảnh, dù hoàn cảnh ấy có khắc nghiệt như thế nào! Có thể coi thử thách hiện ra là những nấc thang, mỗi bước lên cao là khó khăn càng chồng chất, càng đè nặng; nguy hiểm càng cận kề nhưng chiến thắng cũng càng gần hơn. Khi bạn đủ dũng cảm, niềm tin để quyết định bước qua và bước qua hết được những nấc thang đó là lúc bạn sẽ lên được đến đỉnh cao chiến thắng:

“Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan

Trùng san chi ngoại hựu trùng san

Trùng san đăng đáo cao phong hậu

Vạn lý dư đồ cố miện gian”

(“Đi đường mới biết gian lao

Núi cao rồi lại núi cao trập trùng

Núi cao lên đến tận cùng

Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non”)

(Đi đường - Hồ Chí Minh)

Lòng dũng cảm, ý chí, niềm tin cùng lòng quyết tâm sẽ là bí quyết tuyệt vời để chiến thắng nằm trong tầm tay bạn, là chìa khóa của thành công. Chắc hẳn trong chúng ta, không ai là không biết nhà thơ, nhà giáo, nhà yêu nước Nguyễn Đình Chiểu. Mặc dù bị mù lòa, đứt đoạn đường công danh, tình duyên cũng gặp trắc trở nhưng Nguyễn Đình Chiểu vẫn không hề nản chí, suy sụp, tuyệt vọng; trái lại từ đó chuyên tâm dạy học, bốc thuốc, chữa bệnh và sáng tác thơ văn và đã trở thành nhà thơ lớn - “cây đại thụ của nền văn học dân tộc”, được người đời yêu quý và lưu danh muôn thưở. Cùng với Nguyễn Đình Chiểu, nhà khoa học Ê-đi-xơn cũng gặp không ít những khó khăn, trở ngại trong cuộc đời và sự nghiệp nghiên cứu của mình. Ông đã từng thử nghiệm đến hàng nghìn vật liệu khác nhau để làm dây tóc bóng đèn. Nếu là người khác, họ sẽ thấy thử đi thử lại như vậy thật nhàm chán và phí công, từ đó nản chí, bỏ cuộc. Nhưng, Ê-đi-xơn lại hoàn toàn khác! Ông vẫn kiên trì, dũng cảm với nghị lực vượt qua sự mệt mỏi, nhàm chán và có niềm tin chắn chắn sẽ thành công. Nhờ vậy, cuối cùng ông đã tìm được vật liệu thích hợp là vonfram để hoàn thành thí nghiệm của mình. Đó không chỉ là ánh sáng của khoa học-công nghệ mà còn là ánh sáng rạng ngời của lòng dũng cảm, niềm tin và nghị lực phi thường. Không nói ở đâu xa xôi, ngay Bác Hồ kính yêu của chúng ta cũng là một con người có lòng dũng cảm, niềm tin và nghị lực phi thường. Tuy cuộc đời Cách Mạng của Người gặp vô vàn khó khăn, thử thách, sóng gió. Hơn ba mươi năm trời bôn ba “ lênh đênh bốn biển một con tàu” ở nước ngoài - nơi đất khách quê người nhưng Bác vẫn luôn nung nấu niềm tin sắt đá là sẽ tìm được con đường cứu nước, cứu dân. Nhờ vậy mà Người đã giúp dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách kìm kẹp của hai đế quốc hùng mạnh nhất nhì thế giới, đem lại ánh sáng tự do, độc lâp cho nhân dân. Nếu không có lòng dũng cảm, tự tin, nghị lực phi thường hòa chung trong trái tim yêu nước của Người thì chắc có lẽ dân tộc Việt Nam sẽ mãi mãi chỉ chìm trong bóng đen nô lệ, lầm than. Bạn thấy đấy, sức mạnh của lòng dũng cảm, niềm tin, nghị lực vượt lên khó khăn, thử thách to lớn như thế nào? Tấm gương của những vĩ nhân ấy thật đáng để chúng ta tự hào và khâm phục biết bao! Tóm lại, trong cuộc đời mỗi con người, khó khăn, thử thách sẽ đến bất cứ lúc nào, ở bất kỳ đâu nhưng điều quan trọng là bạn có dám đứng lên để dũng cảm đương đầu và chiến thắng chúng hay không? Thất bại hay thành công, tất nhiên không phải do tất cả ở chúng ta mà còn phụ thuộc vào một số yếu tố ngoại cảnh nhưng trên hết, bản thân mỗi người phải đóng vai trò quyết định đến số phận của mình." Thiên đường ở chính ta, địa ngục cũng ở lòng ta cả" (Chúa Giê-su). Gần đây chắc chúng ta ai cũng biết đến Nick Vujicic. Anh bị mắc hội chứng tetre-amelia nên không có tay, chân lại rất nhỏ. Và từ một cậu bé luôn tự hỏi “Vì sao mình lại có mặt trên cuộc đời?”, Nick Vujicic đã học được cách đứng thẳng và di chuyển bằng chân, để từ đó chiến thắng số phận và tự mình trở thành một điều kì diệu giữa đời thường. Chính anh cũng đã từng tâm sự “Nếu như bạn không thể có một điều kì diệu, hãy tự mình trở thành một điều kì diệu”. Quả thật, con người ấy thật kì diệu, đã trở thành tấm gương vươn lên chiến thắng số phận cho tất cả mọi người, thậm chí cho những con người lành lặn! Trở lại với câu chuyện chính “Ngọn gió và cây sồi”, cũng chính nhờ “những nhánh rễ vươn dài, bám sâu vào lòng đất” (hay chính là nghị lực, niềm tin) mà cây sồi già đã chiến thắng được sức hủy diệt mạnh mẽ, ghê gớm của ngọn gió trong khi tất cả cây cối trong rừng đều bị quật ngã. Thật đúng khi Ovdius đã từng nói “Người có niềm tin có thể đi qua bất kỳ phong ba bão táp nào”. Đặc biệt, điều đáng nói hơn ở đây là trước giờ, cây sồi không hề nhận ra sức mạnh của mình. Chỉ đến khi cây sồi trực tiếp đối diện với những cơn điên cuồng của gió, nó mới chứng tỏ được khả năng chịu đựng tiềm tàng. Thử hình dung nếu cây sồi cũng yếu ớt, nhút nhát, run sợ như nhửng cây khác thì dám chắc rằng nó cũng phải chịu chung số phận với chúng. Chính những khó khăn, trở ngại lại là điều kiện tốt nhất cho con người bộc lộ khả năng của bản thân và thành công đến với họ cũng chắc chắn và vững bền hơn. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” là thế! Và vẫn với ý đó, Bác Hồ cũng đã từng viết:

“Ví không có cảnh đông tàn

Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân

Nghĩ mình trong bước gian truân

Tai ương rèn luyện, tinh thần thêm hăng”

(Tự khuyên mình- Hồ Chí Minh)

Tôi cũng từng nghe một câu chuyện kể về ý nghĩa của niềm tin, lòng dũng cảm dám đối mặt với thử thách, không gục ngã trước hoàn cảnh. Truyện kể về hai hạt giống nằm cạnh nhau trong một khu vườn. Hạt thứ nhất tự tin vươn mầm, dũng cảm đón nhận ánh nắng ấm áp và lớn lên trở thành một cây non đầy sức sống. Hạt giống còn lại thì rụt rè ngóc đầu dậy, sau đó lại sợ sệt rúc sâu vào đất vì nó lo rằng nắng gió dữ dội sẽ quật ngã cơ thể yếu ớt của mình. Rồi một ngày nọ, có một con gà vào vườn tìm mồi và đã mổ trúng hạt giống nhút nhát kia và nó sẽ chẳng bao giờ có thể trở thành một cái cây, dù chỉ là cái cây non. Trong cuộc sống hiện nay, cũng còn không ít những con người giống như hạt giống nhút nhát kia. Khi mà con người ta đều được ăn sung mặc sướng, nhất là giới trẻ ngày nay được nuông chiều quá mức nên sinh ra ỷ lại, dựa dẫm, thiếu ý chí, niềm tin, thiếu nghị lực vươn lên trong cuộc sống, không dám đối diện và trốn tránh khó khăn, thử thách nên luôn phó mặc cho số phận hay trông chờ vào sự nâng đỡ, chở che của người khác. Những con người ấy, khi gặp khó khăn, trở ngại, họ chỉ biết kêu ca, trốn chạy mà không hề biết tìm cách để vượt lên và ngày càng bị nhấn chìm sâu hơn trong bể tuyệt vọng. Bởi vậy họ mới hay gặp thất bại. Sống trong cuộc sống, chúng ta đừng nên nhút nhát, hèn yếu, thiếu tự tin, thiếu ý chí như hạt giống ấy mà hãy học tập cây sồi già và hạt giống dũng cảm, luôn có niềm tin vững chắc, lòng dũng cảm và bản lĩnh phi thường vượt qua khó khăn, thử thách, những tác động của ngoại cảnh,... “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”. Khi gặp khó khăn, mỗi người cần bình tĩnh tìm ra giải pháp cấn thiết để từng bước vượt qua khó khăn, trở ngại và hơn tất cả, cần nuôi dưỡng niềm tin chiến thắng để chiến thắng bản thân- chiến thắng vinh quang nhất và cũng là để chiến thắng những khó khăn, thử thách của ngoại cảnh cuộc sống.

Có thể nói, câu chuyện" Ngọn gió và cây sồi" mang ý nghĩa nhân văn thật sâu sắc! Nó là bài học quý báu, bức thông điệp dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là những con người hay buông xuôi, thiếu ý chí, nghị lực, niềm tin trong cuộc sống .Tom Cruise đã từng nói "Khi cuộc đời nhấn chìm bạn nơi dòng xoáy hung dữ, bạn có hai con đường: buông xuôi để rồi bị chìm xuống dưới đáy, hoặc sẽ hít một hơi dài và dũng cảm bơi tiếp". Bạn sẽ chọn cho mình con đường nào? Nếu là tôi, tôi chắc chắn sẽ chọn con đường thứ hai. Bởi lẽ sau khi đọc và thấm thía câu chuyện" Ngọn gió và cây sồi", tôi đã tự rút ra bài học cho bản thân là phải như cây sồi già, luôn phải dũng cảm đương đầu với khó khăn, thử thách; luôn có niềm tin và nghị lực để chiến thắng chúng. Tôi tin rằng nếu có được điều đó, chắc chắn may mắn và thành công sẽ luôn mỉm cười với tôi, và... bạn cũng vậy!

THAM KHẢO 2 (Nguồn: theki.vn)

Để vượt qua những khó khăn trở ngại trong cuộc sống, đạt đến thành công, con người cần phải có ý chí, nghị lực kiên cường và niềm tin tất thắng. Câu chuyện “Ngọn gió và cây sồi”, in trong Hạt giống tâm hồn – Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, NXB Tổng hợp TPHCM, 2011, gợi cho ta bài học giáo dục sâu sắc về khả năng vượt lên chiến thắng nghịch cảnh và niềm tin vững chắc vào sức mạnh của bản thân.

Chuyện kể rằng có một ngọn gió dữ dội băng qua khu rừng nọ. Với sức mạnh khủng khiếp, nó tàn phá mọi thứ. Thế nhưng nó không thể nào quật ngã được cây sồi già. Bởi cây sồi già có bộ rễ khỏe khoắn bám chặt vào lòng đất mẹ. Bộ rễ khỏe khoắn ấy đã được rèn luyện qua biết bao nhiêu bão tố. Sự điên cuồng của cơn gió mạnh càng giúp cây sồi chứng tỏ được khả năng chịu đựng và sức mạnh kiên cường của mình.

Câu chuyện ngắn gọn, giản dị nhưng có ý nghĩa sâu sắc. Ngọn gió điên cuồng kia là hình ảnh tượng trưng cho những khó khăn thử thách, những nghịch cảnh trong cuộc sống. Cây sồi già với bộ rễ vững chắc là hình ảnh tượng trưng cho lòng dũng cảm, ý chí dám đối đầu, không gục ngã trước nghịch cảnh.

Từ câu chuyện, chúng ta rút ra được bài học giáo dục đầy ý nghĩa. Trong cuộc sống cần có lòng dũng cảm, sự tự tin vào bản thân mình. Phải rèn luyện nghị lực vươn lên và bản lĩnh vững vàng trước những nghịch cảnh. Khó khăn, thử thách chính là cơ hội để rèn luyện bản lĩnh của mình. Cũng chính trong khó khăn, thử thách con người mới chứng tỏ được khả năng chịu đựng và sức mạnh của mình.

   Cuộc sống luôn ẩn chứa muôn vàn trở ngại, khó khăn và thách thức. Nếu con người không có lòng dũng cảm, sự tự tin để đối mặt sẽ dễ đi đến thất bại.

Không có trở ngại, không có thành công. Bởi trong khó khăn, thử thách, con người mới được rèn luyện và kiện toàn năng lực một cách mạnh mẽ nhất. Người xưa từng khuyên: “Làm việc đừng mong thuận lợi. Thuận lợi quá sinh ra kiêu ngạo”. Thật vậy, để vượt qua khó khăn, thử thách, đạt đến thành công con người phải tự biết vươn lên hoàn thành từng nhiệm vụ.

Mỗi thành công đều bồi đắp bằng những nỗ lực không ngừng và rất nhiều sức lao động. Càng rèn luyện con người càng thêm vững vàng. Cây sồi kia có bộ rễ có khỏe mạnh, chịu đâm sâu, bám chặt vào lòng đất là bởi có những cơn gió mạnh thường xuyên lung lay, đe dọa quật ngã chúng. Bản năng tự vệ đã giúp cây sồi không ngừng tăng cường khả năng bám chặt. Bão tố càng lớn, bộ rễ càng đâm sâu hơn. Nếu không ý thức được điều đó, chắc chắn, cây sồi đã bị bật gốc từ lâu như bao cây khác trong rừng.

Khó khăn thử thách là cơ hội để chứng tỏ khả năng chịu đựng và sức mạnh của mình. Không có gì có thể vững chắc và có giá trị nếu chưa được rèn luyện, thử thách. Chỉ có trải qua khó khăn, thử thách, tâm hồn và năng lực con người mới trở nên mạnh mẽ hơn. Ý chí vượt lên trên nghịch cảnh giúp hình thành nghị lực và đạt đến thành công. Thử thách là cơ hội để kiểm nghiệm và khẳng định các năng lực, chứng tỏ bản thân.

Sống phải có ý chí, nghị lực mạnh mẽ. Phải luôn sẵn sàng đương đầu và chiến thắng khó khăn, thử thách. Lấy khó khăn, thử thách là điều kiện để rèn luyện luyện bản thân. Phải biết kiện toàn năng lực, đạt đến thành công trong cuộc sống.

Cuộc sống vốn khắc nghiệt. Không có thành công nào đến với ta một cách dễ dàng. Chỉ có lao động mới tạo ra được các giá trị. Chỉ có rèn luyện qua thử thách, con người mới trở nên mạnh mẽ. Càng rèn luyện càng mạnh mẽ.

Những tấm gương sáng ngời về ý chí vượt qua số phận luôn để lại cho chúng ta cảm hứng bất tận về khả năng chiến thắng nghịch cảnh của con người. Thầy Nguyễn Ngọc Kí bằng sự kiên trì rèn luyện mà có thể viết được chữ dù bị khuyết tật cả hai tay. Nick Vujicic trở thành người truyền cảm hứng khắp thế giới dù không có cả chân lẫn tay. Sự tồn tại của họ đã là phi thường. Cuộc sống hữu ích của họ càng khiến chúng ta khâm phục và ngưỡng mộ.

Muốn thành công trong cuộc sống con người phải có niềm tin vào bản thân. Phải tôi luyện cho mình ý chí và khát vọng vươn lện để chiến thắng nghịch cảnh. Như câu chuyện của nhà bác học Edison không khỏi khiến ta suy nghĩ về niềm tin vào chính mình.

Thuở nhỏ, Edison học rất kém. Một ngày nọ, thầy giáo gọi mẹ của Edison vào dẫn cậu bé về nhà cùng một bức thư. Tò mò, Edison hỏi mẹ thầy giáo đã viết gì trong bức thư. Sau lúc bối rối, bà mỉm cười trả lời rằng thầy giáo nói con là một thiên tài, không ai đủ năng lực để dạy con. Thầy muốn con tự học. Lúc ấy, Edison tin điều đó là sự thật. Từ đó, cậu miệt mài đọc sách và nghiên cứu. Không lâu sau, cậu trở thành một nhà khoa học vĩ đại.

Ba mươi lăm năm sau, khi mẹ đã qua đời. Trong một lần dọn dẹp ngôi nhà, ông phát hiện ra bức thư của thầy giáo năm nào. Trong bức thư, thầy giáo nói rằng cậu là một học trò ngu dốt. Không ai có thể dạy cho cậu trở nên tốt hơn. Edison hiểu ra sự thật và đã khóc thật nhiều ngay sau đó. Mẹ ông đã giấu điều đó suốt bao năm qua. Chỉ bởi một lí do, bà không muốn làm tổn thương đến ý chí học tập của con mà thôi.

Không nên tuyệt vọng, bi quan hay yếu đuối trước hoàn cảnh. Phải luôn tự tin, bình tĩnh để tìm ra gải pháp cần thiết nhằm vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Câu chuyện sáng tạo của Steve Job là một minh chứng đầy thuyết phục. Sau bao lần thất bại, thậm chí là phá sản cũng không khiến Steve Job chán nản. Ông tiếp tục nghiên cứu, tiếp tục nuôi dưỡng ý tưởng. Và đến một ngày, sau bao nhiêu nỗ lực, chiếc Iphone đầu tiên đã ra đời. Nó thực sự đã tạo ra một cơn cuồng phong dữ dội sắp xếp lại trật tự ngành viễn thông thế giới. Có thể nói, kinh nghiệm của những thách thức và thất bại trong suốt thời gian dài đã kết tinh thành một sản phẩm có tính cách mạng, lưu danh trong lịch sử ngành điện thoại di động.

Biết tự rèn luyện, tu dưỡng bản thân để luôn có một bản lĩnh kiên cường trước hoàn cảnh. Biết lên án phê phán những người có hành động và thái độ buông xuôi, thiếu ý chí, thiếu nghị lực. Bài học từ cây sồi thật quá rõ ràng. Sự điên cuồng của cơn gió mạnh không những không làm nó nao núng hay hoảng sợ. Mà đó là cơ hội để nó chứng tỏ sức mạnh quật cường của mình trước sự gục ngã của bao loài cây khác. Nó tự hào về điều đó và đáp trả lại cơn gió một bài học đích đáng.

     Trong cuộc sống không phải ai cũng có nghị lực và lòng can đảm dám đối đầu và vượt qua thử thách. Họ sống yếu đuối, hèn kém. Họ thường sớm bị khuất phục trước khó khăn, thử thách dù chưa một lần thực sự đối diện. Bởi thế họ hay dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. Những người như thế thật đáng chê trách.

Câu chuyện “Ngọn gió và cây sồi” đã mang lại cho người đọc bài học giáo dục sâu sắc vô cùng. Tuy nó không có gì mới lạ nhưng đã tác động mãnh liệt vào niềm tin tưởng của con người về sức mạnh của bản thân và khả năng chiến thắng nghịch cảnh.