Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Cần chấp nhận sự thất bại như thế nào để thành công trong cuộc sống?

 

Hãy viết một bài văn (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về câu hỏi: Cần chấp nhận sự thất bại như thế nào để thành công trong cuộc sống?

GỢI Ý:

- Cuộc sống luôn tồn tại những khó khăn, vì vậy trang bị cho mình cách ứng xử phù hợp khi gặp thất bại sẽ giúp con người tiến gần hơn đến thành công.

- Thất bại là trạng thái hụt hẫng, bế tắc khi không thể hoàn thành được mục tiêu mà mình đã đặt ra hay thua cuộc trước một ai đó. Nó để lại những hậu quả nghiêm trọng cho chúng ta cả về vật chất lẫn tinh thần.

- Thành công là đạt được kế hoạch mục tiêu mình đã đề ra ban đầu

=> Trong hành trình để đi đến thành công không tránh khỏi những vấp ngã, thất bại. Nhưng ta phải biết điều chính từ chính những thất bại đó thì bản thân mới có thể thành công.

- Không chỉ có mỗi mình bạn là đã từng thất bại. Đừng xấu hổ vì điều đó. Để tạo ra dây tóc bóng đèn, Edison đã thất bại hơn một nghìn lần; cái tên Seven Up xuất phát từ bảy lần hãng phải bắt đầu lại từ đầu; Jack Ma cũng đã bảy lần trắng tay trước khi gây dựng đế chế Alibaba…

- Thất bại, tổn thương đều không tránh khỏi trong đời nhưng cách bạn đối mặt mới là điều giá trị nhất. Đều đó tùy thuộc vào thái độ: Can đảm đương đầu để vượt qua hay chịu bị nhấn chìm. Thật khó chấp nhận thất bại và thừa nhận sai lầm của bản thân, nhưng một khi biết thừa nhận thất bại chúng ta mới có thể hoàn thiện hơn. Mỗi lần đứng dậy sau những thất bại là mỗi lần chúng ta trưởng thành hơn.

- Mọi người đều có lúc phạm sai lầm, thất bại, và sự thất bại đó sẽ giúp chúng ta thoát khỏi những ảo tưởng để quay về với thực tế. Thất bại cho ta thấy những hạn chế của bản thân mình và bình tĩnh để tìm hiểu nguyên nhân của sự thất bại. Cần biết đứng dậy để tiếp tục thực hiện công việc và ước mơ của mình.

- Mỗi sai lầm là một kinh nghiệm. Hãy rút ra những bài học quý giá từ những sai lầm của chính mình. Khắc phục sai lầm sẽ giúp bạn thành công khi gặp phải vấn đề tương tự, thậm chí cả trong tình huống hoàn toàn khác biệt.

-  Nhiều người trong chúng ta hay đổ lỗi cho hoàn cảnh xung quanh khi thất bại, nhưng thực tế hiển nhiên thất bại của bạn là do chính chúng ta mà thôi. Muốn thành công phải thay đổi từ bản thân mình.

- Thật đáng xấu hổ cho những ai mới gặp thất bại đã vội nhụt chí, mới nếm mùi khổ đau bất hạnh đã buông xuôi, luôn đổ thừa cho hoàn cảnh. Họ dùng nước mắt và tiếng thở dài chỉ để nhận lòng thương hại từ người khác.

-  Phải biết cách chấp nhận sự thất bại để có thái độ sống tích cực. Không đắm chìm trong thất vọng nhưng cũng không được bất cần trước mọi sự việc, không để một sự thất bại nào đó lặp lại trong đời. Đó là bản lĩnh sống.

- Là học sinh, hãy biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, lên kế hoạch thực hiện sẽ giúp ta tập trung năng lượng vào những việc cần thiết, thay vì phung phí thời gian và tiền bạc vào những thói quen vô bổ như lướt facebook, thức khuya xem phim, đọc truyện.

- Cảm thấy kiệt sức, bực bội và chán nản khi thất bại là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng quan trọng nhất vẫn là quyết định của bạn: Học hỏi, thích nghi và chọn làm điều tốt nhất trong mọi trải nghiệm của bạn.