Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2020

Luyện tập đọc hiểu

 Câu 9. Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Chuyện xảy ra tại nước Nhật. Có một người khi sửa nhà đã dỡ tường ra. Tường nhà xây theo kiến trúc Nhật Bản nên thường có tấm gỗ ở giữa, hai bên trát xi măng. Thực chất giữa tường là rỗng. Khi dỡ tường, chủ nhà phát hiện ra một chú thạch sùng trong đó. Đuôi của chú bị đóng vào tường bởi một chiếc đinh. Chủ nhà cảm thấy thương cảm chú thạch sùng quá đỗi. Anh quan sát kĩ chiếc đinh và phát hiện ra chuyện không thể tin được đã xảy ra – chiếc đinh được đóng khi anh xây nhà mười năm về trước. Anh trăn trở, làm sao chú thạch sùng có thể sống suốt mười năm qua ở đây khi chú bị đóng đinh vào đuôi, không di chuyển được. Mà không phải chỉ một vài ngày hay vài ba tháng. Chủ nhà quyết định chưa vội sửa công trình mà quan sát, nghiên cứu trường hợp đặc biệt này. Kì công theo dõi anh phát hiện ra một chú thạch sùng khác, miệng ngoạm thức ăn mang đến mớm cho bạn. Anh vô cùng ngạc nhiên và xúc động. Như vậy có nghĩa là suốt mười năm qua, bạn thạch sùng tốt bụng này đã bền bỉ, kiên nhẫn kiếm tìm thức ăn mang đến nuôi người bạn đuôi bị đóng đinh vào tường. Suốt mười năm trời. Và sẽ còn tiếp nữa!

(Dẫn theo Hạnh phúc thật giản đơn, Nguyễn Mạnh Hùng, NXB  Lao Động Xã Hội, năm 2015, trang 29.)    

a. Điều gì đã giúp chú thạch sùng bị đinh đóng vào đuôi không di chuyển được đã sống sót trong mười năm qua?

b. Hãy nhận xét về hành động của chú thạch sùng đã nuôi bạn.

c. Nêu nội dung văn bản.

d. Từ câu chuyện trên, em hãy nêu ra ít nhất 02 thông điệp có ý nghĩa đối với con người.

e. Theo em, thông điệp có ý nghĩa nhất trong đoạn trích trên là gì? Vì sao ? (Trả lời khoảng 4-6 dòng)

Gợi ý.     

a. Điều gì đã giúp chú thạch sùng bị đóng đinh vào đuôi đã sống được trong mười năm qua là: Có chú thạch sùng khác đã bền bỉ, kiên nhẫn kiếm tìm thức ăn mang đến mớm cho.

b.  Nhận xét về hành động của chú thạch sùng đã nuôi bạn:  Đó là sự quan tâm, chăm sóc cứu sống đồng loại trước những tai ương, bất trắc của số phận. Hay nói cách khác, đó là biểu hiện của tình yêu thương đồng loại.

c. Kể về một người sửa nhà, phát hiện một chú thạch sùng có thể sống suốt mười năm qua ở đây khi chú bị đóng đinh vào đuôi, không di chuyển được.có chú thạch sùng khác đã bền bỉ, kiên nhẫn kiếm tìm thức ăn mang đến mớm cho.

d.  Một số thông điệp có ý nghĩa đối với con người:

- Tình yêu thương là món quà sự sống.

- Tình yêu thương rất quan trọng đối với sự sống.

- Hãy luôn quan tâm, chăm sóc, yêu thương những người xung quanh để cuộc sống luôn tốt đẹp và kì diệu.

- Trước sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của người khác, ta hãy luôn nỗ lực vượt lên những khó khăn và tuyệt vọng để cộng hưởng điều kì diệu.

- Mở lòng ra với thiên nhiên ta luôn học được những điều kì diệu.

e. Thông điệp: Tình yêu thương là món quà sự sống.

Vì tình yêu thương sẽ tác động đến nhận thức, giúp con người thêm yêu đời, có những ứng xử và hành động tích cực để cuộc sống tốt đẹp hơn.



Câu 10. Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

(1) Bất cứ ai cũng đã từng thất bại, đã từng vấp ngã ít nhất một lần trong đời như một quy luật bất biến của tự nhiên. Có nhiều người có khả năng vực dậy, đứng lên rồi nhẹ nhàng bước tiếp như thể chẳng có chuyện gì xảy ra, nhưng cũng có nhiều người chỉ có thể ngồi một chỗ và vẫn luôn tự hỏi lí do vì sao bản thân lại có thể dễ dàng “mắc bẫy” đến như thế…

(2) Bất kì vấp ngã nào trong cuộc sống cũng đều mang lại cho ta một bài học đáng giá: Về một bài toán đã áp dụng cách giải sai, về lòng tốt đã gửi nhầm chủ nhân hay về một tình yêu lâu dài bỗng phát hiện đã  trao nhầm đối tượng.

(3) …Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi. Thời gian làm tuổi trẻ đi qua nhanh lắm, không gì là mãi mãi, nên hãy sống hết mình để không nuối tiếc những gì chỉ còn lại trong quá khứ mà thôi…”

                           (Trích Hãy học cách đứng lên sau vấp ngã )

a. Chỉ ra những ví dụ tác giả nêu ra về việc vấp ngã trong cuộc sống.

b. Xác định biện pháp tu từ cú pháp được sử dụng trong hai câu văn sau: “Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi.”? Hãy phân tích hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ đó? 

c. Nêu nội dung đoạn văn (1).

d. Từ câu chuyện trên, em hãy nêu ra ít nhất 02 thông điệp có ý nghĩa đối với con người.

e. Theo em bài học đáng giá mà bất kì vấp ngã nào trong cuộc sống cũng đều mang lại mà tác giả nhắc đến là gì?

g. Em sống như thế nào để sống hết mình để không nuối tiếc? (Trả lời khoảng 4-6 dòng)


Gợi ý.     

a. Về một bài toán đã áp dụng cách giải sai, về lòng tốt đã gửi nhầm chủ nhân hay về một tình yêu lâu dài bỗng phát hiện đã  trao nhầm đối tượng.

b. - Biện pháp điệp cấu trúc cú pháp: Đừng để khi

-     Hiệu quả: Tạo nhịp điệu hài hòa, cân đối, làm nổi bật thông điệp động viên, thúc giục con người hãy vượt qua cảm xúc đau buồn khi vấp ngã để đón nhận những điều tốt đẹp từ thế giới xung quanh.

c. Thất bại, vấp ngã là điều tất yếu trong cuộc sống và con người có những ứng xử khác nhau.

d. Thông điệp:

- Hãy biết đứng lên sau vấp ngã vì mỗi lần vấp ngã là một lần ta rút ra được những bài học cho bản thân.

- Hãy sống yêu thương, sẻ chia, đồng cảm để không phải nuối tiếc khi nhìn lại quá khứ.

e. Những bài học rút ra:

- Bài học về kinh nghiệm.

- Bài học về ý chí, nghị lực.

- Bài học về giá trị cuộc sống.

g. Gợi ý:

 - Phấn đấu hết mình trong học tập và rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội.

- Sống có mục đích, lí tưởng.

- Luôn biết yêu thương, đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ mọi người.