Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Kỷ luật chính là đôi cánh lớn nâng bạn bay lên cao và xa.

 

Hãy viết một bài văn (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến: Kỷ luật chính là đôi cánh lớn nâng bạn bay lên cao và xa.

GỢI Ý:

- Muốn thành công, muốn bản thân mạnh mẽ phải sống có kỷ luật. Đó là kim chỉ nam cần có đặc biệt với người trẻ - người có vô vàn hoài bão và lý tưởng.

- Tính kỷ luật là sự tuân thủ thực hiện các nguyên tắc trong công việc và cuộc sống một cách nghiêm khắc.

- Kỷ luật được so sánh với đôi cánh lớn giúp ta hình dung được ý nghĩa của kỷ luật. Đây là chìa khóa để dẫn đến thành công và cả hạnh phúc.

=> Kỷ luật giúp chúng ta thực hiện nguyện vọng cá nhân, chắp cánh cho ước mơ của mỗi người.

- Người có kỉ luật là người làm việc gì ra việc đó, ngăn nắp, gọn gàng, biết chấp hành nội quy, luật pháp. Bác Hồ là hình ảnh tiêu biểu cho tính kỉ luật. Người luôn đúng giờ trong bất cứ hoàn cảnh nào.

- Bất cứ ở nơi đâu cũng phải có kỉ luật hay quy luật, kể cả trong thiên nhiên hay nơi con người tồn tại. Tính kỷ luật là sự rèn luyện giúp chúng ta tự sửa chữa, tạo khuôn nếp, tạo sự mạnh mẽ giúp chúng ta hoàn hảo hơn, làm việc theo mục tiêu được đề ra để đạt được thành công cuối cùng.

- Kỷ luật giúp con người xác định rõ mục tiêu cần hướng đến, mang đến cho ta sự quyết tâm, tinh thần không bỏ cuộc vượt qua mọi khó khăn để với tới được sự thành công, làm cho ta trở thành con người sống có nguyên tắc hơn.

- Khi có tính kỉ luật thì bạn sẽ vượt trội hơn mọi người khác, bạn sẽ là tâm điểm để được mọi người tin tưởng và cùng làm việc, sẽ được thăng tiến cao hơn. Tính kỉ luật có sức mạnh lan truyền nghị lực cho người khác.

- Với nhiều bạn trẻ kỷ luật là sợi dây tù túng không cho bạn thoải mãn bay trên bầu trời lý tưởng. Nhưng khi một trái tim nóng đi chung với cái đầu nóng sẽ khiến cho bạn mù quáng lạc lối trong con đường đã chọn. Vì vậy hãy để bản thân được tự do trong khuôn khổ kỷ luật.

- Tuy nhiên, kỉ luật không phải cứng nhắc luôn thiếu linh hoạt, chỉ làm theo một khuôn mẫu cố định đã được vạch ra trước đó mà không có sự sáng tạo. Hoặc tự ràng buộc bản thân vào những điều vô lý hoặc không phù hợp, vì nếu cố gắng làm thế thì ta chỉ đang lãng phí thời gian.

- Thực tế có nhiều bạn trẻ thiếu tính kỉ luật, đặt ra mục tiêu nhưng không bao giờ hoàn thành vì luôn bị những cuộc vui cám dỗ. Chắc chắn rằng họ sẽ không bao giờ thành công. Những người như vậy đáng bị phê phán và lên án.

- Mỗi chúng ta hãy luôn có ý thức, rèn luyện tính kỉ luật của bản thân để có được thành công trong cuộc sống.

- Bản thân học sinh cần cố gắng rèn luyện tính kỉ luật từ những việc nhỏ nhất như: bám sát các nhiệm vụ học tập, luôn hoàn thành tốt các bài học, bài tập và nghĩa vụ của mình trong học tập… để có thể hoàn thành mục tiêu và thành công trong cuộc sống.