Thứ Ba, 8 tháng 6, 2021

Tự lập phải chăng là biểu hiện của sự trưởng thành?

 

Muốn thành công trong công việc, tự chủ bản thân và hạnh phúc trong cuộc sống, nhất định cần phải rèn luyện đức tính tự lập. Tự lập là sức mạnh đầu tiên và mạnh mẽ nhất giúp con người chinh phục khó khăn, thử thách. Tự lập là dấu hiệu của sự trưởng thành nơi thanh thiếu niên.

1. Giải thích:

- Tự lập là tự ý thức làm những việc mà từ trước đến nay luôn được nhận sự giúp đỡ, nhắc nhở từ ba mẹ và anh chị em, học cách chăm sóc bản thân, chịu trách nhiệm với hành động của mình,...

- Trưởng
thành là sự lớn lên trong cả suy nghĩ và hành động. Là có khả năng tự đứng trên đôi chân của mình, tự suy nghĩ bằng cái đầu của mình, tự kiếm sống bằng khả năng của mình… và cuối cùng tự chịu trách nhiệm với mọi hành vi của mình gây ra…và luôn biết sống yêu thương, cảm thông
hướng đến những cái tốt đẹp, những điều tích cực trong cuộc sống.

=> Tự lập là yếu tố ai cũng cần có để trưởng thành và sống cuộc đời mình mong muốn.

2. Biểu hiện:

- Tự lập đơn giản chỉ là tự ăn cơm giặt quần áo, tự làm bài tập và giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà... khi còn nhỏ. Lớn hơn một tý, là biết tự vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Trở thành sinh viên, biết đi làm thêm để vừa kiếm tiền đỡ đần gánh nặng học phí cho gia đình, vừa học hỏi kinh nghiệm cho công việc tương lai của bản thân.

- Ví như học sinh, tự mình chuẩn bị đồ dùng học tập, sách vở trước khi đến lớp, không để cha mẹ nhắc nhở hoặc chuẩn bị giúp cho. Khi gặp bài khó, tự suy nghĩ đủ mọi cách để giải được thì thôi, nếu vẫn không thể ra được, nằm ngoài khả năng của họ thì họ mới nhớ đến trợ giúp của bạn bè, thầy cô.

=> Sống tự lập là kỹ năng cần thiết góp phần giúp các bạn trẻ trưởng thành hơn trong cuộc sống.

3. Phân tích:

- Không có thành công nào lại trải hoa hồng cả, tất cả đều phải đến từ sự tự lực và tự chủ. Tính tự lập trong xã hội hiện đại càng được đề cao hơn bao giờ hết. Vì chỉ khi bạn tự lập bạn mới đủ sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc đời mà thôi.

- Khi có tính tự lập, chúng có tư duy để làm mọi việc mà không cần tới sự giúp đỡ của người lớn. Đây chính là chìa khóa quan trọng nhất để mở cánh cửa trưởng thành bước vào cuộc sống đầy rẫy những khó khăn, trắc trở.

+ Tự lập đồng nghĩa bạn phải tự lo cuộc sống của chính mình. Bạn phải tự chăm sóc bản thân, tự làm hết mọi loại việc. Chưa quen thì bạn sẽ thấy tương đối vất vả nhưng khi quen rồi bạn sẽ nhận ra niềm vui từ việc vun vén cho cuộc sống của chính mình.

+ Tự lập sẽ cho nhiều chiêm nghiệm và khám phá những khía cạnh mới của bản thân. Khi va vấp với cuộc sống một mình, bạn lại nhận ra mình thật bản lĩnh! Bạn trở nên chín chắn, thận trọng và biết suy tính nhiều hơn; nhờ vậy bạn có thể đạt được thành quả như ý trong công việc, cuộc sống.

+ Tự lập không dễ dàng nhưng nó sẽ mang lại những trải nghiệm đáng giá! Bạn bỗng dưng phát hiện ra mình có năng khiếu như nấu ăn, may vá, chế tạo một vài loại dụng cụ…, giúp bạn rèn luyện khá nhiều kỹ năng, nhất là việc xây dựng kế hoạch và thực hiện những dự định của bản thân.

+ Tự lập, tự chăm sóc bản thân đã giúp ta biết quý trọng sức lao động, biết chia sẻ với người khác và có trách nhiệm hơn với chính mình, gia đình. Tự lập là cách tốt nhất để nuôi dưỡng tâm hồn và làm cho cuộc sống của ta trở nên đẹp đẽ, hạnh phúc, và thực sự có ý nghĩa.

- Nhưng không phải tự lập mà muốn làm gì thì làm, muốn gây hậu quả thế nào chỉ cần mình tự gánh chịu là xong. Tự lập không có nghĩa là tự tách mình khỏi cộng đồng. Trái lại, tự lập là con đường giúp con người khẳng định bản thân mình trong cuộc sống gắn bó với cộng đồng.

4. Phê phán: Tuy nhiên, hiện nay, một bộ phận giới trẻ ngại sống tự lập, có thói quen sống dựa dẫm, ỷ lại vào gia đình. Không ít bạn không hề biết nấu nướng, sắp xếp công việc hàng ngày của bản thân. Thậm chí, một số bạn không nỗ lực trong học tập, bỏ học, suốt ngày tụ tập chơi bời vì nghĩ đã có gia đình lo cho tương lai. Thực trạng này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai của các bạn, bởi họ sẽ không thể tự quyết định được tương lai của mình vì lối sống dựa dẫm, ỷ lại đã ăn sâu trong nhận thức.

5. Bài học:

- Cuộc sống tức là ta làm chủ bản thân, vì vậy một khi ta đã đến được với cái mốc thành chỗ dựa cho chính mình, thì lúc đó ta đã trưởng thành.

- Cuộc sống luôn luôn thay đổi, nên các bạn trẻ cần biết sống tự lập, phải biết cách thay đổi bản thân phù hợp, thích nghi với từng hoàn cảnh cụ thể.

- Bản thân:

+ Cần rèn luyện tính tự lập ngay từ nhỏ, từ những công việc nhỏ nhặt, thường nhật để có thể tự lo liệu cuộc sống của mình: Tự mình đánh răng, rửa mặt, tự mình mặc quần áo, mang tất… Ngoài ra, những việc gì mình cố thể làm thì nên đê ỷ tự mình làm.

+ Tự giác thực hiện những công việc, trách nhiệm liên quan đến bản thân như: tự giác học tập, tự chăm sóc bản thân, tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình…

Tính tự lập chính là sức mạnh đưa ta đi xa hơn vào thế giới muôn màu kì diệu và chiếm lĩnh các giá trị trong đời sống này. Hãy tự mình làm chỗ nương tựa cho chính mình. Không có gì quý giá hơn niềm tin tưởng vào bản thân và niềm tin của người khác vào mình. Cuộc đời là một hành trình đầy gian khó, không tự lập tất sẽ bị nhấn chìm trong trong đau khổ và bất trắc.