Cảm nhận thông điệp về lí tưởng tuyệt đẹp về người anh hùng: giàu lòng thương người, dũng cảm và vị nghĩa cao cả qua đoạn thơ:
Vân
Tiên ghé lại bên đàng,
Bẻ
cây làm gậy nhằm làng xông vô.
Kêu
rằng: “Bớ đảng hung đồ,
Chớ
quen làm thói hồ đồ hại dân.”
Phong
Lai mặt đỏ phừng phừng:
“Thằng
nào dám tới lẫy lừng vào đây.
Trước
gây việc dữ tại mầy,
Truyền
quân bốn phía phủ vây bịt bùng.”
Vân
Tiên tả đột hữu xông,
Khác
nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang.
Lâu
la bốn phía vỡ tan,
Đều
quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay.
Phong
Lai trở chẳng kịp tay,
Bị
Tiên một gậy thác rày thân vong.
(Lục Vân Tiên, Nguyễn
Đình Chiểu)
Từ
đó, liên hệ với một tác phẩm khác hoặc thực tế cuộc sống hiện nay để làm nổi bật
thông điệp trên.
Bài
làm
Hỡi ai lẳng lặng mà nghe
Dữ răn việc nước, lành dè
thân sau
Trai thời trung hiếu làm
đầu
Gái thời tiết hạnh làm
câu trau mình.
Lời
thơ giản dị, rành rẽ như một tuyên ngôn, định hướng cho bước đi của toàn bộ tác
phẩm Lục Vân Tiên của cụ Đồ Chiểu. Truyện thơ “Lục Vân Tiên” của cụ được nhân
dân ta yêu thích vì những chi tiết, sự việc, những nhân vật toả sáng đạo lí
cũng như vì những ý tưởng giáo huấn chân thành và đầy thấm thía. Lấp lánh sau
những câu thơ giản dị và hồn hậu chính là nét đẹp của phẩm cách, của tấm lòng
đáng quý, đáng phục ở Vân Tiên, Nguyệt Nga …Đặc biệt đoạn trích Lục Vân Tiên cứu
Kiều Nguyệt Nga sáng ngời một Lục Vân Tiên đầy khí chất của người anh hùng chân
chính, hiệp nghĩa. Lục Vân Tiên nổi bật lí tưởng tuyệt đẹp của người anh hùng
giàu lòng thương người, dũng cảm và vị nghĩa cao cả qua đoạn thơ:
Vân
Tiên ghé lại bên đàng,
Bẻ
cây làm gậy nhằm làng xông vô.
Kêu
rằng: “Bớ đảng hung đồ,
Chớ
quen làm thói hồ đồ hại dân.”
Phong
Lai mặt đỏ phừng phừng:
“Thằng
nào dám tới lẫy lừng vào đây.
Trước
gây việc dữ tại mầy,
Truyền
quân bốn phía phủ vây bịt bùng.”
Vân
Tiên tả đột hữu xông,
Khác
nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang.
Lâu
la bốn phía vỡ tan,
Đều
quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay.
Phong
Lai trở chẳng kịp tay,
Bị
Tiên một gậy thác rày thân vong.
Nguyễn
Đình Chiểu được biết đến như một nhà văn và cũng là nhà thơ tiêu biểu của nền
văn học Việt Nam. Thơ văn của ông không có sự chau chuốt, cầu kì về câu từ mà lại
rất mộc mạc, dân dã gắn liền với đời sống của người dân Nam Bộ. Văn chương của
cụ Đồ Chiểu lại thâm nhập vào chiều sâu đời sống và trở thành một phần không thể
thiếu của người dân Nam bộ. “Lục Vân Tiên” của cụ Đồ Chiều đã quen thuộc như những
bài đồng dao dân gian. Với Nguyễn Đình Chiểu, nhân nghĩa là đạo đức nhân
dân, là căn cốt, gốc rễ để trau dồi rèn giũa con người. Vì vậy, nhà thơ đã hào
hứng giới thiệu Lục VânTiên trẻ tuổi, biết hướng theo lòng nhân, biết hành động
theo việc nghĩa. Hình ảnh Lục VânTiên được khắc họa theo mô típ quen thuộc của
truyện Nôm truyền thống: một chàng trai tài giỏi cứu một cô gái thoát khỏi tình
huống hiểm nghèo, rồi từ ân nghĩa đến tình yêu… như chàng Thạch Sang đánh đại
bàng, cứu công chúa Quỳnh Nga (“Thạch Sanh”). Mô-típ này thể hiện niềm mong ước
của tác giả và cũng là của nhân dân.
Cũng
như bao đấng nam nhi khác, Lục Vân Tiên cũng ôm khát vọng công danh, đem tài
trí giúp ích cho đời, chàng ngày đem chăm lo học tập, rèn luyện võ nghệ cùng thầy
ở trên núi. Năm ấy, triều đình mở khoa thi, cũng là lúc, Lục vân Tiên văn đã
thông thạo, võ đã hơn người, chàng từ biệt thầy xuống núi, lên kinh ứng thí.
Chàng đang háo hức trên con đường lên kinh ứng thí. Vậy mà gặp cướp. Không phải
chúng gây sự với chàng, mà chúng đang quấy nhiễu nhân dân. Trước mắt chàng, bày
ra một nghịch cảnh: dân thì “than khóc tưng bừng, đều đem nhau chạy vào rừng
lên non”, bọn cướp thì “xuống thôn hương, thấy con gái tốt qua đường bắt đi”.
Chàng vô cùng tức giận, sau một lời hứa ngắn gọn: “Tôi xin ra sức anh hào”,
quyết ra tay giúp dân trừ bạo, diệt lũ tham tàn:
Vân
Tiên ghé lại bên đường
Bẻ
cây làm gậy nhằm làng xông vô.
Đối
với Lục Vân Tiên cứu người trong lúc lâm nguy không những là việc nên làm mà
còn là bổn phận của đấng trượng phu thấy chuyện bất bình ra tay tương trợ. Đối
diện với bọn cướp vừa đông đảo, khí thế hung bạo lại vũ khí sắc bén, chàng vẫn
sẵn sàng xông vào giữa chốn nguy hiểm, ra tay cứu người lương thiện. Chàng chỉ
một mình, tay không dũng cảm chống lại bọn cướp hung dữ, giáo gươm đầy đủ, rất
đông đảo và “thanh thế lẫy lừng”. Trước tình thế đó, Vân Tiên không hề nao
núng, không hề nghĩ đến bản thân, chàng bình tĩnh “bẻ cây làm gậy” nhằm thẳng
quân cướp mà xông vào. Chàng nhằm thẳng bọn cướp mà xông vào, chẳng hề sợ hãi.
Một thân một mình với chiếc gậy bằng cây là vũ khí quá thô sơ, Lục Vân Tiên thật
mất cân xứng trước một bọn cướp khét tiếng.
Nhưng vũ khí đó càng làm nổi bật tinh thần diệt bạo trừ gian cứu người sức
yếu thế cô của Vân Tiên
Không
những thế, chàng còn khẳng định lập trường chính nghĩa của mình, chỉ thẳng vào
mặt bọn chúng mà trách tội:
Kêu
rằng bớ đảng hung đồ
Chớ
quen làm thói hồ đồ hại dân.
Uy
phong của người anh hùng: cách đánh cướp của chàng công khai, đàng hoàng, quang
minh, chính đại như các anh hùng hảo hán. Trong mắt chàng, bọn giặc cướp Phong
Lai chỉ là những kẻ hung đồ ngang ngược, ỷ thế làm càn, bức hại người dân vô tội.
Chàng gọi tên chúng, trách măng tên cướp hung bạo nhằm khẳng định hành động phi
nghĩa của chúng. Hành động ấy trái với đạo lí, trời không dung, đất không tha. Chàng
quyết ra tay tương trợ, trừ gian diệt bạo để bảo toàn công lý, chính nghĩa, cứu
giúp muôn dân.
Lời
nói đó đã làm cho tên tướng cướp điên cuồng “mặt đỏ phừng phừng” vô cùng tức giận,
nhìn chàng ra vẻ dữ tợn:
Thằng
nào dám tới lẫy lừng vào đây
Trước
gây việc dữ tại mày.
Sau
đó ngay lập tức: Truyền quân lệnh xuống phủ vây bịt bùng. Trong hoàn cảnh
ấy, Vân Tiên dẫu một thân một mình, tay không tấc sắt, chỉ có cây gậy vũ khí độc
nhất trong tay mà vẫn không hề nao núng sợ hãi. Chàng xông thẳng vào vòng vây của
mấy mươi tên cướp, thanh thế lẫy lừng, giáo gươm nhọn hoắt. Chàng đối kháng trực
tiếp dựa trên lập trường chính nghĩa đánh kẻ hung bạo, bảo vệ kẻ yếu. Lục Vân
Tiên đã rất bình tĩnh, uy phong lẫm liệt, thể hiện bàn lĩnh của người anh hùng.
Chàng tung hoành ngang dọc, tả đột hữu xông như chốn không người. Gươm giáo của
kẻ cướp không sao chạm tới chàng được. Chiếc gậy bình thường trong tay vị anh
hùng dã trở thành vũ khí lợi hại, đáng sợ. Hình ảnh ấy thể hiện tài nghệ phi
thường của chàng trai họ Lục, một hình ảnh đẹp, dùng cảm sánh ngang cùng dũng
tướng Triệu Tử Long:
Vân
Tiên tả đột hữu xông,
Khác
nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang.
Hình
ảnh của chàng lúc ấy thật oai phong lẫm liệt biết bao. Triệu Tử Long, người anh
hùng dũng tướng thời Tam quốc ngày xưa, một thân một mình phá được vòng vây của
hàng ngàn quân giặc để báo đền ơn chủ tướng,
giữ vẹn nghĩa vua tôi còn Lục Vân Tiên liều thân mình là để cứu giúp người
trong cơn nguy khó mà là để cứu người trong lúc lâm nguy. Đối với chàng, những
người gặp nạn kia hoàn toàn là một người xa lạ. Chàng hành động với một khát vọng
mãnh liệt, cao đẹp đó là hành hiệp trượng nghĩa, cứu người thiện lương. Chàng
không tính toán thiệt hơn, thấy việc nghĩa giữa đường đành ra tay tương trợ.
Hành động đánh cướp cao cả đó bởi nó không những thể hiện một tính cách anh
hùng dũng cảm, một tài năng, một khí phách lớn mà cao hơn đó là tấm lòng vì
nghĩa của chàng Lục Vân Tiên. Chàng đã hành động quên mình vì việc nghĩa, thể
hiện cái tài, cái tâm của bậc anh hùng bất chấp hiểm nguy bênh vực kẻ yếu, đánh
tan quân cướp, chiến thắng thế lực tàn bạo.Đó cũng là lý tưởng và nghĩa khí của
người anh hùng xưa nay.
Trận
đánh đã kết thúc nhanh chóng, bất ngờ như trong truyện cổ tích. Chỉ thoáng chốc,
chàng đã đánh cho bọn chúng đến thất điên bát đảo, hoang mang tìm đường bỏ chạy:
Lâu
la bốn phía vỡ tan
Đều
quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay.
Ngay
cả tên cướp đầu não là Phong Lai cũng trở chẳng kịp tay, bị Vân Tiên đánh đến thân
vong.
Hành
động đánh cướp cứu người của Lục Vân Tiên thật cao đẹp và đáng ca ngợi. Nó chứng
tỏ chàng là người anh hùng dũng cảm, võ nghệ phi thường, ít ai sánh kịp. Nhưng
cao hơn, điều này còn thể hiện khát vọng của nhân dân, là niềm tin của nhân dân
về cái thiện và chân lí ở đời. Con người và việc làm tốt đẹp, trong sáng dù trải
qua khó khăn nhưng cuối cùng vẫn sáng ngời và vẫn chiến thắng. Từ hành động đó
của Vân Tiên, ta hiểu được quan niệm anh hùng của Nguyễn Đình Chiểu. Đối với Đồ
Chiểu, người anh hùng phải là người có tấm lòng nhân nghĩa, yêu thương con người,
bất chấp hiểm nguy, cứu người hoạn nạn, không mưu lợi cầu danh. Đó là người phải
là người có tài trí phi thường, võ nghệ cao cường để có thể tự bảo vệ mình, cứu
người, đem lại điều tốt đẹp cho mọi người, hành động vì nghĩa lớn, vì lẽ phải,
lẽ công bằng ở đời.
Bằng
hình ảnh so sánh, liệt kê, kết hợp với những từ ngữ tuy vô cùng giản dị nhưng
Nguyễn Đình Chiểu đã khắc họa thành công hình ảnh Lục Vân Tiên một con người
hào hiệp, dũng cảm, sẵn sàng hi sinh mình vì người khác, vị nghĩa vong thân.
Qua việc vận dụng nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật theo thủ pháp quen thuộc
của truyện cổ dân gian, để cho nhân vật trực tiếp bộc lộ bản chất, tính cách bằng
hành động cụ thể, Nguyễn Đình Chiểu đã khắc họa thành công vẻ đẹp hình tượng Lục
Vân Tiên. Đó là người anh hùng thời loạn, dũng cảm hào hiệp, trọng nghĩa khinh
tài, sẵn sàng liều thân mình cứu giúp người trong cơn nguy khó. Lục Vân Tiên
mãi là nhân vật tượng trưng cho những phẩm chất tốt đẹp của người dân Nam Bộ và
gởi gắm trong đó là biết bao hoài bão mong ước của Nguyễn Đình Chiểu về người
anh hùng tài năng đức độ có thể cứu dân cứu nước.
Ngày
nay, có rất nhiều những “anh hùng” xuất hiện không chỉ bằng những hoạt động hay
cống hiến lớn lao cho xã hội, đất nước mà những người "anh hùng" còn
xuất hiện cả trong hành động nhỏ của mình giữa cuộc sống. Điểm chung của họ đều
hành động xuất phát từ cái tâm, không màng lợi ích. Họ luôn thực hiện hành động
nhỏ, cống hiến cho xã hội, có ích cho xã hội mà không cần sự đền đáp, họ chính
là những người anh hùng. Hơn bao giờ hết, trong đại dịch Covid-19 chúng ta đã
thấy được nhiều anh hùng giữa đời thường. Họ là những người bác sĩ tuyến đầu thầm
lặng làm việc để ngăn cho dịch bệnh không bùng phát nghiêm trọng hơn. Hay đó những
những chiến sĩ công an, bộ đội trong những khu cách ly tập trung, nhìn những
hình ảnh đó khiến cho những người dân như chúng ta thấy ấm lòng. Họ đều là những
người anh hùng đang ngày đêm lao động trong thầm lặng, ngay lúc này đây họ đang
hành động bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm, ý chí quyết tâm "chống dịch
như chống giặc". Họ chính là những người anh hùng giữa đời thường tuyệt vời
nhất. Trong tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp như hiện nay, có
rất nhiều những nhà hảo tâm đã làm cơm trưa, phục vụ miễn phí cho các y bác sĩ
trong bệnh viện, cổ vũ để các bác sĩ có thêm động lực, giúp phần nào để đất nước
đẩy lùi khó khăn và vượt qua dịch bệnh. Hay nhà hảo tâm giúp cho người nghèo đảm
bảo những bữa cơm trưa trong những ngày cả nước thực hiện "Cách ly toàn
dân". Không chỉ trong đại dịch này mới có người anh hùng mà trong công cuộc
phòng chống tội phạm có nhiều nhóm hiệp sĩ đường phố đã giúp đỡ nhân dân, giúp
đỡ nhà nước chống lại những kẻ tội phạm. Họ không ngại hy sinh tính mạng chỉ
mong muốn cống hiến một điều gì đó cho cộng đồng.Vậy đấy, anh hùng chính là những
người sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân của mình để giúp đỡ cộng đồng, giúp đỡ
người khác bằng tấm lòng lương thiện, không kể đó là việc nhỏ hay việc lớn. Không
cần phải cao sang hay hô hào, mỗi người chỉ cần thực hiện đúng nhiệm vụ, nghĩa
vụ của mình, góp một phần rất lớn vào công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh là đã
trở thành anh hùng đúng nghĩa. Bản thân chúng ta hãy trở thành một "anh
hùng" nhỏ giữa cuộc sống đời thường, không chỉ là anh hùng trong mắt người
khác mà còn trở thành anh hùng trong tâm hồn chính chúng ta. Bởi mỗi một hành động
có ích nó sẽ giúp ta trở nên tự hào, phấn chấn, trở thành động lực khiến chúng
ta muốn cho đi nhiều hơn, muốn cống hiến nhiều hơn. Bởi lẽ được sống có ích, sống
có ý nghĩa, có cống hiến thì mới thực sự là một cuộc đời tốt đẹp mà mọi cá nhân
đều nên hướng tới.
Bằng
bút pháp kể và tả thực mang phong cách Nam Bộ, nhưng hơn thế nữa là bằng tấm
lòng nhân đạo cao cả Nguyễn Đình Chiểu đã dựng lại một trận đánh cướp oai hùng
của tráng sĩ Lục Vân Tiên. Chàng là người tiêu biểu cho cái thiện mang vẻ đẹp
hào hiệp trong cái xã hội đầy bất công tàn ác. Những phẩm chất cao đẹp của Lục
Vân Tiên là tấm gương sáng về đạo đức nhân cách đối với chúng ta. Nhưng anh
hùng không chỉ nằm trong sách vở, trong lịch sử, trong truyền thuyết, cũng
không phải là một hình tượng để mọi người chỉ mãi ao ước và tự cảm thấy mình thật
bé nhỏ. Trái lại trong đời sống hiện nay, chính chúng ta cũng có thể trở thành
anh hùng, khi có những hành động, đóng góp tích cực trong xã hội, quan trọng là
bản thân các bạn có nhận thức được ý nghĩa từ mỗi hành động của bản thân, lựa
chọn hành động để trở thành anh hùng hay không mà thôi.