Thứ Năm, 17 tháng 6, 2021

Hi sinh phải chăng là nguồn sức mạnh tinh thần to lớn để ta sống và hành động?


     Dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp và nhiều hiểm nguy, thế nhưng “những chiến sĩ” áo trắng vẫn không hề nao núng, họ vẫn luôn vững vàng, kiên cường nơi tuyến đầu chống dịch. Những hi sinh thầm lặng của họ đã và đang thắp lên niềm tin về ngày chiến thắng đại dịch COVID-19 không còn xa ở phía trước.

Hi sinh phải chăng là nguồn sức mạnh tinh thần to lớn để ta sống và hành động?

Bài làm của Đỗ Mỹ Phương ( 9A2 Trường THCS Phan Bội Châu)

Có những mất mát thường tình vốn là lẽ được mất trong đời sống chảy trôi, cũng có những hi sinh hoá thành bất tử khi điều mà người ta dâng hiến thật lớn lao, cao cả. Trong cơn đại dịch nguy hiểm, đáng sợ khi gây ra nhiều tổn thất về vật chất, sinh mạng, cũng thể ngăn cản được những con người sẵn sàng hi sinh lợi ích bản thân vì cuộc sống tốt đẹp của cộng đồng. Họ xông pha, chịu đựng gian khổ đến vô cùng. Phải chăng hi sinh là nguồn sức mạnh tinh thần to lớn để ta sống và hành động.

 Hi sinh là sẵn sàng chịu tổn thất hoặc từ bỏ những lợi ích riêng tư của chính mình để nhường nhịn, san sẻ cho người khác, để hướng đến lợi ích của toàn thể và cộng đồng. Hi sinh tức là chấp nhận chịu thiệt thòi về mình, nhưng cũng chính điều này là động cơ để ta sống có ý nghĩa và sẵn sàng hành động, đương đầu với những khó khăn, hướng về những mục đích lớn lao, lợi ích của cộng đồng. Bớt đi một chút niềm vui mà san sẻ cho người khác, có thể sẽ được công nhận, cảm phục có thể không, nhưng suy cho cùng mọi sự hi sinh trên đời điều đáng quý!

 Trong cơn đại dịch toàn cầu có lẽ người ta sẽ chỉ quan tâm đến sức khoẻ, sự an nguy của bản thân và gia đình mình, nên mỗi hi sinh thời này đều thật sự cao cả. Đó có thể là cô bé Phi Yến dành toàn bộ thời gian rảnh rỗi của mình trong vòng 3 ngày liền để cùng mẹ làm ra 500 chiếc “tai giả” xinh xắn để các bác sĩ đỡ đau khi phải đeo khẩu trang nhiều giờ liền. Đó có thể là những sinh viên trẻ, thậm chí là bác sĩ 78 tuổi đã nghỉ hưu, sẵn sàng viết thư tình nguyện vào tuyến lửa để hỗ trợ, dẫu họ hiểu rõ rằng phía trước là vô vàn thử thách, là những ca làm việc dài dằng dặc, là giấc ngủ chỉ tính từng giây, là những giọt mồ hôi ướt đẫm vai áo, là vết hằn đau trên gương mặt, là mỗi ngày thức dậy xoay cuồng trong cuộc chiến với kẻ thù vô hình, và là những nỗi nhớ, nỗi sợ hãi họ chôn giấu trong lòng.

 Đức hi sinh vốn xuất phát từ sự thôi thúc của một tâm hồn tử tế, biết lo nghĩ cho người khác, và lời mách bảo của trái tim thì luôn có mãnh lực to lớn giục giã ta làm mọi điều có thể, thậm chí là phá bỏ giới hạn, vượt qua nỗi sợ hay quên đi chính bản thân mình để giúp đỡ, hi sinh cho người khác. Hi sinh là biểu hiện của quá trình trưởng thành từ trong suy nghĩ và nhận thức, từ đó nảy sinh ra những hành động, nghĩa cử cao đẹp để chia sẻ lợi ích của mình và mang lại điều tốt đẹp cho người khác. Để rồi khi bớt đi đôi chút niềm vui của mình, có thể ta sẽ không buồn như ta đã nghĩ khi thấy người mình yêu thương có thêm động lực, sức mạnh để phục hồi, tiến về phía trước. Nếu không có những hi sinh tận hiến thầm lặng của những tấm lòng cao cả, có thể cả xã hội sẽ không thể vượt qua hoạn nạn đầy thách thức. Nó là yếu tố để ta hoàn thiện và nâng cao giá trị phẩm chất của mình, làm nâng cao năng lực, khả năng của mỗi con người.

Thế nhưng không nên để cảm tính làm chủ sự hi sinh,  bởi lẽ đôi khi ta sẽ vô tình làm tổn thương lòng tự trọng của người khác, cũng có khi sự thiếu hiểu biết, kĩ năng của ta lại làm hỏng việc, nếu gắn chặt cuộc đời mình vào người khác ta dễ trở nên mù quáng, đánh mất bản thân mình.

 Thật đáng buồn khi trong đời sống hiện nay vẫn còn tồn tại những người hời hợt với những người xung quanh, chỉ tất bật lo nghĩ cho niềm vui, lợi ích của mình, buông thả bản thân theo những cuộc chơi, sự hưởng thụ mà không biết lo toan, san sẻ cho người khác. Lại có những người coi rẻ sự hi sinh của người khác, hay cho rằng đó là trách nhiệm tất yếu của riêng cá nhân đó. Đây là những biểu hiện đáng buồn và đáng chê trách.

 Một mảnh hồn nhỏ của sự hi sinh đều là phương tiện để ta sống có ý nghĩa và vươn lên từng ngày. Bản thân là học sinh, trong thời đại dịch, điều nhỏ bé em có thể làm chỉ là dành nhiều thời gian cho việc học tập để phát huy, trau dồi năng lực, những kĩ năng sống của mình. Em sẽ góp tiền tiết kiệm mình gìn giữ vào Quỹ Vắcxin, tuy không nhiều nhưng đã đủ cho những cá nhân đang cần đến. Em sẽ bỏ ra thời gian để quan tâm, tâm sự với cha mẹ nhiều hơn trong quãng thời gian khó khăn này.

 Hi sinh là tấm lòng, là một mảnh khoét trong lợi ích riêng tư của mình nhưng cũng là một dấu cộng nâng cao nhận thức, để ta tạo ra những giá trị tươi đẹp giành cho người khác, những mục tiêu cao cả vượt lên sự mưu cầu của chính mình. Không ai có quyền ép buộc người khác phải hi sinh, nó nhất thiết phải đến từ sự tự nhận thức và thôi thúc của bản thân. Thế nhưng khi thật sự trao đi vì nghĩ cho người khác, ta chợt nhận ra chính mình cũng được trao tặng lại những món quà trân quý ta không chưa từng nghĩ đến.