Thứ Năm, 28 tháng 4, 2022

Trưởng thành là khi tôi biết sống vì người khác

 

Mỗi chúng ta không chỉ sống riêng cho mình ta. Không cần biết bạn là một con người thấp kém đến đâu, nhưng bạn vẫn luôn là một cái cây to lớn cho mọi người khác, có thể bạn cảm thấy mình sống không có ý nghĩa nhưng với người khác thì bạn là chỗ dựa tinh thần duy nhất của họ. Vì vậy mới có ý kiến: “Trưởng thành là khi tôi biết sống vì người khác”.

Trưởng thành là khi ta thôi những suy nghĩ viển vông, biết sống có mục đích , sống có trách nhiệm không chỉ với bản thân mình mà còn với người ta yêu thương, với cộng đồng xã hội. Sống vì người khác có thể hiểu là những hành động, việc làm cùa bàn thân nhưng nhằm hướng mục đích mang lại lợi ích cho một cá nhân khác, hay rộng hơn là cho tập thể, cộng đồng xã hội. Ý kiến đã chỉ ra được việc “sống vỉ người khác ” là một biểu hiện cho thấy sự trưởng thành trong nhân cách của một cá nhân. Với ý kiến đã nêu, người phát ngôn thể hiện thái độ ca ngợi lối sống vì cộng đồng, tập thể thay vì chỉ sống cho chính bản thân mình.

Trưởng thành chính là khi ta biết cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến của bố mẹ dành cho ta, biết vị mặn của những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt chai sạm vì mưa nắng và vị mặn của những giọt nước mắt khi ta vô tâm làm buồn lòng hai đấng sinh thành. Trưởng thành đôi khi chỉ là việc con người ta biết yêu thương, biết chia sẻ với khó khăn với người khác, biết làm mất đi những cái ích kỷ của bản thân để biết cho đi mà không bao giờ cần nhận lại. Trưởng thành đó chính là khi ta biết quan tâm thực sự một ai đó, lo lắng cho ai đó, nhận ra được những lỗi lầm của mình và cố gắng sửa chữa và hoàn thiện bản thân từng ngày một. Ta như biết giúp đỡ mọi người hơn, và ý thức được những hành động của mình là đúng hay sai và từ đó điều chỉnh chính bản thân mình.

Trưởng thành là khi ta sống không chỉ vì mình mà còn phải biết nghĩ cho người khác. Là khi biết chia sẻ, đồng cảm, thấu hiểu, cũng có thể là những hành động, việc làm quan tâm giúp đỡ cụ thể đối với người khác, đặc biệt là những người dang rơi vào tình cành khó khăn, cần sự giúp đờ. Sống vì người khác góp phần giúp gắn kết tình cảm, mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người; giúp bản thân nhận đưực sự yêu quý, kính trọng từ mọi người.

Khi ta bỉểt sống vì người khác nghĩa là ta đã biết hạ thấp cái tôi cá nhân của bản thân, biết kiềm chế những cám xúc, nhu cầu cùa bàn thân để hướng đến lợi ích chung cùa tập thể, Nó điều khiển hành động và cách suy nghĩ của ta để ta đi theo con đường của lẽ phải, sống có tình cảm, có đạo hiếu và đã biết lo lắng, quan tâm đến cho mọi người. Việc sống vì người khác thể hiện ta là một người có bản lĩnh, có lòng vị tha, cao thượng. Đó là đức tính quan trọng của một người trưởng thành.

Sống vì người khác thể hiện bản thân là người chân thành, biết quý trọng các mối quan hệ xung quanh. Nó làm đời sống này đẹp hơn, đáng sống hơn và ý nghĩa hơn rất nhiều. Sống vì người khác sẽ không bao giờ là thiệt mà chỉ đơn giản giúp bạn thấy đời đẹp tươi, đáng sống, đáng trân quý mà thôi.Sống vì người khác còn là nguồn động lực lớn để ta sống có ích, tiếp tục cổng hiến, đó là những biếu hiện trong nhận thức, suy nghĩ cùa một người trường thành.

Trong thực tế, có rất nhiều người vẫn sống một cách ích kỉ, chỉ biết quan tâm đến lợi ích của mình mà bỏ qua quyền lợi chung. Đây là một lối sống không chỉ thề hiện suy nghĩ ấu trí, tiêu cực mà còn gây hại rất lớn đến đời sống xã hội cần phải thay đổi.

Sống là phải biết quan tâm đến mọi người xung quanh. Mỗi chúng ta hãy nhìn nhận lại thái độ, hành vi cùa bản thân để có những cách cư xử cho phù hợp. Trong nhiều trường hợp, ta cần phải đặt lợi ích chung của tập thể, cộng đồng lên hàng đầu. Sống không chỉ biết hưởng thụ cho bản thân mà phải tích cực cống hiến cho cộng đồng, vì những người xung quanh. Một người vì mọi người thì xã hội sẽ phát triền bền vững hơn và trở nên văn minh, tốt đẹp hơn. Hãy làm tất cả những gì mà con tim ta mách bảo, làm bằng tất cả sức lực và tâm huyết của mình cho dù việc đó có lớn lao hay nhỏ bé đi nữa.

Cho nên trong cuộc sống này, trước khi làm bất cứ việc gì bạn cũng nên suy nghĩ cho người khác một chút, ví dụ mình làm như vậy có ảnh hưởng đến người khác không, có làm cho người khác thiệt hại hay không, hãy nghĩ đến những người thân của mình, và nếu bạn nghĩ được như vậy chắc chắn lúc ấy bạn đã trưởng thành thật sự.