Thứ Ba, 19 tháng 4, 2022

Phải chăng điều đáng sợ nhất của tuổi trẻ là sự hời hợt?

 

Có câu nói rất hay về tuổi trẻ "Tuổi trẻ không có đam mê thì không đáng một xu" trong cuộc sống không ai là không có ước mơ và đam mê, dù đó chỉ là ước mơ đơn giản. Nhưng có một thực trạng đáng buồn. sự hời hợt chính là “bệnh” của người trẻ hiện nay. Phải chăng điều đáng sợ nhất của tuổi trẻ là sự hời hợt?

Tuổi trẻ là độ tuổi đẹp nhất của đời người, thời gian cống hiến cho xã hội lâu dài. Tuổi trẻ có sức khoẻ, có khát vọng hoài bão, có lý tưởng, dám nghĩ dám làm, không ngại khó khăn hay lùi bước trước gian khổ. Sự hời hợt là chỉ lướt qua ở bên ngoài, không đi sâu, hờ hững, không mặn mà sâu sắc. Cái gì cũng biết sơ sơ, thấy sơ sơ, cảm nhận sơ sơ; không biết, không thấy được, không cảm nhận được. Hiểu mọi thứ một cách qua loa, đại khái, có chiều rộng chứ không có chiều sâu. Cái đáng sợ nhất của tuổi trẻ là sự hời hợt, làm gì cũng không thực sự đam mê, không tập trung sức lực.

Rất nhiều bạn trẻ xung quanh ta gặp chứng bệnh “hời hợt” này. Đi học chỉ ngồi cho đủ tụ, lên lớp để điểm danh; thấy bạn bè, người thân buồn chỉ hỏi qua loa chứ thật sự chẳng đoái hoài quan tâm, chẳng muốn nghe và cũng không muốn giúp đỡ; Nhìn cuộc sống chỉ nhìn vào vẻ ngoài đánh giá người khác, đánh giá sự vật, sự việc qua bề nổi, thường thích bình phẩm tiêu cực chê bai. Đặc biệt là dễ vô cảm với người xung quanh; Quan tâm đến những việc nhảm nhí trên mạng xã hội và báo lá cải; Hời hợt với mục tiêu của mình, làm cái gì cũng qua loa, nửa vời chứ không theo đến cùng, khi gặp thử thách khó khăn là bỏ…

Sự hời hợt gây ra vô số hệ luỵ cho các bạn trẻ: khiến tâm trạng luôn chán nản, luôn đi tìm kiếm mà không biết phải tìm gì; Học hành bị điểm kém; giảm hiệu suất học tập và làm việc, dẫn tới bỏ bê, chậm kế hoạch, thất bại., khó có thành công trong tương lai. Tuổi trẻ thường gắn liền với nhiệt huyết, với hoài bão, thích khám phá và ưa mạo hiểm nhưng lại thiếu đi những mục tiêu, những kế hoạch cho tương lai. Chúng ta dù rất thích thú với một việc nào đó nhưng chỉ mới gặp trở ngại hay khó khăn đã muốn buông tay từ bỏ. Nguy hiểm hơn là sự hời hợt có thể khiến mình vô cảm với nỗi đau của những người xung quanh.

Sự hời hợt sẽ là con dao đâm vào tương lai của ta, làm ta bớt hoàn hảo đi, yếu thế hơn, và ta mãi mãi sẽ không nhận ra được giá trị của chính bản thân mình. Mỗi lần làm bài tập về nhà, có bao nhiều người chắc chắn rằng mình không chép giải, không chép bài của bạn khác, hay thậm chí còn chả làm gì cả. Tất cả những gì ta đang làm không tốt, nó cũng không khác gì ta đang hời hợt với chính cuộc đời của mình. Vì thế đừng bao giờ than trách sao số phận mình không được may mắn, không được như người ta, vì ngay chính ta còn chả quan tâm thì còn ai dư sức quan tâm, lo lắng cho cuộc đời ta. Vì vậy, khi ta làm một việc gì đó, dù nó rất nhỏ thôi, nhưng hãy cố gắng làm tốt nhất có thể. Vì mỗi lần ta làm tốt, là ta đã gia tăng được những cơ hội khó kiếm tìm trong tương lai. Hãy tự quan tâm cuộc đời mình một chút, đừng bao giờ để khi nhắc lại ta phải hối tiếc.

Tuổi trẻ là giai đoạn quý giá nhất đời người vì sở hữu trọn vẹn hai món quà lớn nhất của cuộc sống là sức khỏe và thời gian. Nhưng hỡi ôi, sao nhiều vẫn đang để cho tuổi trẻ của mình trôi qua hời hợt và vô nghĩa đến thế? Tuổi trẻ buồn có vui có thất bại đầu đời cũng có, nhưng không sao hết tuổi trẻ có quyền được sai và có quyền được làm lại, điều quan trọng là bạn đã học được gì sau mỗi lần vấp ngã. Nên thất bại và thất bại càng nhiều càng tốt, đặc biệt là những người trẻ.

 Đừng hời hợt với tuổi trẻ và đừng để nó trôi qua một cách lãng phí. Điều quan trọng nhất đối với các bạn trẻ là sống hết mình cho những gì mình thực sự tin tưởng và đam mê. Bỏ 100% trí tuệ, công sức vào bất kỳ việc gì mình làm, cho dù là chơi bóng rổ, chơi nhạc hay học ngoại ngữ…, bạn sẽ được tưởng thưởng xứng đáng. Ngay cả khi mình thất bại, mình không vào được trường mình mong muốn hay vô địch bóng đá thì mình cũng không bao giờ phải hối hận. Yêu ai đó cũng phải yêu hết mình. Bởi vì trải nghiệm bạn có được khi theo đuổi đam mê quan trọng hơn thành tựu. Đó là nền tảng của sự xuất sắc. Các bạn có thể theo đuổi bất kỳ thứ gì miễn là phải thực sự đam mê và làm hết sức mình. Có thể mình sẽ thất bại nhưng đó là chuyện hết sức bình thường. Nên thất bại và thất bại càng nhiều càng tốt, đặc biệt là những người trẻ. Hãy học và làm vì tương lai của mình, vì gia đình mình, và vì mọi người quanh mình.

Thời gian cho con người ta trải nghiệm cuộc sống để biết mình là ai, và ai là người như thế nào. Tuổi trẻ có quyền và thời gian để hoài bão, ước mơ, miễn là bạn có  niềm tim cháy bỏng.  Sống hời hợt, dửng dưng không chỉ là nỗi bất hạnh của cá nhân mà còn là của gia đình và xã hội.