Lòng yêu nước Đồng chí - Liên hệ Nói với con
Ruộng
nương anh gửi bạn thân cày
Gian
nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng
nước gốc đa nhớ người ra lính.
[…]
Đêm
nay rừng hoang sương muối
Đứng
cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu
súng trăng treo.
(Đồng chí –
Chính Hữu)
Bài
làm
Đất nước
Của những câu chuyện đều làm ta rưng rưng nước
mắt
Đã trở thành những bài ca không bao giờ tắt
Trên mỗi con đường, mỗi thôn xóm ta qua
Từ non ngàn cho tới biển xa.
(Nam Hà)
Con
người Việt Nam, văn học Việt Nam luôn lấy tiêu chí yêu nước làm đầu. Thơ hiện đại
Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật này. Các nhà thơ luôn trĩu nặng nỗi niềm
quê hương đất nước. Những bài thơ viết ra trong thời chiến tranh khốc liệt hay
khi đất nước hòa bình dù gắn với tiếng nói cá nhân vẫn sang lên tình cảm yêu nước,
tình yêu với con người, cảnh vật, quê hương. Đồng chí của Chính Hữu. Hình ảnh quê hương đất nước hiện lên
trong bài thơ đem lại những cảm nhận rất riêng nhưng lại rung cảm bao thế hệ độc
giả. Chính lòng yêu nước đã tạo cho thơ Chính Hữu những tình cảm cao đẹp, mạnh
mẽ:
Ruộng
nương anh gửi bạn thân cày
Gian
nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng
nước gốc đa nhớ người ra lính.
[…]
Đêm
nay rừng hoang sương muối
Đứng
cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu
súng trăng treo.
Tình
yêu quê hương bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt hàng ngày, những tình cảm đôi lứa,
tình yêu sự gắn bó với gia đình, làng quê, đó là tình cảm trong sáng nhất, cao
cả và góp phần làm thanh lọc tâm hồn con người. Đó cũng là tình cảm gắn kết cá
nhân với cộng đồng, tạo nên sự đồng cảm, sự lắng đọng sâu sắc và thường trực
trong trái tim con người. Chính sự gắn kết ấy làm nên sức mạnh đoàn kết dân tộc,
thành ý chí bất khuất, sức mạnh chiến đấu, quyết tâm bảo vệ đất nước, đánh đuổi
ngoại xâm, ý thức xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.
Khát vọng tự do của những người nông dân mặc
áo lính trong Đồng chí được Chính Hữu thể
hiện hàm xúc qua cách lý giải giản dị, độc đáo về tình đồng chí. Giữa những đau
thương chiến đấu, cuộc chiến góp phần đắp xây nên mối quan hệ giữa những người
lính với nhau. Bài thơ “Đồng chí” ca ngợi những người nông dân yêu nước đi bộ đội
đánh giặc trong những năm đầu gian khổ thời chín năm kháng chiến chống Pháp. Vì
nghĩa lớn họ chấp nhận hi sinh:
Ruộng
nương anh gửi bạn thân cày
Gian
nhà không mặc kệ gió lung lay.
Tấm
lòng của họ đối với đất nước thật cảm động. Họ là những người lính gác tình
riêng ra đi vì nghĩa lớn, để lại sau lưng mảnh trời quê hương với những băn
khoăn, trăn trở. Trong những tâm hồn ấy, hẳn sự ra đi cũng đơn giản như cuộc đời
thường nhật, nhưng thực sự hành động ấy là cả một sự hy sinh cao cả. Cả cuộc đời
ông cha gắn với quê hương ruộng vườn, nay lại ra đi cũng như dứt bỏ đi nửa cuộc
đời mình. Từ những câu thơ nói về gia cảnh, về cảnh ngộ, ta bắt gặp một sự thay
đổi lớn lao trong quan niệm của người chiến sĩ: “Ruộng nương” đã tạm gửi cho “bạn
thân cày”, “gian nhà không” giờ để “mặc kệ gió lung lay”. Bình thường vậy thôi,
nhưng nếu không có một tình yêu đất nước sâu nặng không thể có một thái độ ra
đi như vậy.Họ đứng lên chiến đấu chỉ vì một lẽ giản dị: yêu nuớc. Tình yêu đất
nước, ý thức dân tộc là máu thịt, là cuộc đời họ. Nông dân hay trí thức chỉ
nghe tiếng đau thương của quê hương, họ sẽ bỏ lại tất cả, cả ruộng nương, xóm
làng. Lên đường đi chiến đấu, người lính chấp nhận sự hi sinh, tạm gạt sang một
bên những tính toán riêng tư. Hai chữ “mặc kệ” đã nói lên được cái kiên quyết dứt
khoát mạnh mẽ của người ra đi khi lí tưởng đã rõ ràng, khi mục đích đã lựa chọn.
Song dù dứt khoát, mạnh mẽ ra đi nhưng những người lính nông dân hiền lành chân
thật ấy vẫn nặng lòng với quê hương. Chính thái độ gồng mình lên ấy lại cho ta
hiểu rằng những người lính càng cố gắng kiềm chế tình cảm bao nhiêu thì tình cảm
ấy càng trở nên bỏng cháy bấy nhiêu. Nếu không đã chẳng thể cảm nhận được tính
nhớ nhung của hậu phương:
“Giếng nước gốc đa, nhớ người ra lính.”
Chỉ
đến khi ở nơi kháng chiến người lính nông dân áo vải lại trở mình, lòng lại bận
tâm lo lắng về mảnh ruộng chưa cày, với căn nhà bị gió lung lay. Nỗi nhớ của
các anh là thế: cụ thể nhưng cảm động biết bao. Người lính luôn hiểu rằng nơi
quê nhà người mẹ già, người vợ trẻ cùng đám con thơ đang trông ngóng anh trở về.
Hình ảnh thơ hoán dụ mang tính nhân hoá này tô đậm sự gắn bó yêu thương của người
lính đối với quê nhà, nó giúp người lính diễn tả một cách hồn nhiên và tinh tế
tâm hồn mình. Giếng nước gốc đa kia nhớ người ra lính hay chính tấm lòng người
ra lính không nguôi nhớ quê hương và đã tạo cho giếng nước gốc đa một tâm hồn?
Quả thực giữa người chiến sĩ và quê hương anh đã có một mối giao cảm vô cùng
sâu sắc đậm đà. Tác giả đã gợi nên hai tâm tình như đang soi rọi vào nhau đến tận
cùng. Ba câu thơ với hình ảnh: ruộng nương, gian nhà, giếng nước, gốc đa, hình ảnh
nào cũng thân thương, cũng ăm ắp một tình quê, một nỗi nhớ thương vơi đầy. Nhắc
tới nỗi nhớ da diết này, Chính Hữu đã nói đến sự hi sinh không mấy dễ dàng của
người lính. Tâm tư ấy, nỗi nhớ nhung ấy của “anh” và cũng là của “tôi”, là đồng
chí họ thấu hiểu và chia sẻ cùng nhau. Tình đồng chí đã được tiếp thêm sức mạnh
bởi tình yêu quê hương đất nước ấy.
Con
đường cách mạng còn nhiều khó khăn gian khổ và những người lính cụ Hồ còn phải
đối mặt với biết bao hiểm nguy phía trước:
Đêm
nay rừng hoang sương muối
Đứng
cạnh bên nhau chờ giặc tới
Hình
tượng người lính sát cánh, chung vai hướng mũi súng nơi kẻ thù hiện lên thật đẹp
biết bao. Giữa núi rừng trùng điệp, nơi lạnh lẽo rừng hoang sương muối ấy, những
người lính vẫn luôn chắc tay súng. Những người lính phải sống trong cảnh “rừng
hoang sương muối”, lạnh đến thấu da cắt thịt trong những đêm đông giá lạnh.
Trong khung cảnh thiên nhiên khắc nghiệt ấy, họ vẫn phải luôn giữ vững tinh thần,
tỉnh táo “chờ giặc tới”. Chỉ ba từ ấy của Chính Hữu đã càng làm tôn thêm
phong thái oai hùng của những người lính. Họ chẳng hề tỏ vẻ sợ sệt, yếu đuối
trước giặc pháp hùng mạnh. Từ “chờ” thể hiện sự chủ động, mạnh mẽ của những
anh lính cụ Hồ, một tinh thần bất diệt, không quản ngại khó khăn gian khổ luôn
được các anh thể hiện dù trong bất cứ một khoảng không gian và hòan cảnh nào. Những
người lính sắp bước vào cuộc chiến đấu ác liệt, họ sẽ đứng ranh giới giữa sự
sống và cái chết rất mong manh nhưng tất cả dường như đều rất nhẹ nhàng,
tinh thần rất bình thản. Bởi giây phút ấy luôn có đồng đội sát cánh là sự động
viên, là nguồn tiếp thêm sức chiến đấu, giúp họ vững tâm và quyết tâm hơn khi
vào trận đánh.
Giữa
không gian rộng lớn, đêm tối âm u như vậy nhưng vẫn có ánh trăng như soi sáng:
Đầu
súng trăng treo.
Bài
thơ nổi bật với những hình ảnh gần gũi, mộc mạc mang đầy chất hiện thực, kết hợp
với giọng thơ tâm tình như kể chuyện, biện pháp sóng đôi cùng thành ngữ đã khiến
cho bài thơ có sức ngân vang, để lại dư âm sâu lắng trong lòng độc giả. Với
cách thể hiện tự nhiên, bình dị mà sâu sắc, Đồng chí đã bộc lộ được vẻ đẹp tinh
thần và sức mạnh vĩ đại của người lính cách mạng, một vẻ đẹp mang tính thời đại.
Có thể nói Đồng chí là thành công sớm nhất của thơ ca cách mạng và kháng chiến.
Nó đã góp phần mở ra phương hướng khai thác rất thương và vẻ đẹp của người lính
trong cái bình dị đời thường chân thật.
Quê
hương là nguồn cảm hứng của những người cầm bút sáng tác, đây là đề tài không mới.
Mỗi nhà thơ góp vào thi đàn những cảm nhận vừa mới mẻ vừa riêng tư làm cho
hình tượng đất nước hiện lên trong thơ ca sinh động, đa dạng và tươi đẹp. Điều
quan trọng là làm thế nào để tạo được những tác phẩm gây ấn tượng với người đọc.
Y Phương đã làm được điều đó với bài thơ “Nói với con”.
“Nói với con” là điển hình cho phong
cách thơ Y Phương. Bài thơ đã làm xúc động mọi người. Bài thơ mượn lời người
cha nói với con được viết theo lối tự do, với ngôn ngữ đặc trưng của người dân
tộc rất giàu hình hoà quyện xoắn xuýt cảm xúc trữ tình của nhà thơ với niềm tự
hào về quê hương dân tộc. Bài thơ đã dạy con về lòng thủy chung với quê hương
nghèo khó cùng khát vọng làm người chân chính. Người cha luôn tự hào nói với
con về ý thức tự lập, tự cường và tinh thần tự tôn dân tộc của người đồng mình với truyền thống vẻ vang
:
Người
đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng
mấy ai nhỏ bé đâu con
Người
đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn
quê hương thì làm phong tục.
(
Nói với con – Y Phương )
Con
người quê hương đẹp ở tâm hồn cao thượng, ở nhân cách làm người. Lời thơ mộc mạc,
giản dị nhưng chứa bao tâm tình. Những con người mộc mạc, giản dị. nhưng lớn
lao ý chí, nghị lực, cốt cách và niềm tin. Người miền núi mộc mạc nhưng giàu chí khí, niềm tin. Chính cái hồn nhiên mộc mạc ấy lại chứa đựng sức
sống mạnh mẽ của dân tộc Bộc lộ những suy nghĩ về người dân quê hương,
người cha như nhắn nhủ con phải biết gắn bó, qúy trọng nơi sinh thành; trân trọng
yêu mến con người quê hương. Cùng với ý thức tự lực, tự cường, người đồng mình
còn ngời sáng tinh thần tự tôn dân tộc và khát vọng xây dựng quê hương. Ý chí
và mong ước ấy được cô đúc trong hai câu thơ vừa có hình ảnh cụ thể lại vừa hàm
chứa ý nghĩa sâu sắc:
“Người đồng mình tự đục
đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm
phong tục”.
Lối
nói đậm ngôn ngữ dân tộc – độc đáo mà vẫn chứa đựng ý vị sâu xa. Người đồng
mình sống rất thuỷ chung, nhân hậu. Người đồng mình kiên trì, bền bỉ trong công
cuộc lao động để vun đắp, xây dựng xóm làng, biết dệt lên những phong tục để
tôn vinh quê hương. Hình ảnh “Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương” vừa
mang tính tả thực ( chỉ truyền thống làm nhà kê đá cho cao của người miền
núi),vừa mang ý nghĩa ẩn dụ sâu sắc. Việc “đục đá” là khó, là đòi hỏi nghị lực,
nhưng người quê hương ta đã làm,vẫn làm dể làm rạng rỡ quê hương. Chính những đức
tính tốt đẹp cùng với sự lao động cần cù, nhẫn nại hàng ngày đã tạo nên sức mạnh
để làm nên quê hương với truyền thống với phong tục tập quán tốt đẹp. Người đồng
mình đã tự tay xây dựng nên truyền thống quê hương đẹp giàu, sánh tầm với các
miền quê khác trên mảnh đất hình chữ S thân yêu. Câu thơ ngầm chứa niềm tự hào
kiêu hãnh bởi họ vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc.Hình ảnh của quê hương, của
người đồng mình hiện lên thật chân thực, cụ thể với bao phẩm chất tốt đẹp trong
lời thủ thỉ, tâm tình của người cha đối với con. Đó là mạch suối ngọt ngào nuôi
dưỡng tâm hồn và ý chí cho con.
Hai
tác phẩm "Đồng chí" của Chính Hữu,"Nói với con" của Y
Phương đi vào những khía cạnh khác nhau của đời sống, nhân vật hiện lên từ những
khung cảnh, hoàn cảnh khác nhau và bút pháp khắc hoạ cũng mang tính độc đáo, cá
biệt nhưng đều góp phần vào tiếng nói chung của dân tộc, tiếng nói phám phá ngợi
ca vẻ đẹp của con người Việt. Đọc hai bài thơ ta hiểu về vẻ đẹp của những con người quê hương, ta yêu hơn,
trân trọng hơn những con người làm giàu đẹp quê hương, đất nước. Hai bài thơ là
lời nhắc nhở đầy cảm động: đừng chối bỏ cội nguồn dân tộc, hãy khắc sâu tình cảm
quê hương vào trong trái tim mình, luôn tôn trọng và phát triển truyền thống
dân tộc. Đó là tấm lòng dành cho quê hương của mỗi chúng ta. Tác giả đã giúp ta
cảm nhận được tình cảm quê hương sâu đậm đối với mỗi người.Càng hiểu sâu sắc hai
bài thơ, ta càng hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc Việt Nam.
Từ đó gơi nhắc trong ta tình cảm gắn bó với truyền thống, với quê hương, tình
đoàn kết dân tộc và ý chí vươn lên trong cuộc sống.
Năm
tháng trôi đi và lịch sử không ngừng biết động, "Đồng chí" của
Chính Hữu và "Nói với con" của Y Phương mãi là những bông hoa
không tuổi tựa mùa xuân không ngày tháng. Vẻ đẹp của con người Việt Nam đã làm
nên cái hồn của cả dân tộc và góp phần làm cho tác phẩm sống mãi với thời gian.
Chúng ta không khỏi tự hào, xúc động về những năm tháng đất nước mình đã đi
qua, về vẻ đẹp muôn đời của con người đất Việt. Và ta mãi cất lên những bài ca
không bao giờ quên - bài ca viết về quê hương, viết về con người bởi tự hào biết
mấy hai tiếng: Việt Nam.
Nước chúng ta
Nước của những người chưa bao giờ khuất
Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất
Những buổi ngày xưa vọng nói về.
Có
nhìn về quá khứ xa xôi mới quý hơn những ngày mình đang sống. Ở đây càng thấy
quý hơn bởi chữ “tâm” của
các nhà thơ. Mạch thơ tuôn trào theo cảm xúc không bị dàn trải, các nhà thơ
cảm nhận đất nước bằng chính cái tâm hồn của mình, đáy lòng mình, không triết
lý, không ồn ào nhưng đầy khích lệ. Chính vì vậy mà đất nước Việt Nam hiện lên
rất hiện thực. Hiện thực, quá khứ đã hội tụ về đây đó trong bài thơ. Chính các
nhà thơ cũng có một phần tạo ra: “Nam quốc sơn hà” tươi đẹp! Để chúng ta có thể tự hào
: “Đất nước tôi...sáng ngời
muôn thuở. Khi trăng đã vào cửa sổ đòi thơ... Và những buổi ngày
xưa vọng về ấy thôi thúc bước chân và trái tim chúng ta?