Thứ Hai, 5 tháng 4, 2021

Đề luyện tập 4



                                                 ĐỀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP _2020 – 2021_4

Chủ đề: MÔI TRƯỜNG

“Con người cần trân trọng, kết nối với thiên nhiên để hiểu được rằng chúng ta là một phần của thiên nhiên, chính chúng ta là Thiên nhiên”. (Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa)

Câu 1. Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Giặc Covid đang áp đặt luật chơi cho loài người và đã thấy rõ con người mới yếu ớt, mỏng manh, nhỏ bé biết bao. Trong cuộc chiến này, nếu muốn lật ngược thế cờ, đẩy giặc virut Covid ra khỏi cơ thể, dập dịch thành công ở mỗi quốc gia, nhân loại thì con người phải nghĩ đến con người. Cá nhân nghĩ đến mình nhưng cũng phải nghĩ đến mọi người. Chỉ cần Covid đục thủng phòng tuyến ở một người và người đó chủ quan, vô tình, tiếp xúc vô tội vạ, không cách ly toàn xã hội thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia. Chỉ cần Covid xâm nhập vào một quốc gia nhưng quốc gia ấy và các quốc gia khác không phong tỏa, lơ là phòng chống thì đại dịch sẽ hoành hành, tàn phá khắp hành tinh.

Mỗi người hãy hòa mình vào dân tộc, nhân loại. Loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên. Không phá đi rồi xây. Không hủy diệt rồi nuôi trồng. Không đối đầu. Không đối nghịch. Không đối kháng. Con người phải đặt trong môi trường sinh thái của thiên nhiên, chung sống hòa bình với vạn vật. Một con voi, con hổ, hay con sâu cái kiến, một loài côn trùng, một loại vi khuẩn, một chủng virus nào đó cũng có vị thế trong vũ trụ của Tạo hóa. Con người chớ ngạo mạn đến mức khùng điên làm chúa tể của muôn loài khống chế, thống trị chúng sinh, mà không biết sống hòa nhập hòa bình trong sinh thái cân bằng.

 (Trích Loài người có bớt ngạo mạn?, Sương Nguyệt Minh,  vietnamnet.vn)

a. Theo tác giả, “Loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên” bằng những cách nào?

b. Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn văn in đậm.

c. Thông điệp tác giả muốn người đọc là gì?

d. Em có đồng tình với quan điểm: Giặc Covid đang áp đặt luật chơi cho loài người, và đã thấy rõ con người mới yếu ớt, mỏng manh, nhỏ bé biết bao? Vì sao?. (Trả lời khoảng 4-6 dòng)

Câu 2. Đại dịch Covid-19 buộc ta phải lắng nghe thế giới tự nhiên để tìm nguyên nhân dịch bệnh, chúng ta nhận ra con người đang hủy hoại cuộc sống bình yên của nhiều loại, điều này buộc mỗi người phải thay đổi cách đối xử với môi trường.

Làm gì để con người sống hòa nhập hòa bình trong môi trường sinh thái cân bằng của thiên nhiên?”. Em hãy viết bài văn ngắn (khoảng 500 chữ) để trả lời câu hỏi trên.

Câu 3. Thông qua tác phẩm, tác giả cất lên tiếng nói của mình. Thông qua quá trình đọc, người đọc tiếp nhận những thông điệp mà tác giả gửi gắm:

Thông điệp về những giá trị sống tốt đẹp cần gìn giữ ở. mỗi người qua đoạn thơ:

Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn

Sống trên đá không chê đá gập ghềnh

Sống trong thung không chê thung nghèo đói

Sống như sông như suối

Lên thác xuống ghềnh

Không lo cực nhọc.

Người đồng mình thô sơ da thịt

Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con.

Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương

Còn quê hương thì làm phong tục.

(Nói với con, Y Phương)

Thông điệp về những cảm xúc yêu thương kính trọng dành cho lãnh tụ qua đoạn thơ:

Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân...

 

Bác nằm trong giấc ngủ bình yên

Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền

Vẫn biết trời xanh là mãi mãi

Mà sao nghe nhói ở trong tim.

(Viếng lăng Bác, Viễn Phương)

Thông điệp về tình yêu thiên nhiên, văn hóa dân tộc qua đoạn thơ:

Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng.

 

Mùa xuân ta xin hát

Câu Nam ai, Nam bình

Nước non ngàn dặm mình

Nước non ngàn dặm tình

Nhịp phách tiền đất Huế...

(Mùa xuân nho nhỏ,Thanh Hải)

Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1. Em hãy viết bài văn trình bày cảm nhận về một trong ba thông điệp trên. Từ đó, liên hệ với một tác phẩm khác để làm nổi bật thông điệp mà em chọn.

Đề 2. Quê hương có thể trù phú, tươi mát hoặc khó khăn, khô cằn. Mỗi vùng đất riêng biệt góp phần bồi đắp tâm hồn con người theo một cách khác nhau. Nhưng dù quê hương có để lại những dấu ấn thế nào, tôi nghĩ những trang viết về vùng đất khai sinh ra mình luôn được trân trọng, biết ơn và yêu quý.

Từ những gợi ý trên và từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn học, hãy viết bài văn với nhan đề: “Cảm nhận tác phẩm – Yêu hơn quê hương mình”.